Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giám khảo chấm thi giáo viên giỏi phải giỏi về chuyên môn

Tạp Chí Giáo Dục

Thời điểm giữa tháng 10-2023, tôi biết có trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi (TP.HCM) đã chuẩn bị xong kế hoạch hội thi giáo viên giỏi cấp trường nhằm chọn giáo viên để khen thưởng trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp tới và chuẩn bị nguồn giáo viên cho hội thi giáo viên giỏi cấp huyện ở năm học sau. Sau hội thi giáo viên giỏi cấp trường bao giờ cũng ít nhiều để lại dư âm không được hay lắm, bị giáo viên dự thi kêu rêu, thậm chí có ý mỉa mai, xem thường: Đó là các thành viên trong ban giám khảo có thật sự công bằng, chấm thi chính xác và khách quan không? Nói về ban giám khảo, tùy vào cách quản lý chuyên môn của hiệu trưởng từng trường mà cơ cấu nhân sự vào ban giám khảo chấm thi vòng thực hành. Theo đó, hiệu trưởng các trường thường có cách làm khác nhau, nhưng thích hợp nhất vẫn là chọn các giáo viên đang giữ nhiệm vụ tổ khối trưởng, giáo viên những năm học trước đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện. Tuy nhiên, tôi được biết năm rồi có trường tiểu học nọ trên địa bàn huyện tôi đang công tác, không hiểu sao hiệu trưởng lại cơ cấu Tổng phụ trách Đội và giáo viên là thí sinh dự thi làm thành viên ban giám khảo chấm thi. Vì vậy, hội thi đang diễn ra đã có nhiều giáo viên phản ứng nói này nói nọ, chung quy họ cho rằng hội thi chắc chắn không đảm bảo tính trung thực, tính khách quan, không công bằng một chút nào. Các giáo viên phản ứng nêu lý do hoàn toàn thuyết phục: Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ chuyên môn chính là công tác Đội nên không đủ năng lực chuyên môn và nắm vững các phương pháp giảng dạy nhiều môn ở tiểu học; do đó, khi dự giờ giáo viên dự thi xong chỉ làm công việc copy phiếu dự giờ, phiếu đánh giá điểm của các thành viên khác trong ban giám khảo để làm minh chứng cho mình. Còn giáo viên là thí sinh dự thi nằm trong ban giám khảo thì có hiện tượng: khi chấm thi giáo viên khác thì tìm nhiều cách “hạ điểm” để điểm thực hành không cao nhằm mục đích tạo điều kiện cho mình cạnh tranh thứ hạng, vì khi chính mình thi ít nhiều sẽ có tác động làm ảnh hưởng có lợi về điểm số cho mình.

Để hội thi giáo viên giỏi trong các trường được công bằng, theo tôi, hiệu trưởng khi thành lập hội đồng thi thì ban giám khảo phải là thành viên trong ban giám hiệu nhà trường, chọn thêm các giáo viên thật sự có năng lực giỏi về chuyên môn, có thành tích từng đạt giáo viên giỏi càng tốt; đặc biệt các giáo viên này không được dự thi, như thế hội thi giáo viên giỏi sẽ công bằng.

Trn Văn Tám

 

Bình luận (0)