Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giảm mệt mỏi khi đi xe buýt sạch

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều sinh viên ĐH Quốc gia tỏ ra hài lòng khi sử dụng xe buýt sạch. Trong ảnh: Sinh viên đang xuống xe tại Làng ĐH Quốc gia TP.HCM

Quyết định nhân rộng xe buýt sạch (xe chạy bằng khí thiên nhiên CNG) vào sử dụng của các đơn vị hợp tác xã vận tải thời gian gần đây đã thể hiện sự quyết tâm cao trong mục tiêu nâng chất lượng phục vụ khách hàng, bảo vệ môi trường. Chính vì thế, khách đi những loại xe này, đặc biệt là sinh viên tỏ ra vô cùng phấn khởi, hài lòng và đi nhiều hơn.

Khách hàng hài lòng khi đi xe buýt sạch

Mới đây nhất, Hợp tác xã Vận tải 19-5 quyết định đưa 23 chiếc xe buýt sạch vào sử dụng trong tuyến số 33 (An Sương – Suối Tiên – ĐH Quốc gia) nâng tổng số lên 52 chiếc, đạt tỷ lệ 100% xe trên tuyến. Theo ghi nhận gần đây của chúng tôi tại Bến xe Làng ĐH, lượng khách thường xuyên sử dụng xe này đa số là sinh viên làng ĐH đã có những phản hồi hết sức tích cực.

Phạm Thị Dung, sinh viên năm 2 Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, TP.HCM cho biết: “Trước kia tôi thường đi xe số 33 từ ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức) đến trường nhưng thỉnh thoảng vẫn phải đi xe máy vì giờ cao điểm xe bị quá tải và xe ít chuyến nhưng nay tôi đã chuyển hẳn sang tuyến xe này. Một phần do xe được tăng cường, không còn trễ tuyến. Tình trạng đông đúc, xô đẩy, phải đứng khi đi cũng giảm đi. Một phần do xe mới, hiện đại, mát mẻ, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường và chạy êm,  mang đến sự an toàn về sức khỏe người ngồi trên xe, đặc biệt giá vé xe không tăng, vẫn 2.000 đồng/vé, rất hợp với túi tiền sinh viên”.

Lê Lan Anh, sinh viên năm hai Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, khách hàng thân thiết của xe này cũng khẳng định, chất lượng xe được nâng lên rõ rệt. Đó là hệ thống đèn báo lộ trình luôn sáng đèn, chạy liên tục giúp người đi không lo quá trạm. Có cả hệ thống camera, ghi âm nên khách hàng cảm thấy được quan tâm bảo vệ trước mọi tình huống xấu như móc túi hoặc hành vi xấu. Đặc biệt thái độ phục vụ của nhân viên kiểm vé thân thiện, nhiệt tình khiến người đi xe dễ chịu.

“Nếu như loại xe này được nhân rộng ở các tuyến khác thì chắc chắn sinh viên lựa chọn sử dụng phương tiện này nhiều hơn. Nỗi ám ảnh của sinh viên thường xuyên phải đi xe buýt là mệt mỏi, say xe trong các giờ cao điểm do lượng người đông, chen lấn chật chội nóng bức, lên xuống nhiều trạm. Lên xe không nhanh, đứng trên xe không khéo còn bị nhân viên soát vé lớn giọng quát tháo. Việc tăng cường số lượng xe buýt sạch và nâng cao chất lượng phục vụ phần nào xóa đi nỗi ám ảnh của chúng tôi”, Lan Anh cho biết.

Tăng 20% lượng khách đi xe

“Trước khi đưa xe vào vận hành, các tài xế, nhân viên thu vé đều phải tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về chăm sóc, phục vụ khách hàng bởi đây là những đối tượng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng. Lên xe với môi trường sạch sẽ, thân thiện thì bất cứ ai cũng muốn đi”, ông Được cho biết.

Theo tài xế xe biển số 51B 300.01 (tuyến An Sương – ĐH Quốc gia), trong thời gian gần đây, số lượng khách đi xe số 33 đã tăng lên nhiều, dọc tuyến chứ không chỉ tập trung các bến có đông sinh viên. Mỗi xe chạy 8 vòng/ngày, thời gian cách tuyến từ 3 đến 8 phút nhưng khách đứng bến chờ lúc nào cũng có, trong đó có không ít người già, khuyết tật. Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Được, điều hành Hợp tác xã Vận tải 19-5 tại Bến xe ĐH Quốc gia thông tin, dựa trên thống kê từ các chuyến xe thì từ đầu tháng 3 đến nay, lượng khách đi xe buýt sạch, đặc biệt là sinh viên tăng lên đến 20%/mỗi xe, đông nhất vào các giờ buổi tối khi sinh viên đi học thêm tiếng Anh về. Đây là tín hiệu vui cho chúng tôi bởi người dân nói chung, sinh viên nói riêng đã tin tưởng hơn vào chất lượng xe buýt, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông.

Trên thực tế, đưa xe buýt sạch vào sử dụng được thành phố thực hiện từ vài năm nay, bắt đầu từ một số xe chạy tuyến Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn. Vì kinh phí đầu tư xe vô cùng lớn nên đến thời điểm hiện tại, xe buýt sạch mới chỉ được nhân rộng ở các số 33, 104. Theo đó khách hàng vẫn phải chấp nhận đi trên các loại xe buýt cũ, chất lượng kém, ồn ào, thải nhiều khói đen gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc quan tâm đầu tư nâng cấp dịch vụ vận chuyển công cộng này đã thể hiện sự quyết tâm của các đơn vị chức năng trong mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng như bảo vệ môi trường. Kết quả bước đầu ở phía người đi xe thể hiện thái độ tích cực đã cho thấy việc làm này hết sức ý nghĩa. Ông Được cho rằng, mỗi ngày, lượng khách ở thành phố có nhu cầu đi xe buýt là rất đông. Nếu xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch được đưa vào nhiều hơn nữa thì số lượng khách sẽ còn tăng lên nhiều, hành vi sử dụng phương tiện giao thông trong người dân dần thay đổi, góp phần giảm thiểu kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường do các loại khói thải.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)