Giảm tải áp lực cho giáo viên, nhà trường không chỉ đến từ việc giảm tải các cuộc thi không cần thiết mà còn cần phải giảm tải áp lực từ hệ thống văn bản, hoạt động phong trào.

Tinh giản cuộc thi là chưa đủ
Mới đây, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản thẳng thắn nêu quan điểm của ngành GD-ĐT TP về việc không chấp thuận đề nghị phối hợp tổ chức chương trình Vio Global Champion cho học sinh phổ thông thành phố.
Ông Quốc nhấn mạnh: Việc không phối hợp tổ chức là nhằm đảm bảo không tạo thêm áp lực tài chính đối với học sinh và cha mẹ học sinh, tinh giản các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh. “Sở GD-ĐT TP.HCM không phối hợp, không đồng hành trong việc tổ chức các cuộc thi có thu phí với học sinh dưới bất kỳ hình thức nào”.
Trước đó, ngành GD-ĐT TP.HCM cũng đã có yêu cầu nhà trường rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến phát sinh phí của học sinh. Đồng thời ban hành danh mục các cuộc thi sẽ được ngành GD-ĐT TP tổ chức trong suốt năm học, với trên dưới 10 cuộc thi để nhà trường nắm, xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp. Điều này nằm trong nỗ lực tinh giản các cuộc thi dành cho học sinh, giáo viên của ngành GD-ĐT TP, từ đó hướng tới giảm áp lực công việc cho đội ngũ để thầy cô chuyên tâm trong công tác giảng dạy.
Dù vậy, theo các nhà trường, việc tinh giản cuộc thi là chưa đủ, để giảm áp lực cho đội ngũ, nhà trường thì ngành GD-ĐT TP cần tinh giản bớt hệ thống văn bản đang gửi về trường cũng như hoạt động phong trào không thực sự cần thiết. Bởi thực tế, từ đầu năm học đến nay, các trường học “ngộp” trong hệ thống văn bản cũng như hoạt động phong trào. Chưa kịp xử lý văn bản này đã dồn văn bản kia, mà văn bản nào cũng… khẩn, gấp.
Kiến nghị giảm tải hệ thống văn bản, hoạt động phong trào không cần thiết
Hiệu trưởng một trường THPT tại trung tâm thành phố kể, có những ngày hệ thống văn bản trường tiếp nhận đến trên 20 văn bản, từ phía Sở GD-ĐT và cả phường. Đáng chú ý, nhiều văn bản đề “khẩn”, “gấp”, gửi hôm nay nhưng ngày mai đã hạn “chót”, có khi trùng lắp, có khi không liên quan đến lĩnh vực giáo dục nhưng cũng được ra văn bản chỉ đạo. Nhà trường chỉ có 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó, việc đọc, rà soát văn bản, báo cáo, xây dựng kế hoạch mỗi ngày cũng… hết thời gian, không có nhiều thời gian lo công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy…
Điều đáng nói, theo hiệu trưởng này, về phía công tác chuyên môn nhà trường lại không hề áp lực vì hệ thống văn bản khá nhẹ nhàng, đã được ban hành đầy đủ từ đầu năm, rất ít khi có bổ sung và được chọn lọc khi chỉ đạo. Chỉ khi đánh giá thật cần thiết thì văn bản về chuyên môn mới được phòng chuyên môn gửi về trường. Tuy nhiên, với nhiều mảng khác, văn bản gửi về trường tới tấp.
“Chưa năm học nào hệ thống văn bản nhiều như năm học này. Ngày nào nhà trường cũng “ngộp” trong văn bản. Có thể là hiện nay, các phòng ban của Sở GD-ĐT đều có nhiều nhân lực, do vậy việc tham mưu văn bản, nội dung dễ dàng hơn. Nhưng phía nhà trường chỉ có 1 hiệu trưởng, 2 hiệu phó là nhiều, khối lượng công việc rất lớn, chưa kể còn từ phía địa phương. Chính vì vậy, nhà trường kiến nghị các phòng ban của sở cần rà soát đánh giá thật kỹ, nội dung nào thật sự cần thiết mới ra văn bản chỉ đạo để giảm tải bớt áp lực cho nhà trường, giáo viên, tránh chồng chéo” – hiệu trưởng này kiến nghị.
Ngoài áp lực về hệ thống văn bản mỗi ngày, hiệu trưởng một trường THPT tại huyện Hóc Môn cũ lại chia sẻ câu chuyện, dù trường nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng trong nhiều hoạt động phong trào của ngành GD-ĐT tổ chức ngay trung tâm thành phố, cách đến 30, 40km, học sinh nhà trường vẫn bị điều đi, trường nhận không ít phản ánh của phụ huynh, học sinh.
“Để tham gia hoạt động này, học sinh phải đi từ 5 giờ sáng. Mà để xuất phát được từ 5 giờ sáng thì học sinh phải chuẩn bị từ 3 giờ, 4 giờ sáng vì nhiều em nhà xa. Hiện nay, ngành GD-ĐT đang đẩy mạnh chuyển đổi số, do vậy trường kiến nghị, ngành GD-ĐT nên tăng cường kết hợp tổ chức trực tiếp và trực tuyến những hoạt động, để học sinh ở vùng sâu vùng xa vẫn tham gia được mà không phải vượt 30, 40km tham gia. Còn nếu cần huy động học sinh tham gia trực tiếp thì nên ưu tiên học sinh gần đó, để giảm bớt áp lực, khó khăn cho học sinh, giáo viên vùng ngoại thành” – hiệu trưởng này bày tỏ.

Hiệu trưởng này cho biết thêm, trên địa bàn xã mới sau sáp nhập, chỉ có duy nhất 1 trường THPT. Vì vậy, thực tế ngoài thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tham gia phong trào của ngành giáo dục, nhà trường còn có vai trò hỗ trợ, tham gia tất cả các hoạt động phong trào địa phương. “Trước đây, địa bàn cả huyện có tới 7-8 trường THPT, việc huy động đội ngũ tham gia hoạt động cho địa phương được “chia” đều cho các trường. Hiện nay, giáo viên nhà trường ngoài tham gia giảng dạy, tham gia các phong trào mà ngành GD-ĐT phát động thì còn tham gia tất cả phong trào địa phương do chỉ có 1 trường THPT. Đặc biệt là hỗ trợ phòng văn hóa – xã hội trong việc thực hiện nhiều nội dung giáo dục. Chính vì thế, khối lượng công việc của nhà trường rất nhiều, Sở GD-ĐT cần giảm tải bớt cuộc thi, hoạt động phong trào không thực sự cần thiết cũng như hệ thống văn bản, để giảm tải bớt khối lượng công việc cho nhà trường” – hiệu trưởng này thẳng thắn.
Một số trường cho biết, có khi thứ bảy học sinh vẫn bị yêu cầu tham gia hoạt động do… ngành khác phát động. Trong khi đó, chủ trương của Sở GD-ĐT là thứ bảy học sinh tham gia các hoạt động CLB kỹ năng của trường hoặc nghỉ ngơi để tái tạo sức khỏe cho 1 tuần học mới. “Sở GD-ĐT cần đánh giá hoạt động nào thực sự cần thiết để huy động học sinh nhà trường tham gia. Nhiều hoạt động từ phía nhà trường cũng tổ chức, việc cử học sinh tham gia ở đơn vị khác vào thứ bảy là không cần thiết, chưa kể học sinh, phụ huynh phản ứng”.
Khương Yến

Bình luận (0)