Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giảm ùn tắc từ lệch giờ, lệch ca

Tạp Chí Giáo Dục

“Đ án lch gi, lch ca”: Nhiu chuyn biến tích cc. Đó là đánh giá ca các cơ quan chc năng ti Hi tho “Tng kết, đánh giá tình hình thc hin “Đ án lch ca, lch gi” ca ngành giáo dc trên đa bàn thành ph t năm hc 2006-2007 đến nay” do S GD-ĐT TP, Vin nghiên cu phát trin, S GTVT phi hp t chc vào ngày 5-10.

Thc hin lch ca, lch gi là mt trong nhng gii pháp góp phn kéo gim ùn tc giao thông cng trưng

Nhng hiu ng tích cc

Báo cáo vể tình hình thực hiện đề án, ông Nguyễn Văn Gia Thụy (Phó phòng Chính trị tư tưởng – Sở GD-ĐT TP) cho biết, “Đề án lệch ca, lệch giờ” đã được ngành giáo dục thực hiện tốt từ năm học 2006-2007 đến nay. Theo đó, chỉ riêng khối mầm non không có sự điều chỉnh (HS vẫn vào học lúc 7h30 và tan học lúc 16h). Còn tất cả các khối khác đều được điều chỉnh giờ vào học và tan trường trễ hơn 15 phút so với trước đó. Cụ thể, đối với bậc tiểu học, giờ vào học và tan trường buổi sáng được giữ nguyên như cũ là 7h và 11h, nhưng giờ học buổi chiều được điều chỉnh lệch giờ thành 13h15 (giờ vào học) và 16h45 (giờ ra về). Tương tự, HS bậc THCS vào học lúc 7h15 và tan trường lúc 11h30 (buổi sáng); vào lớp lúc 13h15 và ra về lúc 17h15 (buổi chiều). Cũng vậy, HS bậc THPT vào lớp buổi sáng lúc 7h và ra về lúc 11h30; buổi chiều vào học lúc 13h và tan trường vào lúc 17h30.

Ông Thụy khẳng định, nỗ lực điều chỉnh lệch giờ vào học và giờ tan trường ở các đơn vị, đặc biệt giữa các trường trên tuyến đường trọng điểm đã góp phần kéo giảm ùn tắc trong giờ cao điểm một cách đáng kể. Đồng thời với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương trong việc gìn giữ trật tự cổng trường đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận phụ huynh và HS, tạo sự thông thoáng và an toàn trước cổng trường khu vực xung quanh trường học, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường cũng đã được cải thiện rất nhiều, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như trước đây.

Theo nhn đnh ca bà Bùi Th Dim Thu (Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM): “Đ án lch ca, lch gi là mt trong nhng gii pháp kéo gim ùn tc giao thông đã đưc ngành giáo dc TP trin khai thc hin trong nhiu năm qua và đã đem li nhng hing tích cc. C th, lãnh đo các trưng đã ch đng phi hp vi các đoàn th và chính quyn đa phương trong vic thc hin gii pháp lch ca, lch gi trong tng đơn v, đi vi các cm trưng trên cùng tuyến đưng và trong khu vc, góp phn kéo gim ùn tc giao thông trưc cng trưng mt cách tích cc. Trong thi gian sp ti, chúng tôi rt mong các đng chí lãnh đo ca phòng giáo dc các qun huyn, ban giám hiu các trưng tiếp tc nghiên cu thêm nhng gii pháp phù hp vi đc đim c th  đa phương mình đ tiếp tc trin khai đ án ngày càng  hiu qu hơn”.

Trong số các trường được đánh giá đã thực hiện tốt công tác trật tự ATGT, điều chỉnh lệch ca, lệch giờ có hiệu quả, phải kể đến các đơn vị trên địa bàn quận 5 như trường tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa, Lê Đình Chinh, Huỳnh Kiến Hoa, Bàu Sen, Trần Bình Trọng… Trong đó, tiêu biểu như trường tiểu học Minh Đạo đã tổ chức lệch ca, lệch giờ giữa các khối lớp, và với các trường trên cùng tuyến đường. Cụ thể nhà trường đã sắp xếp 4 ca cho HS ra về vào các khung giờ 16h15 (lớp 1), 16h30 (lớp 2), 16h40 (lớp 3), 16h50-17h (khối lớp 4-5)… Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt, vẫn còn một số ít trường chưa làm tốt công tác này do chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Theo đó, sở đã khuyến khích các đơn vị này kết hợp với địa phương và nỗ lực thực hiện trong thời gian sắp tới. Trong phương hướng sắp tới, sở cũng vẫn sẽ duy trì các khung giờ mà đề án đã thực hiện, đồng thời kêu gọi HS sử dụng xe đưa rước hoặc xe buýt đến trường.

Kéo gim ùn tc giao thông trên đa bàn TP

Theo đánh giá của Tiến sĩ Dư Phước Tân (Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị – Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM), cơ sở điều chỉnh lệch giờ của ngành giáo dục khá hợp lý. Qua thời gian thực hiện cho thấy sự chênh lệch giữa các bậc học chênh nhau khoảng 15 phút là phù hợp, góp phần giải quyết những điểm bất hợp lý trong việc phân bố khung giờ giữa các cấp học mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Cụ thể,  trước năm 2007, thời gian vào học có sự trùng lặp giữa bậc tiểu học và THCS (bắt đầu từ 7h), gây khó khăn cho việc đưa HS đến trường của những gia đình có con học ở cả hai bậc học này. Vì đây là độ tuổi đa phần còn phụ thuộc vào việc đưa đón của cha mẹ. Do đó, phụ huynh sau khi đưa con tới trường rồi đến nơi làm việc, cũng là cách giúp phân tán bớt luồng di chuyển, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên địa bàn thành phố. 

Cũng đánh giá cao nỗ lực của ngành giáo dục trong việc góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cổng trường và các tuyến đường có nhiều cụm trường, ông Hoàng Phúc Dũng (Sở GTVT TP) cho rằng, thành phố cần lưu tâm đến việc thực hiện lệch ca, lệch giờ ở các KCN-KCX nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc còn diễn biến phức tạp ở các địa bàn có nhiều KCN-KCX lớn. Trước ý kiến của nhiều phòng GD quận huyện về bất cập “trẻ mầm non tan trường lúc 16h, nhưng CB-CNV lại tan sở lúc 17h”, ông Lê Hoài Trung (Phó Giám đốc Sở Nội vụ) cho rằng, các ban ngành có liên quan cần nghiên cứu vấn đề này sao cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho người đi làm có giờ tan tầm và giờ đón con hợp lý nhất.

Bài, nh: Bích Vân

Bình luận (0)