Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, trong thời gian tới TP sẽ phải hạn chế hoạt động xe tải nhẹ (xe tải nhỏ) vào ban ngày trên những tuyến đường, khu vực hay ùn tắc, nhằm góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, 37 “điểm đen” thường xuyên xảy ra ùn tắc sẽ là những địa điểm được ưu tiên.
TP sẽ cấm xe tải nhẹ hoạt động vào ban ngày ở một số tuyến đường, khu vực thường xảy ra ùn tắc |
Cấm xe tải nhẹ – không dễ
Xe tải nhẹ là loại phương tiện vốn rất tiện dụng cho dịch vụ chuyên chở hàng hóa ở đô thị. Tuy nhiên, theo quyết định 121 UBND TP ban hành năm 2007 về hạn chế và cấp phép cho ôtô vận tải lưu thông trong khu vực nội ô thành phố, thì ôtô vận tải có tải trọng dưới 2,5 tấn trở xuống (gọi là xe tải nhẹ) không được phép lưu thông vào khu vực nội ô từ 6 giờ-8 giờ và từ 16 giờ -20 giờ.
Tuy vậy, quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ của Bộ Giao thông vận tải về biển báo giao thông được áp dụng thực hiện từ đầu tháng 11-2016 lại cho phép xe tải từ 500kg đến dưới 1,5 tấn được lưu thông như xe con vào tất cả các giờ trong ngày khiến tình hình ùn tắc giao thông, nhất là thời điểm cận Tết thêm căng thẳng. Nhằm khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đã xin ý kiến của Bộ GTVT tiến hành điều chỉnh bằng cách lắp các biển báo phụ (biển vuông, nền đỏ, chữ trắng) cấm xe tải dưới 1,5 tấn lưu thông vào khu vực nội ô trong khoảng thời gian như quyết định 121 trước đây (6 giờ-8 giờ và từ 16 giờ -20 giờ).
Mặc dù thành phố đã nỗ lực thực hiện cấm xe tải nhẹ vào những cung giờ cao điểm, nhưng thực tế cho thấy xe tải nhẹ vẫn “góp phần” gây ùn tắc trên những tuyến đường huyết mạch trên địa bàn. Vấn đề này một lần nữa lại được lưu ý tại buổi sơ kết về ATGT 6 tháng đầu năm vừa qua. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lưu ý, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra một cách thường xuyên ở các khu vực cửa ngõ, các trục đường xuyên tâm, cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất… Điều đáng nói là ùn tắc không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm. Do đó, nhằm kéo giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT trong 6 tháng cuối năm, chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe vận tải nhẹ hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc. Đồng thời, tăng cường bổ sung tín hiệu đèn giao thông, bố trí lực lượng tổ chức phân luồng giao thông xuyên suốt tại các điểm có nguy cơ ùn tắc tại các tuyến đường hoặc khu vực trọng điểm.
Ưu tiên 37 “điểm đen” ùn tắc
Một chuyên viên phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông cho rằng, thời gian cấm ban ngày không nên cứng nhắc từ 6 giờ đến sau 20 giờ, mà nên điều chỉnh linh động thời gian cấm tùy vào tình hình lưu thông thực tế của từng tuyến đường, khu vực cụ thể. Chẳng hạn như ở những khu vực có mật độ lưu thông vắng vào buổi sáng và đông vào buổi chiều, thì nên cấm xe tải nhẹ từ 7 giờ đến sau 20 giờ. Ngược lại, ở những tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc vào buổi sáng nhưng vắng vào buổi chiều, thì nên cấm xe tải nhẹ hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ… |
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT TP) cho biết, sở GTVT đã giao trọng trách cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực trên địa bàn thành phố. Trong đó, 37 điểm đen thường xuyên ùn tắc giao thông cũng sẽ là những địa điểm được ưu tiên. Tuy nhiên, theo ông Cường, việc cấm xe tải nhẹ sẽ được điều nghiên thực hiện một cách cẩn trọng ở từng khu vực, tuyến đường nhằm tránh ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, nhất là vào thời gian cao điểm cuối năm và giáp Tết nguyên đán năm nay.
Theo cảm nhận của tài xế Nguyễn Văn Huynh (ngụ phường 12, quận Gò Vấp), hành nghề lái xe tải nhẹ trong 15 năm qua, “việc TP cấm xe tải nhẹ ở các khu vực trọng điểm ùn tắc là điều hợp lý. Vì thời gian vận chuyển hàng hóa có thể điều chỉnh giờ giấc dễ dàng hơn so với các nhu cầu đi lại thường xuyên khác của người dân. Chẳng hạn như việc cấm xe tải nhẹ lưu thông trên đường Hồng Hà, Bạch Đằng trong thời gian qua đã giúp giảm tải khối lượng lớn xe chở hàng, xe tải nhẹ đi vào khu vực cầu vượt – vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn, vốn đang là điểm ùn tắc nặng. Theo tôi đó là việc làm hữu ích nên có hy sinh một chút cũng là điều đáng làm tại những địa điểm có nguy cơ ùn tắc khác”.
Nhằm góp phần tránh gây xáo trộn hoạt động vận tải khi thực hiện cấm xe tải nhẹ hoạt động vào ban ngày, một chuyên viên phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông cho rằng, thời gian cấm ban ngày không nên cứng nhắc từ 6 giờ đến sau 20 giờ, mà nên điều chỉnh linh động thời gian cấm tùy vào tình hình lưu thông thực tế của từng tuyến đường, khu vực cụ thể. Chẳng hạn như ở những khu vực có mật độ lưu thông vắng vào buổi sáng và đông vào buổi chiều, thì nên cấm xe tải nhẹ từ 7 giờ đến sau 20 giờ. Ngược lại, ở những tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc vào buổi sáng nhưng vắng vào buổi chiều, thì nên cấm xe tải nhẹ hoạt động từ 5 giờ đến 17 giờ…
Bài, ảnh: Đinh Vũ
Bình luận (0)