Tuy được đi học như những học sinh bình thường nhưng trẻ OVC (trẻ có HIV hoặc chịu ảnh hưởng của HIV) vẫn còn bị phân biệt đối xử
Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về chống phân biệt, kỳ thị và đối xử đối với trẻ OVC vừa được Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng nếu ngành GD-ĐT không quyết tâm, việc đưa trẻ OVC đến trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Kiên trì thuyết phục
Hiệu trưởng một trường mầm non tại quận Gò Vấp cho biết: Khi biết cha của một học sinh học cùng lớp với cháu mình vừa mất vì AIDS, một phụ huynh đến trường và đề nghị cho cháu mình được chuyển sang lớp khác học. Vị phụ huynh này cũng cam kết không tiết lộ thông tin này cho những phụ huynh khác biết. “Lúc đầu, tôi rất phân vân, cũng không dám để các giáo viên khác biết vì sợ họ lo lắng. Càng không dám chăm sóc học sinh OVC theo chế độ đặc biệt vì sợ bé bị kỳ thị.
Sau đó, trường tổ chức nhiều đợt tập huấn về đối xử với trẻ OVC cho tất cả giáo viên, đồng thời mời vị phụ huynh đó đến dự. Sau nhiều lần thuyết phục, vị phụ huynh này dần hiểu và đồng ý cho cháu học cùng trẻ OVC” – vị hiệu trưởng này nói. Hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Nhà Bè cho biết: Sau khi tiếp nhận một học sinh là trẻ OVC, hàng chục học sinh trong lớp có học sinh bất hạnh này liên tục nghỉ học. Phải mất hơn một tháng thuyết phục phụ huynh, học sinh trong lớp mới đi học trở lại bình thường.
Bà Đặng Thị Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phùng Hưng, quận 11, cho biết: Nhà trường không ngại khó, ngại khổ khi tiếp nhận trẻ OVC vào học. Tuy nhiên, nhiều biểu hiện của trẻ OVC khiến nhà trường rất lo. Có cháu đến tuổi học lớp 4 nhưng nhiều năm liền phải học lớp 1 do không thuộc nổi bảng chữ cái.
Đại diện của một trung tâm có trẻ OVC bày tỏ: “Trung tâm có 3 trẻ OVC đang theo học tại Trường THCS An Nhơn Đông, Củ Chi. Tuy đã hòa nhập nhưng trẻ OVC vẫn bị học sinh trong trường phân biệt đối xử. Khi ra chơi, một em phải ra ghế đá ngồi đọc truyện một mình vì không có bạn chơi. Một em khác bị cho ngồi riêng. Do bị phân biệt, cháu thứ ba đang có dấu hiệu bị trầm cảm. Khi họp phụ huynh, tôi mới biết nhiều phụ huynh không cho con mình chơi với trẻ OVC. Có trẻ OVC tâm sự với tôi: Con muốn tham gia một phong trào nào đó để mọi người thấy con cũng là người có ích nhưng các bạn không cho”.
Ngành giáo dục phải quyết tâm
Bác sĩ Nguyễn Tài Dũng, phụ trách y tế học đường, Sở GD-ĐT TPHCM, đã thẳng thắn chỉ ra những trường hợp nhà trường còn e dè hoặc đứng về “phe” phụ huynh để phản đối trẻ OVC vào học. “Một trường hợp tại quận 11, khi bị phụ huynh phản đối, nhà trường không đồng ý tiếp nhận trẻ OVC. Cho đến khi gia đình có trẻ OVC làm đơn cầu cứu thì hiệu trưởng mới đồng ý tiếp nhận”, bác sĩ Dũng dẫn chứng. Theo bác sĩ Dũng, HIV không lây khi trẻ em chơi với nhau, không lây cho người chăm sóc; thậm chí khi trẻ em cắn nhau nếu không rách da chảy máu cũng không bị lây nhiễm.
Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng: Dù thông cảm với phụ huynh của những học sinh bình thường nhưng ngành GD-ĐT phải quyết tâm để trẻ OVC được đến trường, không bị phân biệt.
Bác sĩ Dũng cho biết sắp tới, Sở GD-ĐT đưa việc tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS vào thang điểm đánh giá y tế học đường. Theo đó, trường nào có đơn thư phản ánh về chuyện phân biệt đối xử với trẻ OVC sẽ bị trừ điểm thi đua.
Theo Đặng Trinh
(NLĐ)

Bình luận (0)