Sau hơn 3 tuần, hàng ngàn người dân trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận… vào mạng và nhắn tin, lại đến ga Sài Gòn rồi săn lùng khắp các đại lý để mong mua được vé tàu về quê trong dịp tết. Họ chấp nhận xin nghỉ việc, chạy ngược chạy xuôi từ đại lý này qua đại lý khác rồi quay lại ga, thế nhưng phần đông hành khách vẫn không thể tự mình mua được vé, đành phải tìm đến… vé chợ đen.
Đi gần mua vé xa
Năm nào cũng thế, cứ gần đến tết, chuyện mua vé tàu về quê của những người lao động, sinh viên tại TPHCM rất gian nan. Với hình thức bán vé tàu tết qua mạng (www.vetau.com.vn), mặc dù còn nhiều trục trặc nhưng người mua có phần đỡ vất vả và chủ động hơn trong việc mua vé. Tuy nhiên, đó chỉ là những người biết sử dụng máy vi tính và có thời gian, còn phần lớn công nhân lao động rất khó mua được chiếc vé tàu qua mạng. Hơn 1 tháng qua, ngành đường sắt đưa khoảng 100.000 vé tàu phục vụ người dân đi lại. Trong đó, 68.000 vé được bán trên mạng, 18.000 vé còn lại dành bán trực tiếp tại ga và vé được các tập thể đăng ký trước tại ga Sài Gòn. Đó là chưa kể hơn 10.000 vé tăng toa, tăng chuyến, ghế phụ… Thế nhưng rất nhiều người vẫn không mua được vé, thậm chí nhiều hành khách mua vé về quê ở Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… đành phải chấp nhận mua vé đi Vinh, Thanh Hóa… vì những ga này còn vé. Thế là muốn về được quê của họ đành phải tốn thêm chi phí.
Mệt mỏi chờ đợi mua vé tàu tết tại ga Sài Gòn.
Nhiều hành khách bức xúc, mặc dù đăng ký mua vé tập thể rất sớm nhưng chỉ mua được vé tàu tăng cường (tàu địa phương) chứ không mua được vé tàu SE (chạy nhanh). Trong khi đó, mua tại đại lý hoặc qua “cò” thì vé tàu nhanh cỡ nào cũng có, tuy nhiên phải mất thêm khoản tiền chênh lệch vài trăm ngàn đồng/vé so với giá gốc! Còn số điện thoại mua vé của nhà ga (như thông báo liên hệ giao vé tận nhà) liên tục bận mỗi khi gọi đến đặt chỗ.
Năng lực có hạn
Nhu cầu người dân cần vé tàu tết về quê quá lớn, còn lượng cung ứng của ngành đường sắt lại quá hạn chế nên số lượng vé tàu đi vào những ngày cao điểm tết (từ 22 đến 28 tháng chạp âm lịch) cơ bản đã được đặt hết ngay trong vài ngày bán vé. Mặc dù ngành đường sắt đã tăng thêm đoàn tàu, nối thêm toa nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (Công ty KSG), những ngày cao điểm tết, công ty đã tăng cường hết công suất các đoàn tàu, tổng cộng có khoảng 20 đoàn tàu chạy phục vụ mỗi ngày cao điểm (cả tàu Thống Nhất và tàu địa phương). Mặc khác, do cơ sở hạ tầng của đường sắt là đường đơn, chưa được bổ sung và nâng cấp, dù có tăng thêm tàu hay nối thêm toa cũng khó có thể vận hành được. Đơn cử, công suất của các đầu máy hiện có thể kéo đến 17-18 toa khách, nhưng thực tế chiều dài đường ray tại một số ga, đoạn tránh tàu tương đối ngắn, chỉ có thể đáp ứng được đoàn tàu kéo tối đa 14 toa.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, về lâu dài cần nâng cấp hạ tầng đường sắt tương ứng với sự phát triển của đất nước.
QUỐC HÙNG – LƯƠNG THIỆN
(SGGP)
Bình luận (0)