Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Gian nan việc chuyển đổi giấy phép lái xe

Tạp Chí Giáo Dục

Những tài xế lái xe hạng C và D phải chuyển đổi GPLX mới được phép hành nghề

Ngày 1-7-2010 tới đây là thời điểm hết hạn chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) hạng C và D để lấy GPLX hạng FC và hạng FD theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Đến nay, trên địa bàn cả nước và ở TP.HCM, việc đổi GPLX của các tài xế xe khách, xe sơ-mi rờ-moóc hoặc rờ-moóc đạt tỷ lệ quá thấp.
Có GPLX vẫn phải học và thi lại để chuyển đổi
Chỉ riêng ở TP.HCM đến nay có hơn 2.000/10.000 trường hợp đổi được GPLX hạng FC, chiếm 1/5 trong tổng số tài xế phải đổi lấy GPLX loại này. Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ngay cả các trường hợp đặc cách, nghĩa là đạt các tiêu chí về số km chạy trên đường nên chỉ thi thực hành, khỏi phải qua đào tạo lý thuyết cũng có nhiều tài xế bỏ thi, còn các trường hợp khác đa số tài xế không quan tâm đến việc chuyển đổi GPLX hạng FC, chỉ biết lo công ăn việc làm hằng ngày. Nhiều doanh nghiệp vận tải ở một số tỉnh cũng cho biết, chương trình đào tạo và năng lực của các giáo viên thuộc cơ quan sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC, FD còn hạn chế và nhiều tỉnh không có tổ chức đào tạo chuyển đổi GPLX hạng FC, FD nên không ít doanh nghiệp, tài xế nản chí, bỏ mặc tới đâu thì tới. Bên cạnh đó, ngành kinh doanh vận tải của nước ta trong những năm gần đây đều do tư nhân đảm trách. Các doanh nghiệp này thường chỉ thuê tài xế ngắn hạn và phần lớn tài xế xe khách hay điều khiển xe kéo theo phương tiện khác hoặc xe rờ-moóc thích hoạt động tự do hơn nên ít khi quan tâm đến chính sách, chủ trương của Nhà nước, đến khi “nước tới chân” họ mới nhờ đoàn thể, doanh nghiệp lên tiếng.
Cần tạo điều kiện cho việc chuyển đổi GPLX
Còn gần 10 ngày nữa là tới ngày đáo hạn nhưng còn rất nhiều tài xế có bằng C, D chưa đổi lấy bằng FC, FD theo quy định. Các tài xế điều khiển xe container, xe rờ-moóc, xe khách loại lớn hiện đang có GPLX hạng C, D chưa chuyển đổi GPLX hạng FC, FD thì sau ngày 1-7-2010 trở đi, chắc chắn không dám đưa xe ra hoạt động vì sợ vi phạm quy định. Nếu những tài xế này nghỉ việc, không chạy xe thì điều gì sẽ xảy ra? Sự việc này có thể dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa ở các cảng biển, cảng sông, mà hàng hóa không lưu thông ra thị trường sẽ tác động mạnh đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà.
Vì vậy, Bộ GTVT cần nghiên cứu lại đề xuất của các hiệp hội ô tô vận tải ở các tỉnh, gia hạn thêm một thời gian ngắn để các tài xế có thêm cơ hội được chuyển đổi GPLX hạng FC, FD, không làm xáo trộn kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến đời sống của lực lượng tài xế. Nếu được gia hạn thêm thì hiệp hội ô tô vận tải, doanh nghiệp và tài xế phải có cam kết thực hiện lộ trình đổi giấy phép lái xe hạng FC, FD, đồng thời chương trình đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng nên mở rộng, tạo điều kiện cho người lao động sống bằng nghề ôm vô lăng được chuyển đổi GPLX đúng theo lộ trình, không còn để xảy ra cảnh ù lì, mặc kệ ra sao thì ra!?
Hà Anh – Minh Trọng

Bộ GTVT vừa có văn bản số 3463/BGTVT-TCCB về việc tiếp tục triển khai Quyết định số 977/QĐ-BGTVT, cho phép các lái xe đã có đủ điều kiện được tiếp tục đăng ký học, sát hạch chuyển đổi sang GPLX hạng FC theo quy định. Bộ đồng ý với kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho lùi thời hạn bắt buộc lái xe sơ-mi rờ-moóc phải có GPLX hạng FC chậm nhất tới ngày 31-12-2010. Tuy nhiên, các lái xe hiện có GPLX hạng C, D, E vẫn phải đảm bảo đủ các điều kiện về thâm niên, số km lái xe an toàn và thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo sơ-mi rờ-moóc và chỉ được tính đến ngày 15-5-2009 (thời hạn cho việc đăng ký học và xác nhận điều kiện của người lái xe theo Quyết định số 977/QĐ-BGTVT).

Phương Vy
 

 

Bình luận (0)