Sẽ công nhận dạy học trực tuyến
Năm 2020, vì đại dịch Covid-19, gần 24 triệu học sinh, SV của khoảng hơn 53.000 cơ sở GD-ĐT cả nước không thể đến trường. Xác định chủ trương “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học”, Bộ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục ĐH tăng cường hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình. Đây là lần đầu tiên việc dạy học trực tuyến được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, VN có gần 80% học sinh được học trực tuyến. Dựa vào kinh nghiệm và đòi hỏi thực tiễn của hình thức dạy học này, Bộ đã xây dựng dự thảo thông tư ban hành quản lý dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành trong năm 2021.
Theo đó, dự thảo quy định có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến: dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, thiên tai hoặc một điều kiện cụ thể nào đó thì theo quy định, học sinh vẫn có thể học trực tuyến hoàn toàn.
|
Bất lợi lớn nhất hiện nay là thiếu điều kiện áp dụng công nghệ
Tổng cộng năm 2020, tôi đã dạy trực tuyến 4 đợt. Cho đến hiện tại, giảng viên và SV đã quen thuộc và thích nghi tốt hơn với việc học trực tuyến. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa sẵn sàng hoàn toàn nếu học trực tuyến 100%. Học trực tuyến có hiệu quả hơn với một nhóm nhỏ, hơn là một nhóm SV lớn. Điều bất lợi lớn nhất hiện nay là thiếu điều kiện áp dụng công nghệ, việc học trực tuyến ở nhiều trường thiếu sự tương tác hai chiều nên SV chưa tập trung trong việc học. Bên cạnh đó, nhiều trường áp dụng công nghệ tốt, có sự tương tác hai chiều tốt hiện nay đang đẩy mạnh việc học trực tuyến kết hợp với học trực tiếp trong đào tạo.
Thạc sĩ Lê Thị Thu Cúc (Giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM)
|
“Các trường đã có nền tảng, công cụ, kinh nghiệm nên sẽ triển khai tốt việc học trực tuyến. Riêng tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, trường nhận thấy học trực tuyến phù hợp xu hướng, vì vậy năm nay sẽ tiếp tục triển khai dạy trực tuyến với một số học phần đào tạo và sẽ kéo dài trong thời gian tới”, tiến sĩ Nhân chia sẻ.Theo GS Trương Nguyện Thành (ĐH Utah, Mỹ), năm 2020 có nhiều chuyện thú vị trong giáo dục, trong đó là câu chuyện toàn cầu chuyển qua dạy và học trực tuyến. Dự kiến đào tạo trực tuyến thậm chí sẽ khiến mô hình đào tạo tập trung có khả năng trở thành quá khứ.
Sự thích nghi vẫn chưa đồng đều
Tương tác là điều kiện cần thiết nhất quyết định sự hiệu quả của việc học trực tuyến. Thời gian vừa qua, cả giảng viên và SV đã có sự thích nghi với tình hình thực tế. Tuy nhiên, sự thích nghi này vẫn chưa đồng đều. Giảng viên trẻ tuổi thích nghi và sẵn sàng nhanh hơn giảng viên lớn tuổi. SV cũng có người chủ động và người ít chủ động. Đợt dịch vừa qua, học trực tuyến có thể là giải pháp lâu dài cho các môn học để kết hợp với việc học trực tiếp. Tuy nhiên, hệ thống công nghệ phải đủ tốt mới phát huy được hiệu quả. Giáo viên cũng cần có phương pháp và cách thức hướng dẫn dễ hiểu, hỗ trợ SV. SV cần phải chủ động hơn trong việc học. Cả hai phía cần có sự sẵn sàng thích nghi trước mọi thay đổi bất ngờ xảy ra với tư duy tích cực.
Nguyễn Bích Thủy (Giảng viên Trường ĐH Văn Lang)
|
Cũng theo ông Thành, thói quen học tập của thế hệ Z cho thấy SV sẽ chọn lọc dự lớp dạy trực tuyến đồng bộ, coi video bài giảng của giảng viên khác từng dạy lớp đó, hay tìm thông tin về những kiến thức trong bài giảng trên YouTube. Có trường hợp hơn 70% SV đăng ký lớp học nhưng không tham dự các bài giảng trực tuyến đồng bộ của giảng viên đang dạy vì cho là khó hiểu và đi xem video bài giảng của giảng viên khác.
Bình luận (0)