Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non theo Kết luận số 137 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 1581 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng
Trước đó, ngày 7-4-2025, Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Chính phủ giao Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục – đào tạo tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.
Trong công văn, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ thực hiện rà soát, xác định các nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục hiện nay cấp huyện đang thực hiện để điều chỉnh chuyển về cấp tỉnh (sở GD-ĐT) hay UBND xã quản lý. Đồng thời, thực hiện các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
Đặc biệt, bám sát, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm bảo đảm phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng; không bỏ sót, không gián đoạn, không chia cắt nội dung quản lý về chuyên môn về giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bên cạnh đó, thống nhất thực hiện nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục đối với chuyên môn của ngành; tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái, phát triển đội ngũ nhà giáo do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (sở GD-ĐT) thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh để điều tiết chung, xử lý tình huống thừa – thiếu giáo viên cục bộ.
Giao đầu mối quản lý cho cấp nào đủ nguồn lực
Trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương, Bộ GD-ĐT đề nghị không để xảy ra khoảng trống, chồng chéo hoặc phân tán nhiệm vụ quản lý; nhất là các lĩnh vực then chốt như: Chỉ đạo chuyên môn, nội dung chương trình, quản lý đội ngũ, tài chính, cơ sở vật chất trường học, thanh tra, kiểm tra. Khi thực hiện phân cấp quản lý Nhà nước về giáo dục, phải bảo đảm tính đồng bộ với định hướng các luật đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua (gồm Luật Nhà giáo; Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi; Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi…) để thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành giáo dục.
Bộ GD-ĐT lưu ý, các nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục được giao cho cấp nào có đủ nguồn lực cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực để bảo đảm duy trì và phát triển sự nghiệp giáo dục; phân biệt rõ giữa nhiệm vụ chuyên môn (giao sở GD-ĐT trực tiếp thực hiện) và nhiệm vụ hành chính, địa bàn (giao UBND cấp xã trực tiếp thực hiện); gắn phân cấp với cơ chế kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong điều kiện tốt nhất ở địa phương.
Trong tổ chức thực hiện, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non theo Kết luận số 137 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền phổ biến về các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong việc đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc thanh – kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vướng mắc, sai phạm (nếu có).
Mê Tâm
Bình luận (0)