Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo dục công được người dân “chấm điểm” từ năm 2013

Tạp Chí Giáo Dục

Theo TTXVN, Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công”. Theo đó, công cụ đo lường gồm ba yếu tố: Bộ câu hỏi điều tra xã hội học, chọn mẫu điều tra xã hội học và dựa trên các chỉ số hài lòng. Theo đó, mức độ hài lòng của người dân sẽ được chia làm 5 cấp độ: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng và rất không hài lòng.
Đối tượng khảo sát là HSSV và đại diện gia đình người học với 24 tiêu chí được Ban soạn thảo đề án đưa ra. Các tiêu chí này dựa trên 5 nội dung cơ bản tạo nên chất lượng dịch vụ giáo dục công là cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, tiếp cận dịch vụ, hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục. Cụ thể, ở nội dung tiếp cận dịch vụ có các tiêu chí như tiếp cận thông tin; các thủ tục khi nhập học, chuyển cấp và ra trường; chi phí và các chính sách hỗ trợ tài chính… Ở nội dung cơ sở vật chất, trang thiết bị có các tiêu chí như phòng học, phòng chức năng, máy tính, mạng internet, thư viện, khu vui chơi giải trí, ký túc xá. Trong khi đó, nội dung môi trường giáo dục có 4 tiêu chí, gồm sự công bằng; tính công khai minh bạch; sự hợp tác, kết nối và tham gia; độ an toàn. Còn nội dung hoạt động giáo dục có các tiêu chí như nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên, công tác quản lý, kiểm tra đánh giá…
Kết quả của giáo dục có các tiêu chí như: Kết quả học tập, khả năng thích ứng của người học, khả năng thực hiện nghĩa vụ công dân.
Đề án sẽ bắt đầu triển khai ngay từ năm 2013 và kết thúc vào năm 2016. Chỉ số đo lường sẽ được Bộ GD-ĐT công bố công khai.
Theo Bộ GD-ĐT, đề án nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Từ kết quả đo lường, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Mục tiêu cụ thể là xác định được các nội dung, tiêu chí và chỉ số đo lường, xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.
PV

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)