Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo dục đại học: Đưa khởi nghiệp thành môn học

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT va t chc Ngày hi khi nghip quc gia ca hc sinh, sinh viên ln th IV, trong đó, trao gii nhiu d án cuc thi “Hc sinh, sinh viên vi ý tưng khi nghip”.


D
 án “Robot lau tm pin năng lưng mt tri chuyên dng” ca Trưng ĐH Sư phm K thut TP.HCM đot gii nhì cuc thi

Báo cáo nhìn lại 4 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả cùng với sự nỗ lực chung tay của các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở đào tạo, Đề án đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Tỷ lệ các cơ sở giáo dục ĐH đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% cuối năm 2020 lên 33% vào cuối năm 2021 với tối thiểu 1 tín chỉ/môn học. 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp. 100% cơ sở đào tạo đã xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua những diễn đàn, tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Hình thành mạng lưới 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo trong cả nước.

Bộ GD-ĐT đã giao nhiệm vụ tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo cho 3 cơ sở giáo dục ĐH. Có 50% các cơ sở đào tạo đã thành lập được những câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của mình. 70 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Có 45 cơ sở đào tạo (chiếm 25%) đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong đó có khoảng hơn 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.

Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Thông tư về nghiên cứu khoa học sinh viên ở các cơ sở giáo dục ĐH, trong đó có quy định các hoạt động khởi nghiệp hiện nay là các hoạt động nghiên cứu khoa học và các đơn vị được sử dụng nguồn kinh phí của nghiên cứu khoa học dành cho hoạt động khởi nghiệp. Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư về hướng dẫn nguồn kinh phí sự nghiệp triển khai Đề án 1665. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo đã nghiên cứu vận dụng và xây dựng các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại các trường.

Khi đng khi nghip mùa gii mi

Điểm nhấn của Ngày hội quốc gia khởi nghiệp của học sinh, sinh viên hàng năm là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Sau 3 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút được hơn 1.600 dự án khởi nghiệp; một số ý tưởng, dự án của sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại.

Năm nay cuộc thi được phát động từ tháng 4-2021 và nhận được gần 400 dự án của khối sinh viên và khối học sinh phổ thông. Các dự án được đánh giá chất lượng, đa dạng, tập trung vào nhiều lĩnh vực; thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, tính chuyên nghiệp; nhiều dự án được thương mại hóa từ các kết quả nghiên cứu khoa học sinh viên. 70 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng bình chọn và chung kết.


Nhóm sinh viên Trư
ng ĐH Quc tế (ĐH Quc gia TP.HCM) nhn gii nht ti cuc thi

 khi hc sinh, bên cnh gii nht thì gii nhì cũng đưc trao cho d án “Sn xut nưc súc ming Green Nano đ phòng, chng bnh răng ming hc đưng” (S GD-ĐT Hà Ni); 3 gii ba thuc v d án “Ph khô rau c qu” (S GD-ĐT Ngh An); “ Trà trúi lc t ph phm trái ngô” (S GD-ĐT Đk Lk); “Sn xut dung dch sát khun và đui dit côn trùng sinh hc” (S GD-ĐT Bc Giang).

 khi sinh viên, ngoài gii nht, 2 gii nhì thuc v d án “Robot lau tm pin năng lưng mt tri chuyên dng” ca Trưng ĐH Sư phm K thut TP.HCM và “Thiết b h tr xe lăn Automove” ca Trưng ĐH Lc Hng; 3 gii ba thuc v d án “Nm lim xanh Vit Nam” (Trưng ĐH Lâm nghip), “Bán giày Custom” (v giày theo yêu cu – Trưng ĐH Sư phm Ngh thut Trung ương); “GAMMA BOX – nn tng chiến dch hóa maketing thông qua game hóa” (Trưng ĐH Quc tế, ĐH Quc gia TP.HCM).

Thứ trưởng Ngô Thị Minh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư tham dự ngày hội tiếp tục quan tâm và hỗ trợ các học sinh, sinh viên nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp; từ đó có thể sớm thành lập được doanh nghiệp khởi nghiệp và góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển xã hội giai đoạn 2021-2025.

Dịp này, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng chính thức phát động cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V. Thứ trưởng mong muốn cuộc thi ngày càng thu hút được các cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên và cộng đồng các doanh nghiệp tham gia; cùng tạo ra những sản phẩm, dự án khả thi, có tính ứng dụng cao.

Tại lễ bế mạc, ban tổ chức đã trao giải thưởng của cuộc thi cho hai khối học sinh và sinh viên. Ở khối học sinh có 1 giải nhất thuộc về dự án “WELLIFE – ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối trong điều trị giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh” của Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Ở khối sinh viên, giải nhất thuộc về dự án “Ứng dụng hướng dẫn trang điểm ELLA” của sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Vit Ngân

Bình luận (0)