Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, trẻ tự kỷ có tỉ lệ cao trong nhóm trẻ khuyết tật đang theo học tại các trường. Tuy nhiên, con đường đến trường của trẻ tự kỷ luôn gặp khó khăn do nhận thức của gia đình, thầy cô và của cả xã hội còn chưa đầy đủ.
Theo thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh, giảng viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương: "Trẻ tự kỷ luôn gặp những khó khăn về mặt giao tiếp, xã hội và hành vi. Đối với trẻ tự kỷ, nếu được hòa nhập và dìu dắt một cách khoa học thì các em có thể học tập và trưởng thành như trẻ bình thường khác. Nhưng hiện các trường mầm non, tiểu học chưa có giáo viên giáo dục hoà nhập, hoặc chưa có chương trình cho trẻ tự kỷ. Sự hiểu biết trong cộng đồng còn rất nhiều hạn chế, nên còn hiện tượng kỳ thị, phân biệt".
Hà Nội hiện có 1.021 học sinh tự kỷ đang học tại các trường cấp tiểu học. Tại các trường, công tác dạy trẻ tự kỷ còn gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Xuân Tiến – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học cho biết: "Dạy trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ tự kỷ còn khó khăn hơn nhiều lần. Công việc này đỏi hỏi tình thương yêu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhà trường. Cần có sự vào cuộc của phụ huynh và cả xã hội. Các em càng được phát hiện sớm thì can thiệp sẽ càng hiệu quả. Sở đã có chỉ đạo các nhà trường tiếp nhận, tạo mọi điều kiện cho học sinh tự kỷ hòa nhập tốt nhất trong môi trường giáo dục bình thường. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trong đó có trẻ tự kỷ".
Hà Nội hiện có 1.021 học sinh tự kỷ đang học tại các trường cấp tiểu học. Tại các trường, công tác dạy trẻ tự kỷ còn gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Xuân Tiến – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học cho biết: "Dạy trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ tự kỷ còn khó khăn hơn nhiều lần. Công việc này đỏi hỏi tình thương yêu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhà trường. Cần có sự vào cuộc của phụ huynh và cả xã hội. Các em càng được phát hiện sớm thì can thiệp sẽ càng hiệu quả. Sở đã có chỉ đạo các nhà trường tiếp nhận, tạo mọi điều kiện cho học sinh tự kỷ hòa nhập tốt nhất trong môi trường giáo dục bình thường. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trong đó có trẻ tự kỷ".
Theo N.Huy
GiadinhNet
Bình luận (0)