Cần tổ chức những |
Ông bà xưa có câu “Cha mẹ
sinh con, trời sinh tính” để thấy được sự hình thành tính cách, suy nghĩ và cảm
nhận cuộc sống ở mỗi đứa trẻ là hoàn toàn khác nhau.
sinh con, trời sinh tính” để thấy được sự hình thành tính cách, suy nghĩ và cảm
nhận cuộc sống ở mỗi đứa trẻ là hoàn toàn khác nhau.
Tính cách ở mỗi đứa trẻ được
sinh ra trong cùng một gia đình cũng khác biệt, có khi tính cách đó đối lập
nhau và tạo nên những nét riêng. Chính sự khác biệt về tính cách dẫn đến sự
khác biệt về tâm lý, lối sống cũng như trách nhiệm của trẻ đối với gia đình, bạn
bè…. Cho nên, các bậc cha mẹ cần có những biện pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lý, những mặt mạnh, mặt hạn chế của con em mình. Tuy nhiên, biện pháp
giáo dục phải phù hợp với những đặc điểm riêng biệt, cơ bản của từng đứa trẻ. Một
nhà giáo dục học đã nói: “Không có phương pháp giáo dục nào là vạn năng, cố định
và cứng nhắc…”. Do đó, mỗi đứa trẻ cần có những phương pháp, cách thức giáo dục
khác nhau, không thể có một phương pháp giáo dục chung chung áp dụng cho tất cả
hoặc áp dụng cho đứa trẻ này sang đứa trẻ khác.
sinh ra trong cùng một gia đình cũng khác biệt, có khi tính cách đó đối lập
nhau và tạo nên những nét riêng. Chính sự khác biệt về tính cách dẫn đến sự
khác biệt về tâm lý, lối sống cũng như trách nhiệm của trẻ đối với gia đình, bạn
bè…. Cho nên, các bậc cha mẹ cần có những biện pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lý, những mặt mạnh, mặt hạn chế của con em mình. Tuy nhiên, biện pháp
giáo dục phải phù hợp với những đặc điểm riêng biệt, cơ bản của từng đứa trẻ. Một
nhà giáo dục học đã nói: “Không có phương pháp giáo dục nào là vạn năng, cố định
và cứng nhắc…”. Do đó, mỗi đứa trẻ cần có những phương pháp, cách thức giáo dục
khác nhau, không thể có một phương pháp giáo dục chung chung áp dụng cho tất cả
hoặc áp dụng cho đứa trẻ này sang đứa trẻ khác.
Hành trình phát triển tâm sinh
lý, tính cách và sự thay đổi của trẻ em như những nấc thang, những thử thách. Để
các em có thể hoàn thiện tính cách của mình trên đoạn đường đó cần có sự phối hợp
giữa gia đình – nhà trường – xã hội. Cần có những sân chơi hè, những buổi đi thực
tế, tham quan, giao lưu… qua đó sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế, sống gần
gũi, chia sẻ đồng cảm, sống yêu thương và có trách nhiệm với bản thân, với gia
đình, với bạn bè… Từ đó sẽ định hình và giúp nhân cách các em hoàn thiện hơn.
lý, tính cách và sự thay đổi của trẻ em như những nấc thang, những thử thách. Để
các em có thể hoàn thiện tính cách của mình trên đoạn đường đó cần có sự phối hợp
giữa gia đình – nhà trường – xã hội. Cần có những sân chơi hè, những buổi đi thực
tế, tham quan, giao lưu… qua đó sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế, sống gần
gũi, chia sẻ đồng cảm, sống yêu thương và có trách nhiệm với bản thân, với gia
đình, với bạn bè… Từ đó sẽ định hình và giúp nhân cách các em hoàn thiện hơn.
Học sinh bây giờ muốn khẳng định
mình, không thích bị áp đặt và sự quan tâm không đúng cách. Nhà trường và phụ
huynh cần phải lắng nghe những tâm tư, những thay đổi, những nguyện vọng của học
trò và con em mình. Bằng tình thương yêu, sự quan tâm thôi thì chưa đủ mà phải
hiểu học trò và con em mình cần gì, thay đổi như thế nào, tính cách ra sao… để
có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn nhằm đưa ra những biện pháp giáo dục phù
hợp, hiệu quả và thiết thực hơn.
mình, không thích bị áp đặt và sự quan tâm không đúng cách. Nhà trường và phụ
huynh cần phải lắng nghe những tâm tư, những thay đổi, những nguyện vọng của học
trò và con em mình. Bằng tình thương yêu, sự quan tâm thôi thì chưa đủ mà phải
hiểu học trò và con em mình cần gì, thay đổi như thế nào, tính cách ra sao… để
có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn nhằm đưa ra những biện pháp giáo dục phù
hợp, hiệu quả và thiết thực hơn.
Giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh là việc rất quan trọng và cần thiết đối với nhà trường và gia đình. Tạo ra
chất “tự kháng thể” cho các em trước những cái “tốt” và cái “xấu”. Chính môi
trường mới như việc chuyển lớp, sang trường mới, nơi ở mới… hay những sự việc bất
thường không ai mong muốn xảy ra trong cuộc sống như cha mẹ ly dị, mất người
thân sẽ tạo ra cho các em sự đề kháng, niềm tin và biết ứng phó, thích nghi với
mọi sự thay đổi.
sinh là việc rất quan trọng và cần thiết đối với nhà trường và gia đình. Tạo ra
chất “tự kháng thể” cho các em trước những cái “tốt” và cái “xấu”. Chính môi
trường mới như việc chuyển lớp, sang trường mới, nơi ở mới… hay những sự việc bất
thường không ai mong muốn xảy ra trong cuộc sống như cha mẹ ly dị, mất người
thân sẽ tạo ra cho các em sự đề kháng, niềm tin và biết ứng phó, thích nghi với
mọi sự thay đổi.
Các thầy cô cần chú ý đến những
thay đổi của học sinh như các em có những biểu hiện đặc biệt: sống thu mình,
khép kín, ít tiếp xúc với bạn bè, sống nội tâm, không năng động hoặc chai lỳ…
Những thay đổi hay biểu hiện bất thường suy cho cùng đều có nguyên nhân bắt nguồn
từ việc thay đổi tâm sinh lý, từ gia đình, hoàn cảnh sống, môi trường mới hay
những gì mà cuộc sống xung quanh tác động vào các em.
thay đổi của học sinh như các em có những biểu hiện đặc biệt: sống thu mình,
khép kín, ít tiếp xúc với bạn bè, sống nội tâm, không năng động hoặc chai lỳ…
Những thay đổi hay biểu hiện bất thường suy cho cùng đều có nguyên nhân bắt nguồn
từ việc thay đổi tâm sinh lý, từ gia đình, hoàn cảnh sống, môi trường mới hay
những gì mà cuộc sống xung quanh tác động vào các em.
Tóm lại, việc giáo dục học
sinh cần có sự quan tâm phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình, nhà trường và các tổ
chức xã hội để đào tạo ra lớp học sinh sống yêu thương, trách nhiệm.
sinh cần có sự quan tâm phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình, nhà trường và các tổ
chức xã hội để đào tạo ra lớp học sinh sống yêu thương, trách nhiệm.
Nguyễn Tuấn Anh
(GV Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM)
Bình luận (0)