![]() |
| Một giờ học tại TP.HCM theo tài liệu biên soạn của ngành giáo dục TP. Ảnh: D.B |
Đối với các thế hệ học sinh (HS) các cấp học ngày nay, việc mua được bộ sách giáo khoa (SGK) là chuyện bình thường. Có thể vì vậy mà nhiều khi HS “đối xử” chưa được tốt với những cuốn SGK của mình!
Lúc còn đang công tác, sau những buổi thi (thi học kỳ, cuối năm, tốt nghiệp…) là chúng tôi (gồm các bảo vệ, tạp vụ…) đi “thu gom” sách của HS bỏ lại! Mỗi lần gom như vậy được chừng hai bao sách là chuyện thường! Các em bỏ bừa bãi khắp nơi; từ cầu thang cho đến những góc khuất, nhà vệ sinh… Nếu có tên thì đưa về văn phòng, thông báo cho các em nhận lại; còn không có tên thì đưa về, phân loại để vào thư viện; có dịp đầu năm học sau tặng các em HS nhà nghèo.
Có em không nhận lại mà nói là cho trường luôn, khỏi mang về nữa. Tôi hỏi vì sao thì các em cho biết rằng đã thi xong rồi, đâu cần nữa! Có những cuốn khi mở ra thì không thể ngờ được! Các em viết, vẽ hình này hình nọ vào sách. Có em còn làm biếng ghi bài, dùng mực bút màu tô đậm từng đoạn khi thầy cô đọc chép hoặc dùng viết mực gạch chân cho nhớ…
Không biết những HS này nghĩ như thế nào về việc làm vô ý thức của mình như vậy? Tiền mua được những cuốn SGK này là tiền mồ hôi, nước mắt của cha mẹ; của người thân. Nhìn những cuốn SGK in đẹp, giấy tốt, còn mới bị vứt lăn lóc; tôi bỗng thấy tiếc vô cùng!
Trước hết, nhà trường, nhất là GVCN giáo dục các em; chỉ dẫn các em về việc sử dụng, bảo quản, giữ gìn SGK cho bản thân và cho những lớp đàn em sau này. Nếu không tặng thì có thể bán lại để bù thêm chi phí mua sách lớp trên… Đó cũng là nét đẹp trong cách ứng xử với sách; vì sách chứa biết bao kiến thức; giúp mình trưởng thành qua từng năm học.
Đầu năm học, nhắc nhở các em về việc bảo quản, giữ gìn SGK để có ngày hội tặng sách vào đầu năm học mới. Cũng cần nói rõ đây là một việc làm tốt vì những học sinh nhà nghèo… Có như thế mới “định hướng” cho các em trong việc sử dụng SGK một cách cẩn thận.
Kế đó là vai trò của cha mẹ, của gia đình trong việc này. Luôn nhắc nhở, giúp con bọc bìa sách; ghi tựa sách rõ ràng cho con. Một việc làm nhỏ thôi nhưng cũng góp phần động viên; nâng cao ý thức giữ gìn sách luôn sạch đẹp của các em. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng SGK của con em mình. Nếu có những biểu hiện là hư sách hoặc viết vẽ vào sách thì nhắc nhở kịp thời để các em sửa đổi…
Cuối cùng là từng câu lạc bộ, từng nhóm bạn cũng cần có sự “thi đua” trong việc bảo quản, giữ gìn tốt SGK để dùng cho lớp đàn em sau này… Có niềm vui nào hơn khi những cuốn sách của mình; trải qua một năm học, nay “chia tay” lại được lớp đàn em nâng niu, trầm trồ thán phục các anh chị lớp trước!
Hạnh phúc là được đồng cảm, sẻ chia với người khác! Việc tặng lại SGK cho lớp sau cũng là một niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi học sinh khi còn cắp sách tới trường.
Lê Đức Đồng (Sóc Trăng)


Bình luận (0)