Giáo dục (GD) học sinh (HS) truyền thống nhà trường là một trong những cách GD được nhiều trường học tại TP.HCM triển khai…

HS Trường THPT Bùi Thị Xuân cùng các nghệ sĩ diễn vở cải lương “Khí tiết Bùi Thị Xuân”
Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, việc GD HS về truyền thống nhà trường luôn được coi là một “kênh” GD hiệu quả. Không chỉ dạy về bề dày, danh tiếng của trường, nhà trường còn chú trọng dạy cho HS hiểu về nữ tướng Bùi Thị Xuân, lồng ghép ở nhiều hoạt động xuyên suốt năm học, ở từng khối lớp, kết hợp với nhà truyền thống. Mới đây, vở cải lương “Khí tiết Bùi Thị Xuân” đã được thầy và trò nhà trường dày công xây dựng, trình diễn cùng những nghệ sĩ cải lương dưới sân cờ.
“Khi hòa mình vào vai diễn, các em được trải nghiệm nhiều hơn, hiểu về những giá trị sâu xa hơn là ngoài một cái tên mà các em từng biết. Đó còn là cuộc đời của bà, khí tiết của người nữ tướng… Từ việc hiểu như thế, các em sẽ cảm thấy tự hào hơn về ngôi trường các em đang học tập, để ý thức trong học tập và rèn luyện, làm sao xứng với tên tuổi của ngôi trường”, cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân – chia sẻ.
Cô Dung cho rằng, ngay khi bước chân vào học tập trong một ngôi trường, trước tiên mỗi HS cần phải hiểu về truyền thống của ngôi trường đó. Truyền thống không chỉ là quá trình xây dựng, trưởng thành, sản sinh ra bao nhiêu nhân tài mà ở đây còn là về tên ngôi trường.
“Dạy về ngôi trường còn là cách chúng ta nhắc lại cho HS về lịch sử của dân tộc. Các em có thể không biết người này người kia, nhưng chắc chắn khi học tại Trường THPT Bùi Thị Xuân thì phải biết được Bùi Thị Xuân là ai, có những đóng góp gì cho đất nước. Chỉ khi nào thật sự hiểu về ngôi trường, các em mới tự xây dựng cho mình sự tự giác, trách nhiệm bản thân trong việc gìn giữ hình ảnh ngôi trường”, cô Dung nhấn mạnh.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cũng vừa xây dựng thành công chuyên đề “Hào khí Nguyễn Hữu Huân”. Chuyên đề với nhiều cung đoạn như một lời nhắc nhở các em HS về lý tưởng thanh niên, lý tưởng anh hùng cách mạng, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc trong thời xưa và nay, trong đó có thủ khoa Nguyễn Hữu Huân – vị Anh hùng dân tộc mà trường vinh dự được mang tên. Đặc biệt, vở cải lương “Hào khí Thủ Khoa Huân” do cả thầy và trò nhà trường cùng góp sức thể hiện chung với các nghệ sĩ đã trở thành điểm nhấn trong chuyên đề.
“Nhà trường đã ấp ủ chuyên đề này từ khá lâu, đặt hàng phối hợp với CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam bộ thì đến năm nay mới xây dựng được. Mục đích của chuyên đề, trước tiên là để vinh danh anh hùng dân tộc mà trường được mang tên, để HS hiểu sâu hơn, ngọn ngành hơn, tự hào hơn về người Anh hùng Nguyễn Hữu Huân. Cạnh đó, chuyên đề cũng giúp HS ôn lại lịch sử, truyền thống, khí phách đấu tranh giữ nước của các thế hệ cha anh ngày trước. Qua đó, GD các em sống có lý tưởng, hoài bão, có trách nhiệm với Tổ quốc”, thầy Phạm Phương Bình – Phó Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ.
“Học giỏi như nhà bác học Lê Quý Đôn” là câu khẩu hiệu được nhiều thế hệ HS Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) thuộc “nằm lòng”. Ngay giữa sân trường, bức tượng đồng tạc Lê Quý Đôn lúc nào cũng uy nghiêm, sạch sẽ. Thầy Phạm Đăng Khoa – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ: GD HS hiểu về truyền thống nhà trường là cách GD mang nhiều ý nghĩa. Đó là lòng biết ơn, sự tự hào, là trách nhiệm noi gương, phấn đấu rèn luyện.
Cô và trò khối 5 Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) năm học này đang bắt tay vào thực hiện dự án tìm hiểu về các danh nhân văn hóa mà các trường tiểu học trên địa bàn Q.1 vinh dự mang tên, trong đó có Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cô Đỗ Ngọc Chi – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ, dự án sẽ cung cấp cho HS một lượng lớn kiến thức lịch sử, mà điển hình ở đây là về các danh nhân văn hóa, lịch sử có thể các em nghe thấy, nhìn thấy hàng ngày khi đi ngang qua những ngôi trường. Trong dự án sẽ có những trích đoạn sử ca về từng vị danh nhân văn hóa lịch sử do chính HS thể hiện. Không chỉ đơn thuần là truyền tải kiến thức lịch sử mà trên hết, khi hiểu về những giá trị văn hóa đó sẽ hun đúc trong các em sự tự hào, “gieo” vào trong nhân cách các em trách nhiệm với nhà trường, gia đình, xã hội…
Bài, ảnh: Đỗ Lan

Bình luận (0)