Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục học sinh về khởi nghiệp là yêu cầu cấp thiết

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dục học sinh về khởi nghiệp là yêu cầu cấp thiết - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Giáo dục học sinh về khởi nghiệp là yêu cầu cấp thiết Audio

Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng nhn mnh, công tác giáo dc khi nghip hin nay là yêu cu cp thiết, h trng ti giáo dc toàn din hc sinh, đóng vai trò quan trng trong đnh hưng ngh nghip cho hc sinh khi thc hin Chương trình GDPT 2018…

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng 

+ Phóng viên: “Giáo dc hc sinh khi nghip” là yêu cu đã đưc Thng Chính ph đt ra t năm 2017 trong quyết đnh phê duyt đ án “H tr hc sinh, sinh viên khi nghip đến năm 2025”. Qua nhiu năm trin khai, ông đánh giá ngành giáo dc TP.HCM đã thc hin hot đng này như thế nào?

Ông Dương Trí Dũng: Có thể thấy, qua nhiều năm triển khai về hoạt động giáo dục khởi nghiệp cho học sinh, các nhà trường đã dành nhiều sự quan tâm, định hướng triển khai công tác này, thông qua các nội dung phù hợp với từng lứa tuổi.

Đặc biệt là từ khi triển khai Chương trình GDPT 2018, hoạt động giáo dục khởi nghiệp, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh đã được nhà trường triển khai bài bản, nhịp nhàng và đi vào chiều sâu.

Học sinh được trang bị về tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua mỗi môn học và trong hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động giáo dục khởi nghiệp không tách rời với giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Mỗi nhà trường, qua từng năm học đều xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm gắn với định hướng nghề nghiệp, góp phần kích thích tư duy đổi mới sáng tạo cho học sinh.

+ Năm hc 2025-2026 là năm đu tiên Chương trình GDPT 2018 đưc trin khai xuyên sut trong c 12 khi lp. Điu này theo ông đánh giá đã đt ra nhng yêu cu mi thế nào v công tác giáo dc hc sinh khi nghip?

– Chương trình GDPT 2018 có nhiều thuận lợi để nhà trường giáo dục học sinh về khởi nghiệp khi ngay từ bậc THPT, học sinh được chọn học môn học gắn với định hướng nghề nghiệp. Chương trình trao quyền cho các nhà trường trong tổ chức hoạt động giáo dục, vì vậy là thuận lợi để nhà trường thiết kế, xây dựng các nội dung sao cho phù hợp với mục tiêu về giáo dục khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp…

Đến nay, khi Chương trình GDPT 2018 đã triển khai từ lớp 1 đến lớp 12, hoạt động giáo dục học sinh khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có những nét mới đó là bám sát và không tách rời với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 cũng như yêu cầu của Bộ GD-ĐT nêu ra trong Thông tư 07/2022 quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Tăng cường trải nghiệm cho học sinh phù hợp với từng lứa tuổi hướng tới giáo dục khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp

Mỗi cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT đã thực hiện bài bản, lồng ghép giáo dục khởi nghiệp từ khối tiểu học, bước lên THCS và đặc biệt là bậc THPT là giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Giáo dục khởi nghiệp đối với bậc tiểu học chỉ dừng ở mức cơ bản, trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp như biết công việc của ba mẹ mình, những người thân trong gia đình mình; Ở bậc THCS, giáo dục khởi nghiệp đã có những yêu cầu cao hơn, bước đầu cho học sinh tiếp cận với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại địa phương và các nghề nghiệp quen thuộc xung quanh các em. Hoạt động giáo dục nghề nghiệp cũng được lồng ghép trong một số môn học, đặc biệt là nội dung Giáo dục địa phương và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, qua hoạt động giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học…; Đối với bậc THPT, hoạt động giáo dục khởi nghiệp gắn liền với mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh, thông qua việc cho học sinh tiếp xúc, trải nghiệm thực tế với các ngành nghề ở các trường đại học; qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm trong từng môn học như học theo dự án, hoạt động CLB, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường… Hoạt động giáo dục khởi nghiệp ở bậc THPT được triển khai một cách xuyên suốt, có định hướng, làm sao khơi lên trong học sinh những tư duy về khởi nghiệp.

Cn hơn na s phi hp ca các cơ quan, ban ngành

Theo ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác giáo dục học sinh về nghề nghiệp, khởi nghiệp hiện nay là bức thiết khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, giúp các em tiếp cận với nghề nghiệp, có tư duy nghề nghiệp… Qua kết quả của TP.HCM với các cuộc thi về khởi nghiệp do Bộ GD-ĐT tổ chức thì có thể thấy rằng công tác giáo dục học sinh về khởi nghiệp đã được các nhà trường quan tâm, và thực hiện bài bản, hướng tới mục tiêu, yêu cầu về giáo dục toàn diện cho học sinh. Từ năm 2021, khi TP.HCM chỉ đạt được giải là gian hàng ấn tượng, đến năm 2023 TP.HCM đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, chiếm đến 50% giải nhất của cả nước.

Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai bồi dưỡng đội ngũ, phối hợp với các trường đại học, với các chuyên gia để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ. Tuy nhiên, để công tác giáo dục học sinh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong trường phổ thông đi vào bài bản, có chiều sâu hơn nữa thì cần nhiều hơn nữa sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành để các đề tài, dự án, ý tưởng của học sinh có tính mới, tính ứng dụng cao được phát triển và đưa vào thực tiễn…

Trước mắt, đối với những ý tưởng của học sinh được chuyên gia đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn cao thì chắc chắn Sở GD-ĐT sẽ có những hỗ trợ, kết nối để làm sao giúp những ý tưởng đó được đi vào thực tiễn, phát triển.

+ Rõ ràng vi yêu cu hin nay khi thc hin Chương trình GDPT 2018 cũng như nhng yêu cu ca cuc cách mng công ngh thì cn thiết phi có thêm nhng quy đnh mi, c th hơn v công tác giáo dc khi nghip và tư vn ngh nghip cho hc sinh. Ông nhìn nhn vn đ này thế nào?

– Trước giờ hoạt động định hướng nghề nghiệp mới chỉ dừng ở việc cung cấp, trang bị cho học sinh những thông tin về nghề nghiệp, để từ đó các em chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân. Tuy nhiên, hiện nay, qua việc đẩy mạnh giáo dục khởi nghiệp gắn với giáo dục nghề nghiệp thì nhà trường, ngành giáo dục sẽ tập trung trang bị cho các em không chỉ là về kiến thức nghề nghiệp mà còn là trải nghiệm, hình thành năng lực, tư duy, kỹ năng để chọn được nghề phù hợp, sáng tạo trong nghề nghiệp đó theo năng lực của mình thông qua các hoạt động trải nghiệm.

Tới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP kế hoạch tổ chức giáo dục về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh trên địa bàn TP.HCM, phù hợp nhất với đặc thù học sinh thành phố. Với tùy từng bậc học khác nhau từ tiểu học đến THPT, kế hoạch sẽ nêu rõ những hoạt động riêng biệt khác nhau, học sinh sẽ được tiếp cận với những khái niệm về việc làm, nghề nghiệp, kiến thức về khởi nghiệp với quy định về thời gian, thời lượng cụ thể.

Một trong những nội dung sẽ được Sở GD-ĐT tham mưu đề cập đến trong kế hoạch đó là tăng cường các hoạt động trải nghiệm ở doanh nghiệp, cơ sở, trường đại học, cao đẳng… Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các nhà trường tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh ở các môi trường thực tế để trang bị cho học sinh kiến thức về nghề nghiệp, tư duy sáng tạo đối với các lĩnh vực nghề nghiệp.

+ Xin cm ơn ông!

Đ Yến Hoa (thc hin)

Bình luận (0)