Ngày 18-12, kỳ họp thứ 9, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của cử tri về các nội dung như chất lượng GD đại trà, quy hoạch mạng lưới trường học, tình trạng xây dựng trường lớp không kịp khai giảng năm học mới, mua sắm trang thiết bị, bàn ghế chậm, đầu tư cho GD mầm non; ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng – thừa nhận, bên cạnh những thành tích ngành GD Đà Nẵng đạt được thời gian qua, vẫn còn những tồn tại, như vụ bạo hành ở nhóm trẻ Mẹ Mười vừa qua. Ngành GD-ĐT đã có nhiều biện pháp phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể để có những giám sát, quản lý chất lượng chăm sóc – GD trẻ, trong đó phát triển các trường có quy mô lớn nhằm giảm bớt số lượng các nhóm, lớp độc lập tư thục. Năm 2017, Đà Nẵng có 1.033 nhóm, năm 2018 giảm còn 977 nhóm lớp mầm non.
|
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu Cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao Trước đó, sáng 17-12, kỳ họp thứ 9, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX đã khai mạc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự và phát biểu. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, yêu cầu bức thiết đối với Đà Nẵng hiện nay là phải có chiến lược tổng thể nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để không bị tụt hậu. Theo đó, cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cần tập trung vào một số nội dung quan trọng, như: Phát triển TP.Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững, xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Phát triển hài hòa giữa KT-VH- XH. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển KT-XH. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình “TP 5 không”, “3 có”, “TP 4 an”, xây dựng “TP đáng sống”… Triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội; quan tâm vấn đề dân cư, dân số với quy mô, kết cấu phù hợp; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đào tạo của các trường ĐH đạt chuẩn quốc tế; kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn… |
Về tình trạng thiếu bàn ghế, trang thiết bị dạy học trước ngày khai giảng và các công trình xây dựng không thể hoàn thành trước năm học mới, ông Vĩnh cho biết, ngành GD-ĐT đã có sự chủ quan, không sát sao, thiếu quyết liệt trong các thủ tục mua sắm bàn ghế, trang thiết bị nên chậm trễ khi có những thay đổi trong thủ tục mua sắm, đấu thầu theo quy định 50 của Thủ tướng Chính phủ.
“Sở GD-ĐT cam kết sẽ cố gắng không để xảy ra tình trạng vào năm học mới mà công trình xây dựng vẫn còn ngổn ngang. Theo đó, đối với sửa chữa nhỏ dưới 1 tỷ đồng thì các trường học sẽ tiến hành trong 3 tháng hè. Đối với những công trình xây dựng lớn thì sẽ chọn các nhà thầu có uy tín, tăng ca để đảm bảo kịp tiến độ, hoàn thành trước ngày khai giảng năm học mới”, ông Vĩnh khẳng định.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng – trả lời chất vấn
Liên quan đến GD, ông Nguyễn Nho Trung – Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng – cho biết, Đà Nẵng đã đầu tư ngân sách rất lớn cho GD. Giai đoạn 2016-2018, Đà Nẵng đầu tư 1.500 tỷ đồng cho 136 công trình, 2019-2020 dự kiến đầu tư 73 công trình với 455 tỷ đồng, có sự cân đối hài hòa giữa phát triển kinh tế – GD, văn hóa. Tuy nhiên, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của Đà Nẵng chỉ đứng thứ 43/63 tỉnh thành; 3 năm gần đây Đà Nẵng không có giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế, thậm chí không có HS được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia tham dự HS giỏi quốc tế.
Lý giải vấn đề này, ông Vĩnh cho rằng, trước hết là do đội ngũ giáo viên (GV) giảng dạy có uy tín, có kinh nghiệm bồi dưỡng HS giỏi của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đang ở giai đoạn chín muồi thì đồng loạt nghỉ hưu với 21 giáo viên. Số GV dạy giỏi thu hút ở các địa phương khác về và số GV trẻ trong một thời gian ngắn chưa đáp ứng được yêu cầu của bồi dưỡng HS giỏi là một trong những nguyên nhân khiến thành tích GD mũi nhọn giảm. Sự thay đổi của Bộ GD-ĐT trong cách thức thi từ tự luận qua trắc nghiệm, trong đó độ khó của các câu hỏi không quá khó nhưng yêu cầu thí sinh có kiến thức rộng và dàn trải cũng khiến cho HS đội tuyển gặp khó khăn vì HS chuyên học theo hướng chuyên sâu. HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng có xu hướng học tốt ngoại ngữ và có kết quả học tập tại trường tốt để đạt học bổng đi du học thay vì nỗ lực học để lọt vào đội tuyển cũng là một khó khăn cho việc chọn lọc HS vào đội tuyển thi quốc gia.
|
Tránh tình trạng nợ lương thành điểm nóng Nợ lương, nợ BHXH là một trong những vấn đề nóng được nêu ra tại kỳ họp. Đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết bức xúc, tháng 8 vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH MTV TBO Vina (thuộc KCN Hòa Khánh) bỏ trốn về nước để lại nợ lương, BHXH nhiều tháng với gần 500 công nhân. Vì vậy các ngành chức năng phải có biện pháp đối với doanh nghiệp né đóng BHXH, không để tái diễn tình trạng như trên. Ông Triết cho rằng, Bộ luật Hình sự có quy định rõ ràng về tình trạng nợ BHXH của doanh nghiệp. Trong các kỳ tiếp xúc, cử tri đề nghị, BHXH là đơn vị biết doanh nghiệp nào nợ, nợ bao nhiêu nên phải chủ động tham mưu, sàng lọc, đưa vào diện kiểm soát đối với những doanh nghiệp nợ BHXH 3 tháng trở lên. Trường hợp của TPO Vina, BHXH TP.Đà Nẵng đã thanh tra 2 năm liên tục nhưng chỉ cho đến khi BHXH Việt Nam vào cuộc thì mới thấy số tiền nợ quá lớn và chủ doanh nghiệp bỏ trốn. Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng, nếu giải quyết vấn đề này không ổn sẽ tạo ra điểm nóng, phải đối đầu với điểm nóng và đối đầu với người lao động. Vì vậy, Sở LĐ,TB&XH và các ngành liên quan tổng rà soát tình trạng nợ lương, BHXH trên toàn TP để xử lý dứt điểm và có báo cáo kết quả giám sát trong kỳ họp giữa năm 2019. |
Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng, năm tới dứt khoát không để xảy ra tình trạng thiếu phòng học, trang thiết bị sau khai giảng. Ngành GD-ĐT cũng nên xem lại quy hoạch mạng lưới trường lớp và tham mưu cho UBND TP đầu tư xây dựng trường lớp.
“Hình như chúng ta đã đầu tư công quá nhiều cho các bậc học trên như THCS, THPT mà đầu tư quá ít cho bậc học mầm non, trong khi đây là bậc học nền tảng nên cần phải có sự điều chỉnh trong thời gian tới”, ông Trung nói.
Vĩnh Yên


Bình luận (0)