Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 16-5, đoàn công tác Trung ương kho sát tình hình thc hin Ch th s 37-CT/TW ca Ban Bí thư khóa XI v “Tăng cưng s lãnh đo ca Đng đi vi công tác đào to nhân lc có tay ngh cao” do đng chí Lê Hi An – Th trưng B GD-ĐT làm Trưng đoàn đã có bui làm vic vi Thành y TP.HCM.

Th trưng B GD-ĐT Lê Hi An phát biu kết lun bui làm vic. Ảnh: N.Tr

“Mun có trò gii thì phi có thy gii”

Nói về công tác tuyển sinh, ông Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM – cho biết, hiện chỉ duy nhất khối trường của TP.HCM vượt chỉ tiêu, các trường còn lại của khối trường nghề ế ẩm, khó tuyển. Nói nguyên nhân do các trường ĐH “hốt” hết cũng không phải vì thực chất chất lượng đào tạo và đầu ra của chúng ta không đảm bảo thì đầu vào không hút được người học.

Mặt khác, GD đang bị chia cắt giữa ĐH và nghề nghiệp. Phần mềm của Bộ GD-ĐT xây dựng lên để thí sinh đăng ký nhưng lâu nay xét tuyển theo kiểu “lọt sàn”, thí sinh không đậu trường ĐH này thì vào trường ĐH khác, hoặc không đậu ĐH thì xuống học CĐ, TC.

“Hai bộ GD-ĐT và LĐ-TB&XH phải ngồi lại với nhau xây dựng chương trình chung, xét tuyển chung vì đầu vào đều là HS trung học. Phải tương đồng trong mọi hệ thống”, ông Dũng kiến nghị.

Điều khiến ông Dũng lo ngại nữa là kiểm định chất lượng chưa được đẩy mạnh trong các trường CĐ, TC. Vai trò tác động của cuộc cách mạng 4.0 lên bối cảnh đào tạo nghề chưa được nhắc đến, thiết bị có sự đổi mới nhưng phương pháp giảng dạy còn cũ, thay đổi chậm. Đặc biệt, ông Dũng lo ngại những năm tới có nguy cơ thiếu GV các trường nghề trong khi GV phổ thông thì thừa. Ngay Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trước năm 2000 là trường duy nhất đào tạo GV sư phạm kỹ thuật bậc ĐH và cung cấp 90% giảng viên cho các trường trên địa bàn TP nhưng hai năm nay thì không còn đào tạo đội ngũ này nữa.

Mặt khác, do cơ cấu nền GD Việt Nam cho nên hiện nay các trường thuộc Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH gần như đào tạo chung đầu ra phục vụ cho GDNN nhưng lại không nhận được dự án ODA cũng như các dự án đầu tư từ Nhà nước. Ngay cả TP.HCM cũng mới chỉ quan tâm các trường ĐH, CĐ trực thuộc TP.

“Nhà nước nên xem lại nội dung này. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, phải có đầu tư trong GV”, ông Dũng kiến nghị.

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức – lo ngại công tác xã hội hóa nâng cao chất lượng đào tạo thông qua nâng học phí sẽ ảnh hưởng đến học tập của HS-SV. Nếu học phí tăng, dễ dẫn đến việc HS-SV nghỉ học, không theo học vì không phải tất cả các em đều có đủ khả năng tài chính.

Theo bà Lý, các khối ngành kỹ thuật cũng nằm trong khối ngành trọng điểm nhưng hiện nay chưa có sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất. Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức là một trong các trường của TP.HCM được nâng chuẩn thành trường khu vực và quyết định của TP là trường đạt chuẩn trường tiên tiến nhưng hiện tại sự đầu tư về cơ sở vật chất chưa có nhiều. Qua đó bà Lý kiến nghị: “Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất cho các trường để nâng cao chất lượng đào tạo”.

Cn có chính sách tín dng đu tư

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, TP.HCM hiện có 544 cơ sở GDNN với quy mô đào tạo 482.699 người, trong đó trình độ CĐ chiếm 9,69%, TC chiếm 6,03% và trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng chiếm 84,24%.

Trong công tác tuyển sinh và đào tạo, các cơ sở GDNN thực hiện theo 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu của TP và các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN. Các cơ sở GDNN đã chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; chương trình hợp tác quốc tế; các khóa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, GV theo định hướng tiên tiến cấp khu vực; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng HS sau khi tốt nghiệp bậc trung học… Bên cạnh đó, các trường có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học như xây dựng chuẩn đầu ra cho thích hợp với từng ngành học cũng như nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP – nhìn nhận vẫn còn những khó khăn nhất định bên cạnh những bất cập các đại biểu đã nêu ra. Đó là tâm lý xã hội còn coi trọng bằng cấp, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của GDNN nên còn nhiều HS vào học ĐH sau THPT; công tác hướng nghiệp, phân luồng HS sau tốt nghiệp bậc trung học chưa đi sâu vào nhận thức của xã hội; công tác tuyển sinh ĐH còn nhiều thay đổi, làm tăng tính cạnh tranh giữa GD ĐH và GDNN; công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở GD ĐH, cơ sở ở GDNN chưa hiệu quả; vẫn còn tỷ lệ nhà giáo chưa đạt chuẩn giảng dạy ở các hình thức lý thuyết, thực hành, tích hợp sau khi tổ chức đánh giá, xếp loại nhà giáo…

Từ thực trạng này, ông Tấn có nhiều kiến nghị đến Trung ương, trong đó cần có chính sách tín dụng đầu tư đối với các cơ sở GDNN, chính sách ưu đãi vay vốn tạo việc làm và khởi nghiệp. Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực GDNN, nhất là các trường chất lượng cao và trường có nghề trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực dạy và học cho nhà giáo và HS-SV…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hải An đánh giá cao công tác thực hiện Chỉ thị số 37 của TP.HCM trong 5 năm qua.

Theo đó, ông An mong muốn TP.HCM tiếp tục đề xuất kiến nghị Trung ương về thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, về các giải pháp thiết thực trong thời gian tới…

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)