Nhìn nhận về bức tranh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2017, đại diện nhiều trường CĐ-TC cho rằng nguyên nhân tuyển sinh ở bậc học này khó là do đầu tư hạn chế, phân luồng không hiệu quả, cạnh tranh gay gắt với GD ĐH…
![]() |
| HS trường nghề đang thực hành tại DN. Ảnh: T.Anh |
Ngành công nghiệp trọng yếu: Ít người học
Trong năm 2017, các cơ sở GDNN tại TP.HCM tuyển sinh được 462.908 SV, HS, HV (CĐ: 34.521 người; TC: 25.079 người; sơ cấp: 194.331 người và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 208.977 người). Trong đó, 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu tuyển sinh được 52.056 người; 9 ngành dịch vụ tuyển 221.787 người; các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN tuyển 7.718 người; những ngành nghề đào tạo khác tuyển 181.134 người. So với năm 2016, tỷ lệ tuyển sinh năm 2017 tăng 15,08%. Tuy nhiên, theo phân tích của đại diện nhiều trường, tuyển sinh năm 2017 tăng là do có một số trường CĐ chuyển từ Sở GD-ĐT sang Sở LĐ-TB&XH quản lý. Đây là các trường có kết quả tuyển sinh tốt, cụ thể là Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM và Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.HCM.
Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động GDNN do Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức mới đây.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh đến nguyên nhân khiến GDNN “ế”. Một trong số đó là tâm lý xã hội còn coi trọng bằng cấp, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của GDNN nên vẫn còn hướng con em vào ĐH. Công tác phân luồng HS sau tốt nghiệp trung học chưa hiệu quả. Thêm nữa, tuyển sinh ĐH có nhiều thay đổi, điểm chuẩn đầu vào thấp làm tăng tính cạnh tranh giữa GDNN và GD ĐH.
Ngoài ra, cơ sở vật chất lạc hậu, uy tín với doanh nghiệp (DN) chưa có cũng là nguyên nhân khiến việc tuyển sinh không được. Các trường còn cho rằng việc giao và cấp đất cho các cơ sở GDNN để phát triển cơ sở vật chất còn chậm gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng đào tạo. Bà Phạm Quang Trang Thủy – Hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương – bức xúc: “Trường TC nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương đang nâng cấp lên CĐ nhưng không đủ tiêu chuẩn vì thiếu đất. Việc lập hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng để xin quỹ đất còn nhiều khó khăn”.
Ông Đặng Minh Sự – Trưởng phòng GDNN, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM – nhìn nhận, chất lượng đào tạo, nhất là hệ chính quy trình độ CĐ-TC đã được các DN chấp nhận. Một số nghề thuộc lĩnh vực y tế như điều dưỡng, dược sĩ, y sĩ được các cơ sở y tế công lập quan tâm tuyển dụng. Các ngành nghề đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và DN, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường lao động của TP. Tỷ lệ HS sau tốt nghiệp có việc làm đạt trên 85%. Tuy nhiên, lực lượng lao động chất lượng cao, đặc biệt là lao động theo 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ và 8 nhóm ngành tự do dịch chuyển trong cộng đồng ASEAN đào tạo chưa nhiều, chưa đủ cung cấp cho DN FDI trên địa bàn. “Hạn chế lớn nhất của lao động là ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập, lãnh đạo, giao tiếp…”, ông Sự nói.
Đưa chuẩn tiếng Anh vào tiêu chí xét tốt nghiệp
Đề cập đến giải pháp vực dậy GDNN, ông Đinh Văn Đệ – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng – cho rằng, để thu hút học nghề, Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng lấy DN làm thước đo về chất lượng đào tạo. Theo đó, ở mỗi khoa đều có Hội đồng khoa học và có dự tham gia của DN.
Ở góc nhìn khác, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức Nguyễn Thị Lý quan tâm đến đầu tư con người, cơ sở vật chất thì mới có thể cho ra nguồn lao động chất lượng cao, tạo uy tín với DN. Trường tự cứu mình bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, với các trường có đào tạo nghề trọng điểm quốc tế và khu vực, mong muốn được tiếp cận hỗ trợ của nhà nước. “DN luôn đi trước trong đầu tư trang thiết bị, nếu trường không có điều kiện đầu tư trang thiết bị đào tạo hiện đại thì SV ra trường không thể làm việc được ở DN. Hơn nữa, để có nguồn nhân lực có chất lượng thì phải có đội ngũ giáo viên chất lượng”, bà Lý nói.
Ông Phạm Đức Khiêm – Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.HCM – cũng tin tưởng vào bức tranh tuyển sinh GDNN năm 2018 sẽ khá hơn nếu thực hiện tốt quan hệ với DN. Hiện hầu hết các cơ sở GDNN đều có quan hệ với DN trong và ngoài nước. SV thụ hưởng tốt các chương trình này, tạo niềm tin ở người học và đặc biệt là phụ huynh.
| Trong năm 2018, TP thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh 461.000 HS-SV, lao động đang làm việc qua đào tạo: 180.000 người và đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 10.500 người. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH sẽ tập trung đầu tư phương tiện kỹ thuật dạy học theo đề án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018-2020 trong niên hạn 2018 cho trường chọn xây dựng trường chất lượng cao là CĐ Nghề TP và Trường TCN Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương; 5 trường có nghề trọng điểm gồm: CĐ Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ; CĐ Kinh tế Kỹ thuật Thủ Đức; TCN Nhân Đạo; TCN Quang Trung và TCN Củ Chi. |
Gỡ khó trong tuyển sinh GDNN năm 2018, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM – yêu cầu các trường CĐ-TC rà soát, định hướng đầu tư công để có đầu tư hiệu quả, tránh dàn trải gây lãng phí. Cùng với đó, hiệu trưởng có trách nhiệm tạo điều kiện bồi dưỡng ngoại ngữ cho giáo viên và đẩy mạnh việc giảng dạy tiếng Anh cho HS-SV theo hướng hội nhập chứ không thể dạy cho có.
“Sở LĐ-TB&XH sẽ có văn bản chính thức về việc đưa chuẩn tiếng Anh vào tiêu chí xét tốt nghiệp ở các trường có tham gia đào tạo nghề trọng điểm các cấp độ, chấp nhận có SV không ra trường”, ông Lâm lưu ý.
T.Anh


Bình luận (0)