Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Giáo dục nghệ thuật: Phần quan trọng trong cuộc sống học đường của trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi các chương trình ngh thut thưng tr thành nn nhân ca vic ct gim ngân sách, thì chúng li có th là mt đóng góp quan trng cho s thành công ca hc sinh.


Cũng ging như các chương trình th thao sau gi hc cho phép hc sinh hc các k năng không nht thiết phi đưc dy trong lp, ngh thut cung cp cho hc sinh nhiu cơ hi phát trin bên cnh vic theo đui hc tp nghiêm túc

Lớp học nghệ thuật của con bạn không chỉ đơn thuần là nét vẽ nguệch ngoạc trên các bức tranh. Bà Jamie Kasper, Giám đốc của Hiệp hội Giáo dục nghệ thuật Mỹ và là một cựu giáo viên âm nhạc cho biết: “Giáo dục nghệ thuật tốt không phải là kết quả về sản phẩm. Đó là về quá trình học hỏi”.

Các nhà hoạch định chính sách, quản lý trường học và phụ huynh cũng có thể bỏ qua tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật, nhưng những chương trình này có thể là một thành phần quan trọng trong cuộc sống học đường của trẻ. Cho dù chúng đang thực hành các câu thoại cho một vở kịch ở trường hay cắt các mẩu tạp chí để cắt dán, trẻ em có thể sử dụng nghệ thuật để khai thác khía cạnh sáng tạo của mình và trau dồi các kỹ năng có thể không phải là trọng tâm của các lĩnh vực nội dung khác, bao gồm giao tiếp, kỹ năng vận động và trí tuệ cảm xúc.

Bà Kasper cho biết: “Đôi khi những người không tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật tập trung vào sản phẩm mà không nhận ra rằng đó không phải là phần quan trọng nhất của những gì nghệ thuật mang đến”.

Trong khi các chương trình nghệ thuật thường trở thành nạn nhân của việc cắt giảm ngân sách, chúng có thể là một đóng góp quan trọng vào thành công chung của học sinh ở trường.

Gim căng thng cho tr

Kasper cho biết bà thường nghe từ các nhà giáo dục khác cho biết các chương trình nghệ thuật là một trong những yếu tố chính thúc đẩy trẻ em đến trường.

Bà Michelle Schroeder, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên nghệ thuật bang New York và là giáo viên dạy hoạt hình ở trường trung học, cho biết điều này. Bà nói rằng nghệ thuật cho phép học sinh có cơ hội vui chơi suốt cả ngày mà không phải lo lắng quá nhiều về những tác nhân gây căng thẳng trong các lĩnh vực học tập khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ thuật, từ kịch đến khiêu vũ, đều có thể có tác dụng chữa bệnh.

Phát trin các k năng xã hi, tình cm và giao tiếp gia các cá nhân

Tham gia vào các chương trình nghệ thuật – đặc biệt là những chương trình tập trung vào các hình thức hợp tác như sân khấu và âm nhạc là một cách tốt để học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp và cảm xúc xã hội.

Bà Camille Farrington, Giám đốc điều hành và cộng sự nghiên cứu cấp cao tại Hiệp hội Nghiên cứu Trường học của Đại học Chicago, cho biết các lớp học nghệ thuật mang đến cho học sinh cơ hội tương tác với các bạn học theo cách thức xây dựng và sáng tạo, một quá trình thúc đẩy sự phát triển xã hội và cảm xúc.

Bà Denise Grail Brandenburg, chuyên gia giáo dục nghệ thuật tại National Endowment for the Arts, cho biết việc xây dựng những kỹ năng đó quan trọng hơn bao giờ hết sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. “Giáo dục nghệ thuật có thể hỗ trợ nhu cầu học tập về mặt xã hội và tình cảm của học sinh, bao gồm cả việc quản lý cảm xúc của mình và lòng trắc ẩn đối với người khác”.

Làm giàu kinh nghim

Con người đã thực hành các loại hình nghệ thuật khác nhau để thể hiện bản thân kể từ buổi bình minh của sự tồn tại.

Bà Farrington chia sẻ: “Nghệ thuật cải thiện và làm phong phú thêm cuộc sống của những người trẻ tuổi. Đó là một phần cốt lõi của việc trở thành một con người và lịch sử, văn hóa của con người”.

Đối với trẻ em ở các khu dân cư có thu nhập thấp, nơi cư dân có thể ít được tiếp cận với các nguồn tài nguyên văn hóa và nghệ thuật cho nên các chương trình nghệ thuật ở trường đặc biệt quan trọng vì chúng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Một phân tích từ Tổ chức National Endowment for the Arts, cho thấy rằng những học sinh có mức độ tham gia nghệ thuật cao sẽ có kết quả tích cực hơn trong nhiều lĩnh vực, từ tỷ lệ tốt nghiệp trung học đến tỷ lệ tham gia của công dân.

Cũng giống như các chương trình thể thao sau giờ học cho phép học sinh học các kỹ năng không nhất thiết phải được dạy trong lớp học, như làm việc nhóm và kỷ luật bản thân, bà Farrington nói rằng nghệ thuật cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội phát triển ngoài việc theo đuổi học tập nghiêm túc.

X lý s ch trích mang tính xây dng

Không giống như nhiều môn học khác ở trường, trong đó các câu hỏi thường có một câu trả lời cụ thể, môn nghệ thuật cho phép học sinh đưa ra nhiều sản phẩm cuối cùng gần như không giới hạn. Điều này có nghĩa là các giáo viên mỹ thuật thường đưa ra phản hồi hơi khác một chút, đặc biệt là với những học sinh lớn tuổi hơn.

Bà Schroeder nói rằng các giáo viên nghệ thuật thường cung cấp cho học sinh những lời phê bình mang tính xây dựng và cá nhân hóa cao. Điều này cho phép học sinh học cách tiếp nhận một cách tích cực và phát triển tác phẩm nghệ thuật mà mình đã làm.

Tăng cưng thành tích hc tp

Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng giáo dục nghệ thuật có thể dẫn đến cải thiện kết quả học tập.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2005 về tác động của chương trình giảng dạy nghệ thuật toàn diện ở Columbus, Ohio, các trường công nhận thấy rằng học sinh theo chương trình nghệ thuật đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra toàn tiểu bang về toán, khoa học và quyền công dân so với học sinh từ các trường đối chứng. Hiệu ứng này thậm chí còn lớn hơn đối với học sinh từ các trường có thu nhập thấp. Trong một phân tích khác, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và xã hội được giáo dục nghệ thuật đáng kể có kết quả học tập tốt hơn bao gồm cả điểm số và điểm thi cao hơn, tỷ lệ tốt nghiệp và nhập học đại học cao hơn so với các bạn không tham gia nghệ thuật.

Các bộ môn khác nhau cũng mang lại lợi ích nhận thức cụ thể của riêng chúng, tham gia khiêu vũ đã được chứng minh là giúp nâng cao nhận thức về không gian của trẻ nhỏ, đồng thời sáng tác âm nhạc có thể giúp học sinh phát triển trí nhớ hoạt động của chúng.

Ci thin s tp trung

Ngoài những lợi ích cụ thể của việc thực hành nghệ thuật cá nhân, bà Kasper nói rằng nghệ thuật là một cách tốt để học sinh học cách kiểm soát xung động.

Về mặt trực giác, hành động tập trung để hoàn thiện kỹ năng của mình có thể giúp một cá nhân phát triển khả năng tập trung chặt chẽ vào những thứ khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rèn luyện nghệ thuật cũng giúp học sinh trau dồi khả năng chú ý hơn và rèn luyện tính tự chủ. Vào năm 2009, các nhà nghiên cứu tại Tổ chức Dana Foundation, tổ chức tài trợ cho nghiên cứu và lập trình khoa học thần kinh, đã chỉ ra dựa trên nhiều nghiên cứu rằng việc đào tạo nghệ thuật sẽ kích thích và củng cố hệ thống chú ý của não bộ.

Thy Phm (Theo USNews)

Bình luận (0)