Vì muốn trường mình có tiếng, đạt được những chỉ tiêu đã đề ra với phòng GD-ĐT, với UBND quận… đã có những hiệu trưởng chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện các “chiêu thức” mà mình đã đề ra theo con đường tiêu cực. Nếu có thanh kiểm tra thì làm thật hoành tráng, thật chỉn chu. Để đạt được điều đó thì cần một khoảng thời gian chuẩn bị công phu. Chất lượng của ngày được thanh kiểm tra chỉ là chất lượng “ảo” của một quá trình chuẩn bị.
Tôi vẫn còn nhớ như in một ngày giữa tháng 5 của năm học 2007-2008, khi tôi được phân công gác thi khối lớp 5. Khi đang lên phòng coi thi theo sự phân công của hội đồng thi, cô hiệu trưởng chạy theo tôi và “gửi gắm” học sinh của phòng thi đó với hiệu lệnh: “Thầy coi thi nhẹ nhàng nhé, đừng căng thẳng để các em thoải mái làm bài!”. Hàm ý của cô hiệu trưởng là muốn tôi để các em được “thoải mái” trao đổi bài.
Vì theo cô, lớp này có một số học sinh yếu, do đó cô sợ các em không làm bài tốt thì khó có thành tích tốt cuối năm. Và vì vậy, cô đã nói với tôi điều đó. Dĩ nhiên, nếu không có lời đề nghị đó thì tôi cũng làm tròn bổn phận của một người cán bộ coi thi, hôm đó, tôi coi thi với suy nghĩ làm sao để các em có một kết quả thật, đúng với khả năng của từng em. Và điều đó tôi đã làm được khi có kết quả thi chính thức. Nhưng, ngược lại với tôi – cô hiệu trưởng lại không vui!
Thật không tưởng tượng nổi nếu có thêm những trường hợp tương tự như vậy chỉ vì muốn đạt mục tiêu riêng cho trường, cho cá nhân những người làm công tác giáo dục. Theo tôi, việc đánh giá thành tích của học sinh để đánh giá một trường cần phải xem xét một cách thận trọng ở hai khía cạnh khác nhau: Mục tiêu giáo dục con người vừa hồng, vừa chuyên và mục tiêu làm việc của trường.
Nếu cứ chạy theo thành tích kiểu như vậy thì chắc chắn thế hệ học sinh sau này sẽ không có nhiều cơ hội nắm rõ tri thức mà chỉ mang tính hình thức, đối phó. Giáo dục học sinh cần mang tính thực tiễn và có chiều sâu hơn để các em – những người chủ tương lai của đất nước sẽ nắm lấy chìa khóa tri thức bằng khả năng và sức bật của chính mình.
Duy Minh
Bình luận (0)