- 1 Giáo dục pháp luật cần thực chất, bám sát yêu cầu đổi mới
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong năm 2025 cần được tổ chức thực chất, bám sát nội dung, yêu cầu đổi mới trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2025; tập trung vào những quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý Nhà nước về giáo dục – đào tạo.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quyết định số 403 về kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành giáo dục năm 2025. Kế hoạch này nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật được đề ra tại các nghị quyết của Đảng, kết luận, chỉ thị của Ban Bí thư, quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Đa dạng hóa hình thức
Theo kế hoạch nói trên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cần được tổ chức triển khai thực chất, bám sát nội dung, yêu cầu đổi mới của hoạt động này trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2025; tập trung tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý Nhà nước về giáo dục – đào tạo.
Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, cơ quan, đơn vị của ngành giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật; lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật với các cuộc vận động, hoạt động ngoại khóa và các phong trào thi đua lớn của ngành trong năm 2025.
Các đơn vị hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục chủ động tìm hiểu và có trách nhiệm gương mẫu trong thực thi pháp luật, gắn việc thực hiện trách nhiệm với thông tin, phổ biến pháp luật tới nhân dân. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác pháp chế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, CĐ-ĐH, giáo dục thường xuyên, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
Cùng với đó, triển khai tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật trên môi trường số, trong đó có mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Tăng cường phối hợp giữa ngành giáo dục, ngành tư pháp và các cơ quan, tổ chức trong phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức những hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025 có chiều sâu, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, cơ sở giáo dục.
Tập trung phổ biến các quy định về tuyển sinh, mở ngành…
Để thực hiện hiệu quả, kế hoạch đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, các sở GD-ĐT tập trung phổ biến rộng rãi nghị quyết, kết luận, những quy định pháp luật mới về giáo dục và quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, tập trung vào các văn bản được ban hành năm 2024, các luật mới được Quốc hội thông qua năm 2024, 2025 và những dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội…
Các sở GD-ĐT cũng chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức dạy – học về pháp luật trong các cơ sở giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại, phù hợp. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng vào xử lý tình huống thực tế. Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên phụ trách hoạt động này. Bổ sung phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
Trao học bổng cho cựu sinh viên để khuyến khích nâng cao trình độ
Từ năm nay, Trường ĐH Mở TP.HCM bắt đầu triển khai thêm chính sách học bổng cho sinh viên đã tốt nghiệp nhằm khuyến khích các em nâng cao trình độ ở những bậc học cao hơn, đặc biệt là cựu sinh viên tốt nghiệp loại giỏi. Cụ thể, mức học bổng dành cho người học tiến sĩ tổng cộng 13 triệu đồng và thạc sĩ 10 triệu đồng. Người học phải tốt nghiệp đúng thời hạn hoặc trước thời hạn trong vòng 1 năm tính từ năm tốt nghiệp, đạt thành tích học tập giỏi toàn khóa trở lên và có quyết định trúng tuyển chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trường cũng sẽ trao 2 suất học bổng toàn phần suốt 4 năm học cho thủ khoa tuyển sinh đầu vào, riêng năm nhất được nhận tới 200% học phí. Mức học bổng toàn phần cũng dành cho các á khoa đầu vào (riêng năm nhất được nhận 180% học phí) và cho 68 thủ khoa ngành (riêng năm nhất được nhận 150% học phí). Ngoài ra, trường còn trao 50 suất học bổng toàn phần tương đương 100% học phí trong suốt 4 năm học cho tân sinh viên là học sinh giỏi các trường THPT chuyên/ trường THPT trọng điểm có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định. Và 50 sinh viên nữ theo học các ngành kiến trúc, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng cùng 50 sinh viên nam theo học ngành kế toán, kiểm toán cũng sẽ được nhận học bổng 10% học phí cho năm học thứ nhất… Mê Tâm ![]() |
Đối với các cơ sở giáo dục ĐH, trường CĐ, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những văn bản chỉ đạo về đổi mới quản lý giáo dục ĐH, các văn bản mới ban hành liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của nhà trường. Đặc biệt, phổ biến văn bản, quy định liên quan đến công tác mở ngành, tuyển sinh, chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, chuẩn chương trình đào tạo, liên kết đào tạo; quản lý và sử dụng tài chính, tài sản, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; phổ biến pháp luật về an ninh mạng, phòng chống tội phạm, dịch bệnh, thiên tai, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, an toàn giao thông…
Các cơ sở giáo dục ĐH, trường CĐ cũng rà soát, có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên dạy môn pháp luật đại cương. Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của sinh viên và đổi mới việc học, thi, kiểm tra, đánh giá môn học pháp luật đại cương. Đồng thời, tham gia góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành gửi lấy ý kiến.
Kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT. Trong đó có biên soạn, cập nhật tài liệu giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật ở các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tài liệu bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục pháp luật trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thục Trân
Bình luận (0)