Nhiệm kỳ 2025-2030, nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ: “Xây dựng TP.HCM thành trung tâm lớn, tiêu biểu về GD-ĐT chất lượng cao, tiệm cận nhanh trình độ quốc tế, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập; đưa vào chương trình giáo dục phổ thông nội dung hội nhập quốc tế và kỹ năng số”. Theo đó, tại Đại hội Đảng, Đảng bộ/Chi bộ các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đều đặt ra mục tiêu xây dựng trường học số, tiên tiến – hiện đại…

Xây dựng cơ sở vật chất hiện đại
Đại hội Đảng bộ Trường THPT Ngô Quyền lần thứ IV (nhiệm kỳ 2025-2030) có chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng chính quyền và các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đoàn kết, thống nhất; mở ra giai đoạn phát triển vượt bậc của nhà trường”. Theo đó, mục tiêu tổng quát là nhà trường thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.
Tiên phong triển khai các mô hình hoạt động, nội dung giáo dục nhằm đảm bảo thực hiện ngày càng tốt hơn quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trở thành một trong những đơn vị điển hình, tiêu biểu của ngành giáo dục TP trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Đến năm 2030, nhà trường sẽ là ngôi trường mà học sinh THCS trong khu vực ưu tiên lựa chọn để học tập và rèn luyện ở cấp THPT, điểm tuyển sinh vào lớp 10 của nhà trường thuộc nhóm 20 trường có điểm chuẩn cao nhất của TP.HCM, trường cao nhất của cụm chuyên môn 2. Nhà trường có môi trường giáo dục tốt để mỗi học sinh đều có cơ hội phát huy tiềm năng, phát triển bản thân theo hướng cá thể và được chuẩn bị tốt nhất cho hành trình sau khi học phổ thông; 100% học sinh tốt nghiệp, 99% học sinh tiếp tục học đại học, cao đẳng”, thầy Nguyễn Hữu Trí – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết.
Để thực hiện mục tiêu này, ngay trong năm học 2025-2026, nhà trường đã đầu tư trang bị bàn ghế, máy vi tính phục vụ việc dạy tin học theo chuẩn đầu ra quốc tế (MOS). Theo đó, các bàn ghế cũ, hư hỏng đều được thay mới. Đối với phòng tin học, các máy tính cũ không đáp ứng nhu cầu dạy và học đã được thay mới, đảm bảo mỗi học sinh được thực hành 1 máy trong giờ học.
Trong năm học 2026-2027, để thực hiện giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kỹ thuật và toán (STEM) tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhà trường dự kiến xây dựng 1 phòng học STEM. Cùng với đó, nhà trường cũng trang bị các dụng cụ, thiết bị tiên tiến, hiện đại trong các phòng thực hành lý, hóa, sinh.

Năm học 2027-2028, bằng nhiều nguồn kinh phí, nhà trường sẽ nâng cấp thư viện theo hướng thư viện thông minh để giáo viên và học sinh có thể truy cập kho dữ liệu, kiến thức trên mạng một cách nhanh nhất.
Năm học 2028-2029, để phục vụ cho công tác chuyển đổi số, tại mỗi phòng học, ngoài ti vi thông minh 62inch như hiện nay, nhà trường sẽ trang bị thêm 1 máy vi tính.
Cuối nhiệm kỳ (năm học 2029-2030), nhà trường sẽ xây dựng theo hướng hiện đại. Cụ thể, dãy nhà sau của trường do xây dựng đã lâu nên diện tích phòng học nhỏ, nền lún, trường bị thấm nước, sân chơi và các phòng ở tầng trệt bị ngập khi trời mưa, triều cường sẽ được xây mới đúng chuẩn.
Cùng với nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học tiên tiến hiện đại, “giáo viên sẽ lồng ghép kiến thức cơ bản về AI trong các bài học, chủ đề dạy học. Căn cứ vào nội dung, yêu cầu cần đạt cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và bộ môn, giáo viên sẽ bổ sung, cập nhật kiến thức liên quan việc ứng dụng AI trong một số lĩnh vực cuộc sống”, thầy Trí cho biết thêm.
Xây dựng trường học số
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đưa ra tại Đại hội Chi bộ Trường THPT Ten Lơ Man lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2025-2030) là xây dựng môi trường học tập hiện đại, nhân văn, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện cả về tri thức, kỹ năng và phẩm chất. Theo đó, nhà trường phấn đấu hiệu suất đào tạo hàng năm đạt từ 98% trở lên, từ 99% học sinh trở lên lên lớp; Phấn đấu 100% học sinh tốt nghiệp THPT, tỷ lệ học sinh đậu đại học và cao đẳng từ 90% trở lên; số lượng học sinh giỏi cấp thành phố và đoạt huy chương Olympic tháng tư tăng dần qua từng năm.
Để thực hiện mục tiêu này, theo thầy Nguyễn Hùng Khương – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường – thì, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên vững mạnh; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên học nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Tăng cường chất lượng công tác đào tạo học sinh theo hướng phát triển toàn diện như nâng cao chất lượng dạy học, dạy kỹ năng sống; tăng cường giáo dục thể chất; tổ chức thường xuyên và định kỳ các hoạt động ngoại khóa.
“Đặc biệt, xây dựng Trường THPT Ten Lơ Man đạt chuẩn “Trường học số” theo bộ tiêu chuẩn của Sở GD-ĐT TP.HCM: 100% sổ điểm, hồ sơ quản trị được số hóa; 100% giáo viên sử dụng thành thạo công cụ số; dữ liệu quản lý, giảng dạy và kiểm tra – đánh giá vận hành trên nền tảng số, bảo đảm an toàn, hiệu quả”, thầy Khương nhấn mạnh.
Có thể nói, cơ sở vật chất là một yếu tố quan trọng trong tiến trình xây dựng trường học tiệm cận giáo dục quốc tế, theo đó nghị quyết Đại hội Chi bộ Trường THPT Ten Lơ Man đã nêu rõ, xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị hàng năm đảm bảo việc bảo quản và sử dụng có hiệu quả những trang thiết bị hiện có; tăng cường bổ sung cơ sở vật chất và trang bị, phương tiện dạy học, các phòng bộ môn đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng chuyển đổi số trong giáo dục. Kiến nghị Sở GD-ĐT đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng hiện đại phục vụ tốt cho học sinh học tập. Triển khai rộng rãi ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng ngân hàng đề thi, thư viện điện tử… theo định hướng xây dựng trường học thông minh.
Cùng với đó, nhà trường cũng tích cực liên kết với các trường trong cụm thi đua, trong thành phố và với các trường tại các nước có nền giáo dục tiên tiến để giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm, học tập…
Thùy Linh

Bình luận (0)