Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo dục phổ thông Việt Nam: 12 năm hay 11 năm?: Đổi mới thi cử mới là điểm mấu chốt

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay chương trình giáo dục phổ thông học 12 hay 11 năm đang là vấn đề còn tranh luận vì nó quyết định đến việc đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, theo chúng tôi – những người trưởng thành trong hệ đào tạo 10 năm và có thời gian giảng dạy lâu năm ở trường THPT – chương trình giáo dục phổ thông vẫn có thể kết thúc trong 11 năm mà không cần thiết học đến 12 năm như hiện nay. Bởi vì trước đây 17 tuổi là học sinh đã xa nhà vào học ở các trường ĐH, TCCN hoặc nhập ngũ…
Khi chương trình học xa rời thực tiễn, nặng tính hàn lâm và không có tính ứng dụng sẽ khiến học sinh dẫu có học thêm một năm ở trường phổ thông cũng không thấy mình lớn thêm chút nào. Thậm chí như môn ngữ văn thì sự lặp lại của chương trình THCS ở THPT đã tạo nên sự nhàm chán vô ích. Có những tác giả và cả tác phẩm học đi học lại hai lần mà không có gì mới.
Điều đáng nói là dù mô hình học một buổi, hai buổi hay tự chọn môn học do Bộ GD-ĐT đề ra đều được sử dụng để chỉ có một việc duy nhất là luyện thi ĐH. Đây là điều khiến cho kỳ thi ĐH trở thành nặng nề và áp lực khủng khiếp với học sinh và cả xã hội. Mọi mục đích của học sinh chỉ hướng đến việc thi ĐH khiến các em thiếu các kỹ năng, kể cả những kỹ năng tối thiểu nhất trong cuộc sống đó là tự phục vụ chính mình. Thực tế này những người ngoài ngành giáo dục cũng thấy rõ. Cụ thể, nhiều học sinh hiện không biết làm những công việc đơn giản như nấu cơm, ủi đồ, lau nhà… Trong khi đó, thời gian dành cho việc học 3 môn thi ĐH đã ngốn hết sức lực và đời sống tinh thần của học sinh. Hệ lụy của cách học đó ai cũng biết nhưng vẫn phải chấp nhận vì không thể khác được.
Theo chúng tôi, giáo dục phải đổi mới ở bậc THPT theo phân luồng chọn nghề, như thế sẽ phát huy được sở trường và hoàn cảnh của từng đối tượng. Không nên buộc học sinh phải học 13 môn như hiện nay nhất là khi các em đã có định hướng cho tương lai ở THPT.
Đặc biệt, theo chúng tôi, đổi mới kiểm tra đánh giá, cách thi cử là điểm mấu chốt của nhiều vấn đề trong giáo dục hiện nay. Có như vậy mới quyết định thời gian học phổ thông 12 hay 11 năm là phù hợp.
Nguyễn Thị Ngọc Diệp
(Trưởng bộ môn ngữ văn Trường THPT Giồng Ông Tố, TP.HCM) 

Bình luận (0)