Chiều 20-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thiếu tướng Phạm Đức Tú – Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng – An ninh (GDQP&AN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN.
HS Trường THPT Nguyễn Trung Trực học quốc phòng và an ninh thực tế tại Củ Chi. Ảnh: Đ.Yến
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP, trong nhiều năm qua, sở đã chỉ đạo các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp với hội đồng GDQP&AN địa phương, duy trì nghiêm túc công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức QP&AN cho các đối tượng theo đúng quy định. Công tác kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên GDQP&AN tại các trường THPT luôn được coi trọng. Công tác đầu tư, mua sắm trang bị đồ dùng dạy học môn GDQP&AN được chỉ đạo theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Nhiều trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy và học môn GDQP&AN theo hình thức trải nghiệm, tổ chức cho HS học tập ở các đơn vị quân đội. Công tác tổ chức hội thao GDQP&AN trong trường THPT cũng được đẩy mạnh, tạo không khí sôi nổi, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong toàn ngành. Công tác lồng ghép GDQP&AN trong trường TH, THCS được nhiều trường vận dụng cách làm hay, hiệu quả.
Tuy nhiên, GDQP&AN TP vẫn còn tồn tại một số hạn chế: chất lượng dạy và học môn GDQP&AN ở một số trường ngoài công lập chưa cao; một số trường chưa khai thác hiệu quả trang thiết bị đồ dùng dạy học, chất lượng bài thực hành chưa cao; công tác kiểm tra, đánh giá nhiều nơi chưa có sự đổi mới; hạn chế về thao trường, bãi tập…
Theo đó, Sở GD-ĐT TP đề xuất Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy định cụ thể về GDQP&AN đối với các cơ sở GD có yếu tố nước ngoài; Sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung môn GDQP&AN theo Chương trình GDPT 2018; Điều chỉnh Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn GDQP&AN trong trường TH, THCS để đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – khẳng định, Sở GD-ĐT luôn coi bộ môn GDQP&AN bình đẳng với các môn học khác. Từ việc xác định vị trí của môn học, sở luôn đôn đốc, làm cho giáo viên nhận thấy đây không chỉ là môn học mà còn tôn lên lòng tự tôn của giáo viên khi dạy bộ môn này. Tất cả giáo viên cử đi học thì ưu tiên về giảng dạy, đồng thời tham gia thỉnh giảng các trường ngoài công lập. Sở GD-ĐT tạo điều kiện cho các trường đổi mới phương pháp dạy học GDQP&AN, góp phần định hướng lòng yêu nước cho HS.
Đánh giá cao kết quả GDQP&AN mà Sở GD-ĐT TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong công tác chuẩn hóa đội ngũ giáo viên GDQP&AN, Thiếu tướng Phạm Đức Tú khẳng định, chính sự chủ động của Sở GD-ĐT TP đã giúp các trường mạnh dạn đổi mới trong dạy và học bộ môn, tác động mạnh mẽ đến công tác thi đua dạy và học, nâng cao chất lượng GDQP&AN. Đồng thời đề nghị Sở GD-ĐT TP tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chuẩn hóa đội ngũ, tiếp tục chỉ đạo các trường ngoài công lập khắc phục những hạn chế. Bộ cũng tiếp thu những góp ý của sở, sắp tới đây sẽ phối hợp với các đơn vị để biên soạn bộ SGK về GDQP&AN trong chương trình mới.
Đỗ Yến
Bình luận (0)