Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục quốc phòng & an ninh: Cần được coi là một môn học quan trọng

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 11-10, Hi đng Giáo dc quc phòng và an ninh (GDQP&AN) TP.HCM do ông Lê Duy Tân – Trưng phòng GD Trung hc, S GD-ĐT TP – làm Trưng đoàn đã có bui kim tra công tác GDQP&AN ti Trưng THCS-THPT Nguyn Khuyến (Q.Tân Bình) và Trưng THCS-THPT Diên Hng (Q.10).

HS Trưng THCS-THPT Diên Hng làm bài kim tra GDQP ti bui làm vic ca đoàn kim tra

Theo đó, đoàn kiểm tra 6 nội dung chính: Công tác dạy học QP-AN; Công tác thực hiện chủ trương chính sách đường lối; Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ, biên chế chính sách đối với giáo viên QP-AN; Công tác quản lý trang thiết bị vật tư và cập nhật kiến thức QP-AN; Giáo án, giáo trình bài giảng bộ môn QP-AN; Kiểm tra trắc nghiệm kiến thức QP-AN một số đối tượng HS.

Tại Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, theo báo cáo, công tác GDQP&AN luôn được nhà trường chú trọng đẩy mạnh, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy theo chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống. Tổ chức các chuyên đề dạy học nhằm hướng dẫn HS biết tự học và biết thực hiện nhiệm vụ của thanh niên đối với Tổ quốc. Kết quả, xếp loại học lực môn GDQP&AN năm học 2017-2018 có 97,15% HS đạt loại giỏi.

Tuy nhiên, theo thầy Hoàng Thái Dương – Hiệu trưởng nhà trường – công tác GDQP&AN của nhà trường vẫn còn gặp một vài khó khăn như sân trường chật hẹp, chưa đảm bảo đáp ứng các bài tập thực hành dẫn đến chất lượng bài giảng còn hạn chế…

Tại Trường THCS-THPT Diên Hồng, thầy Ngô Lập Thu – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, nhà trường luôn coi môn GDQP&AN là một bộ môn chính để bồi đắp lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Do vậy công tác chuyên môn cũng như thiết bị dạy học luôn được nhà trường đầu tư.

Ghi nhận và đánh giá những kết quả mà 2 trường đã làm được, đoàn kiểm tra cho rằng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến đã thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức dạy học môn GDQP&AN, nhận thức của học sinh về kiến thức GDQP&AN. Tuy nhiên, trường chưa thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức GDQP&AN cho các đối tượng là giáo viên, nhân viên nhà trường; cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học còn thiếu, khâu bảo quản trang thiết bị còn hạn chế… Đối với Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, dù điều kiện sân bãi hạn chế, đội ngũ giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đã mạnh dạn trong việc đổi mới công tác GD, chủ động lồng ghép tích hợp GDQP&AN vào các môn học khác. Tuy nhiên hạn chế là còn một bộ phận HS chưa thật sự chú trọng, quan tâm đến bộ môn GDQP&AN…

Theo ông Lê Duy Tân, do đặc thù 2 trường có cả cấp THCS nên cần nhanh chóng có sự tích hợp GDQP&AN cho bậc THCS. Bên cạnh dó, tăng cường công tác GDQP&AN cho cả đội ngũ giáo viên, nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên GDQP.

“Môn GDQP&AN cần phải được các trường coi là bộ môn quan trọng như các bộ môn khác. GDQP&AN là phương pháp GD cân bằng giữa kiến thức hàn lâm, kiến thức văn hóa. Đồng thời là bộ môn trang bị cho HS tính kỷ luật, giúp các em phát triển toàn diện, rèn các phẩm chất mà các bộ khác không có. Đặc biệt, đây là bộ môn bồi dưỡng, hun đúc lòng yêu nước cho HS”, ông Tân nhấn mạnh.

Về hạn chế sân bãi, ông Tân cho rằng, các trường được chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, có thể phối kết hợp xây dựng chủ đề bộ môn làm sao phù hợp với điều kiện trường và đảm bảo kiến thức cho HS.

Đ Lan

Bình luận (0)