Sự kiện giáo dụcTin tức

Giáo dục thể chất trong nhà trường: Vẫn còn thiếu sân bãi

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 2-4, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về công tác giáo dục thể chất trong trường học.
Tại đây, ông Nguyễn Hoài Chương – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Đối với bậc THCS, THPT, giáo dục thể chất là một môn học bắt buộc giống như các môn toán, văn, sử, địa…”.
Theo đó, tất cả học sinh phổ thông của 262 trường THCS và 189 trường THPT trên địa bàn TP.HCM đều được học môn thể dục với thời lượng 2 tiết/tuần. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các em được rèn luyện thể chất, phát huy năng khiếu thể dục thể thao của các em, nhiều trường còn mở thêm các lớp như Aerobic, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, Vovinam, Taekwondo, Karatedo, bơi lội…
Theo đó, ngành GD-ĐT TP đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ giáo viên. Năm 2008, toàn thành phố chỉ có 1.674 giáo viên thể dục (gồm 3 bậc tiểu học, THCS và THPT), đến năm 2012 đã tăng lên 2.534 giáo viên. Về trình độ, trên 50% là ĐH, khoảng 35% trình độ CĐ… Điều đáng nói ở đây là, TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước có giáo viên thể dục bậc tiểu học. Bởi: “Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì ở tiểu học, giáo viên dạy tất cả các môn, trong đó có môn thể dục nên không có định biên cho giáo viên thể dục ở tiểu học. Riêng TP.HCM, với  480 trường tiểu học có 697 giáo viên thể dục”, ông Lê Văn Quang – Chuyên viên Phòng Trung học, Sở GD-ĐT TP cho biết.
Hàng năm có khoảng 90% số trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, có trên 98% học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo chuẩn của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Giáo D            ục TP.HCM, Thành đoàn… tổ chức các giải: Bóng đá U13, Bóng đá học sinh THPT, giải Futsal học sinh THCS, THPT, giải Cheerleading, Festival bóng rổ, Festival bơi lội học sinh. Không chỉ quan tâm đến giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông mà ngành GD-ĐT TP còn quan tâm đến những đối tượng học sinh khác thông qua các hội thi như Giải bóng đá trong nhà cho học sinh GDTX, Hội thao khối CĐ và TCCN, Hội thi thể thao học sinh khuyết tật…
Từ các hội thao này, thành phố đã chọn ra những học sinh xuất sắc để tham gia các giải quốc gia và quốc tế. Từ năm 2008 đến 2012, các em học sinh đã đem về cho thành phố 507 huy chương vàng, 254 huy chương bạc và 240 huy chương đồng cấp quốc gia; 3 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 4 huy chương đồng khu vực Đông Nam Á và châu Á. Đặc biệt, qua 8 kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, đoàn thể thao TP.HCM đã 8 lần đứng đầu về huy chương và 7 lần đứng đầu về điểm.
Tuy nhiên, ông Mai Bá Hùng – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM (thành viên đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Thành ủy) tỏ ra băn khoăn: Tại sao ở các giải quốc gia, học sinh thành phố giành được nhiều huy chương đến vậy nhưng ở các giải khu vực thì lại rất khiêm tốn? Về vấn đề này, ông Chương khẳng định: “Nhiệm vụ của ngành giáo dục là đào tạo trí – đức – thể – mỹ. Riêng thể (thể chất), chúng tôi chỉ rèn luyện để các em có sức khỏe tốt chứ không phải huấn luyện để có thành tích cao. Đó là trách nhiệm của ngành thể dục thể thao”.
Bà Nguyễn Thị Thanh Kiều – Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TP thì đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của các trường trong việc phát triển thể thao học đường. Trả lời câu hỏi này, ông Chương cho biết: “Sân bãi luyện tập, cơ sở vật chất vẫn còn là vấn đề nan giải. Hầu hết các trường phổ thông có diện tích chật hẹp nên việc luyện tập thể dục thể thao còn nhiều hạn chế. Đơn cử như hoạt động phổ cập bơi lội. Đến nay chỉ có một số trường có hồ bơi, còn lại đều phải đi học ở các hồ bơi bên ngoài. Thậm chí, ở một số quận, huyện còn không có hồ bơi hoặc hồ bơi cách trường quá xa. Từ đó gây trở ngại cho việc phổ cập bơi lội đối với học sinh”…
Hòa Triều

Bình luận (0)