Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo dục thực tế từ “Thiên nhiên trong mắt bé”

Tạp Chí Giáo Dục

Trong mt xã hi ngày càng hin đi hóa, tr em dn có ít cơ hi tiếp xúc vi thiên nhiên, mt yếu t đóng vai trò quan trng trong s phát trin toàn din. Ti Trưng Mm non M Hòa (huyn Hóc Môn, TP.HCM) ý tưng sáng to “Thiên nhiên trong mt bé” đã đưa thiên nhiên tr li gn gũi hơn vi tr, to ra mt không gian hc tp và vui chơi đc đáo. Công trình này không ch là nim t hào ca tp th giáo viên, hc sinh và ph huynh mà còn là mt mô hình tiêu biu trong giáo dc mm non hin đi.

Trẻ học cách yêu thương động vật qua việc cho thỏ ăn tại khu vườn 

Mt khu vưn mang nhiu giá tr giáo dc

Ý tưởng xây dựng khu vườn giáo dục xuất phát từ mong muốn mang lại cho trẻ một môi trường học tập gần gũi với thiên nhiên, nơi các em có thể thỏa sức khám phá và trải nghiệm. Cô Trịnh Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian mở, thoáng mát, để các bé không chỉ vui chơi mà còn học hỏi, phát triển kỹ năng sống”.

Kế hoạch được triển khai từ mùa hè năm 2024, với sự tham gia nhiệt tình của toàn bộ cán bộ, giáo viên và phụ huynh. Mỗi người đóng góp một chút: Từ việc trồng cây, xây dựng tiểu cảnh, đến ủng hộ vật liệu trang trí. Ai có gì góp nấy, trở thành phương châm xuyên suốt dự án, biến ý tưởng thành hiện thực chỉ trong vòng vài tháng. Đến ngày 20-11, khu vườn được khánh thành, trở thành món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô và học sinh trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Khu vườn “Thiên nhiên trong mắt bé” được thiết kế như một không gian đa năng, vừa là nơi vui chơi vừa là môi trường học tập thực tế. Không gian rộng rãi với các tiểu cảnh như sân bóng, hồ cá, vườn hoa, vườn rau và các khu vực nuôi động vật đã mang đến cho trẻ cơ hội trải nghiệm phong phú.

Điểm nổi bật của khu vườn chính là sự kết hợp hài hòa giữa giáo dục và giải trí. Tại đây, các em được hòa mình vào thiên nhiên, từ việc chăm sóc cây cối, tìm hiểu về đời sống động vật đến tham gia các trò chơi dân gian. Thông qua những hoạt động này, trẻ không chỉ học được những kiến thức mới mà còn phát triển các kỹ năng sống quan trọng, như tinh thần trách nhiệm, tính tự lập và khả năng làm việc nhóm.

Giáo viên có thể lồng ghép các bài học về môi trường, khoa học tự nhiên và văn hóa truyền thống trong từng hoạt động. Ví dụ, trẻ học về vòng đời của cây qua việc trồng và chăm sóc rau xanh; quan sát sự phát triển của các loài động vật qua khu vực nuôi gà, vịt, thỏ; hoặc khám phá văn hóa dân gian thông qua các trò chơi như ô ăn quan, banh đũa.

Trẻ em luôn tò mò về thế giới xung quanh, và thiên nhiên chính là người thầy tuyệt vời nhất giúp các em thỏa mãn trí tò mò đó. Tại hồ cá trong khu vườn, trẻ không chỉ quan sát sự di chuyển của cá mà còn học cách chăm sóc chúng, từ đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Những cây xanh và hoa trong vườn không chỉ làm đẹp không gian mà còn giúp trẻ nhận biết màu sắc, hình dáng, cũng như hiểu thêm về sự phát triển của thực vật.

Vườn rau, nơi trẻ tự tay trồng và thu hoạch, mang lại cho các em bài học thực tế về giá trị của lao động. Bé không chỉ biết cách trồng rau mà còn hiểu rằng để có được bữa ăn xanh sạch là cả một quá trình chăm sóc đầy nỗ lực. Đây cũng là cách giúp trẻ trân trọng hơn những gì mình đang có.

Với sự tham gia của phụ huynh và giáo viên, khu vườn trở thành không gian học tập lý tưởng cho trẻ

Những khu vực vui chơi vận động như sân bóng, trò chơi dân gian hay khu leo trèo còn giúp trẻ phát triển thể chất, tăng cường sức khỏe và khả năng phối hợp. Qua đó, các em học cách làm việc nhóm, rèn luyện tinh thần đoàn kết và hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề.

Không khí sôi nổi và hào hứng từ khi khu vườn được khánh thành đã lan tỏa đến toàn thể phụ huynh, giáo viên và học sinh. Nhiều phụ huynh bày tỏ niềm vui khi thấy con mình hào hứng hơn mỗi ngày đến trường.

Các em nhỏ, dù ở độ tuổi mầm non, cũng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thái độ học tập và vui chơi. Những ánh mắt sáng lên khi khám phá một chiếc lá mới nở hay những tiếng cười rộn rã trong các trò chơi vận động là minh chứng sống động nhất cho giá trị của khu vườn. Chính những niềm vui ấy đã truyền cảm hứng để giáo viên và phụ huynh tiếp tục gắn bó và đồng hành cùng trường trong hành trình giáo dục.

Mi ngày đến trưng là mt khám phá mi

Đối với trẻ em, mỗi ngày đến trường giờ đây không chỉ là những giờ học trong lớp mà còn là hành trình khám phá thế giới xung quanh. Bé có thể trở thành “nhà khoa học nhỏ” khi tìm hiểu về động vật và cây cối, hoặc hóa thân thành “nông dân nhí” khi trồng rau. Những trải nghiệm thực tế này không chỉ khơi dậy trí tò mò mà còn giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.

Công trình “Thiên nhiên trong mắt bé” không chỉ dừng lại ở việc mang đến một môi trường học tập mới mẻ mà còn khẳng định vai trò của cộng đồng trong việc giáo dục trẻ em. Sự góp sức của phụ huynh và giáo viên không chỉ tạo ra một không gian đẹp mà còn truyền đi thông điệp về tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia và tình yêu thương.

Hơn thế nữa, khu vườn còn đóng vai trò như một mô hình giáo dục bền vững, gắn liền với triết lý “lấy trẻ làm trung tâm”. Tại đây, mỗi em nhỏ đều có cơ hội phát huy năng lực cá nhân, tự do sáng tạo và học hỏi theo cách tự nhiên nhất.

Cô Võ Thị Thảo, một giáo viên tại trường, nhấn mạnh: “Khu vườn này giúp trẻ em yêu thích việc đến trường hơn. Chúng tôi có thể tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài trời, giúp các bé tự tin, độc lập và năng động hơn trong mọi tình huống”.

Trong bối cảnh giáo dục ngày càng hướng đến sự toàn diện, “Thiên nhiên trong mắt bé” là minh chứng sống động cho thấy thiên nhiên không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là môi trường học tập lý tưởng cho trẻ em. Khu vườn không chỉ mang lại niềm vui, kiến thức mà còn truyền tải những giá trị nhân văn sâu sắc, giúp các em yêu thương, sẻ chia và trân trọng thế giới xung quanh.

Với sự chung tay của toàn cộng đồng, công trình này đã khẳng định rằng, giáo dục không chỉ dừng lại ở những bài học trên lớp mà còn là những trải nghiệm thực tế giúp trẻ trưởng thành cả về trí tuệ và tâm hồn.

Thương Nguyên

Bình luận (0)