Hội nhậpThế giới 24h

Giáo dục trẻ toàn diện “từ bàn tay đến con tim và khối óc”

Tạp Chí Giáo Dục

Lớp học ấm áp và rực rỡ khi chuyển sang tiết hè của trẻ lớp 1 với phương pháp giáo dục WS tại Melbourne – Australia

Hội nghị của Hiệp hội Giáo viên Waldorf – Steiner Á Châu (AWTC) thường kỳ, sẽ được tổ chức tại Seoul – Hàn Quốc từ ngày 28-4 đến ngày 4-5-2013.
Chương trình giáo dục theo phương pháp Waldorf – Steiner dựa trên triết lý giáo dục của nhà triết học người Áo, tiến sĩ Rudolf Steiner.
Hệ thống giáo dục Waldorf – Steiner hiện nay có mặt khắp thế giới từ châu Âu, Mỹ, đến các nước châu Á.
Năm 1919, chương trình giáo dục Waldorf –  Steiner (WS) được tiến sĩ Rudolf Steiner triển khai dựa trên nền tảng am hiểu về quá trình phát triển của con người, chú tâm vào nhu cầu phát triển của trẻ con. Giáo viên của WS cố gắng chuyển tải từ việc giáo dục thành nghệ thuật rèn luyện toàn diện đối với trẻ nhỏ từ “bàn tay đến con tim và khối óc”. Đối với học sinh của chương trình WS, âm nhạc, khiêu vũ, diễn kịch, văn chương dân gian… không đơn thuần chỉ là những môn học để học, để hấp thụ và để trắc nghiệm. Hơn thế, thông qua sự trải nghiệm, học sinh của chương trình WS được bồi dưỡng niềm đam mê học tập, đồng thời với khả năng trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tâm hồn được xây dựng cho chính bản thân chúng, trẻ  trở thành con người có đủ năng lực, hữu ích cho xã hội khi trưởng thành.
Khi bạn đến một ngôi trường của WS, điều đầu tiên khiến bạn chú ý là sự chăm sóc đối với ngôi trường. Những bức tường luôn được sơn quét với các màu sắc sống động và được tô điểm bởi các tác phẩm nghệ thuật của học sinh. Thành quả lao động của trẻ được trưng bày khắp nơi và trên bàn học được xây dựng thành quyển sách chính và duy nhất cũng do trẻ thực hiện. Điều ấn tượng không kém khác là sự nhiệt tâm và tận tụy của đội ngũ giáo viên thể hiện qua việc giáo viên quan tâm đến từng cá nhân học sinh. Họ luôn đặt ra các câu hỏi:
Bằng cách nào chúng ta thiết lập cho mỗi đứa trẻ một trình độ học thuật cao và xuất sắc?
Bằng cách nào chúng ta phát huy sự hăng hái học tập, lao động, khả năng tự nhận thức lành mạnh, sự thích thú, quan tâm tình bè bạn, tình nhân lọai và thế giới?
Bằng cách nào chúng ta giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của cuộc sống?
Đội ngũ giáo viên của Trường WS cống hiến, khai phá tinh thần và nhiệt huyết đối với từng đứa trẻ trong việc học tập. Họ đạt được điều này qua nhiều phương thức đa dạng khác nhau. Ruldolf Steiner nhấn mạnh cho giáo viên rằng phương thức tốt nhất để cung cấp một sự hỗ trợ đúng nghĩa cho đứa trẻ là giúp trẻ lĩnh hội trọn vẹn các giai đoạn này và mang nội dung phù hợp lứa tuổi của trẻ nhằm nuôi dưỡng trẻ phát triển một cách lành mạnh.
“Khi những đứa trẻ liên kết với những điều chúng đã học với chính những trải nghiệm của chúng, chúng thật sự thích thú và thấy rõ một cuộc sống sinh động, và tất cả những gì các em đã học sẽ trở thành chính các em. Trường học WS được thiết kế cho mục đích thúc đẩy phương thức học tập như thế”,  – Henry Barnes, trong một thời gian dài làm công tác giảng dạy tại WS và là nguyên Chủ tịch của Hội đồng AWSNA (Hiệp hội Giáo dục WS Bắc Mỹ) nhấn mạnh.
Thu Lê

Bình luận (0)