Việc giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục đại học được nhắc đến từ lâu với nhiều ý kiến khác nhau. Các cơ sở giáo dục đại học được giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về: tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản, hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hoạt động hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học…
Ðáng chú ý, trong vấn đề tuyển sinh, cơ sở giáo dục đại học tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng…
Tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục đại học là một yêu cầu khách quan, tất yếu và phù hợp với xu thế phát triển giáo dục đại học hiện nay. Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011-2020 của Ðảng đã chỉ rõ: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bảo đảm cơ chế tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Ðiều đó cho thấy, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đồng thời mạnh dạn giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm nhằm tạo tiền đề để các cơ sở giáo dục đại học cạnh tranh, nâng cao chất lượng đào tạo một cách công bằng. Tránh tình trạng Bộ GD và ÐT "ôm đồm", thậm chí "làm thay" cả những việc cụ thể của các trường như quản lý tài chính, tuyển sinh, cấp phôi bằng…, tạo nên rào cản và gây khó khăn trong đổi mới đào tạo đại học. Ðiều quan trọng là Bộ GD và ÐT cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước, đề ra những chủ trương, chiến lược cho GD và ÐT; thực hiện giám sát chất lượng đào tạo thông qua công tác kiểm định chất lượng được xây dựng thành các tiêu chí cụ thể rõ ràng. Hạn chế thấp nhất những "rào cản" cơ chế nhằm tạo "sân chơi" công bằng, chặt chẽ cho các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng.
Mặt khác, hệ thống các cơ sở giáo dục đại học nước ta hiện khá đa dạng, nhiều cơ sở có bề dày truyền thống và kinh nghiệm hoạt động nhiều năm, có cơ sở mới thành lập hoặc mới nâng cấp. Thậm chí có cơ sở có phòng học, trang thiết bị khang trang, hiện đại, đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, cán bộ quản lý giáo dục nhiều kinh nghiệm, nhưng có không ít cơ sở còn khó khăn về trường lớp, đội ngũ chưa đồng bộ, quản lý yếu, có biểu hiện vi phạm quy định của pháp luật… Vì vậy, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cần gắn với khả năng cũng như ý thức trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học theo lộ trình, chứ không thể "xé vé đồng hạng". Việc đẩy mạnh giao quyền tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cần bảo đảm có sự phân loại rõ rệt nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội đối với các cơ sở đào tạo, góp phần làm tốt việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phục vụ sự nghiệp CNH, HÐH đất nước.
Theo XUÂN KỲ
(ThanhNien)
Bình luận (0)