Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho sở là cần thiết

Tạp Chí Giáo Dục

Vic giao trách nhim cho S GD-ĐT tuyn dng giáo viên là cn thiết. Đi vi công tác b nhim cán b qun lý t mm non đến THCS, cn có s phi hp liên phưng hoc đ xut điu đng b nhim…

Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho sở là cần thiết (ảnh minh họa)

Cn phân cp rõ ràng trong tuyn dng, b nhim

Sau sáp nhập, quy mô giáo dục TP.HCM với gần 3.500 trường từ mầm non đến THPT. Riêng hệ giáo dục công lập, toàn thành phố có hơn 2.100 cơ sở giáo dục, bao gồm 693 trường mầm non, 784 trường tiểu học; 454 trường THCS; 170 trường THPT công lập và 40 trung tâm GDNN-GDTX.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cần phân cấp rõ ràng trong tuyển dụng, bổ nhiệm giữa Sở GD-ĐT và phường, xã, đặc khu. Hiện nay vẫn còn vướng khi chưa phân cấp rõ ràng.

Theo ông, việc phân cấp không phải là giành quyền cho Sở GD-ĐT hay phường, xã mà là cần chia sẻ công việc sao cho thuận tiện, thuận lợi nhất, trên tinh thần triển khai thực hiện Luật Nhà giáo. Trong Luật Nhà giáo thì quyền quản lý viên chức có 5 quyền: tuyển dụng, phân công, quản lý sử dụng, khen thưởng kỷ luật, điều động. Nếu ngay giai đoạn này không phân cấp rõ ràng thì việc sử dụng, điều động, luân chuyển nhà giáo từ phường xã này qua phường xã khác sẽ là rất khó khăn trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, tinh thần Kết luận số 91 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ là xây dựng các cơ sở pháp lý để điều động nhà giáo từ nơi thừa sang nơi thiếu, tránh thừa thiếu cục bộ.

“Tại TP.HCM, các phường xã tại khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đều nêu khó khăn trong công tác tuyển dụng. Hiện nay, quy mô trong 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM thì có tới 19 phường, xã chỉ có 1 trường THCS, có phường không có trường THCS. Với đặc thù này thì việc tuyển sinh, tuyển dụng nếu giao hoàn toàn cho chính quyền cấp xã thì gặp nhiều khó khăn” – ông Hiếu nêu.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi phải giảm đầu mối, giảm trung gian, nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo. Đây là thách thức đặt ra của mỗi địa phương.

Đối với việc tuyển dụng giáo viên, ông đánh giá nếu giao cho Sở GD-ĐT tuyển dụng thì không chỉ đạt hiệu quả kinh tế cao, hiệu quả tuyển dụng lớn mà còn tăng cơ hội cho các ứng viên dự tuyển.

“Hiện nay cả nước có 3.321 xã, phường, đặc khu. Nếu giao cho UBND cấp xã tuyển dụng thì có tới 3.321 hội đồng tuyển dụng, quá cồng kềnh, không những không hiệu quả mà còn sẽ làm mất đi cơ hội của nhiều thầy cô giáo, nhất là những sinh viên mới ra trường. Trong khi đó, nếu Sở GD-ĐT đứng ra tuyển dụng thì chỉ có 34 hội đồng tuyển dụng, mỗi ứng viên có tới “n” nguyện vọng trường, nếu không trúng tuyển nguyện vọng ở xã A thì chuyển sang xã B. Khi trao quyền tuyển dụng cho Sở GD-ĐT, vấn đề không phải là thêm chức năng, nhiệm vụ cho sở mà là theo nguyên tắc giảm đầu mối, giảm trung gian, nâng cao hiệu quả kinh tế, ý nghĩa xã hội, đảm bảo các cơ hội cho ứng viên trong tuyển dụng” – Thứ trưởng Thưởng phân tích.

Nói thêm về công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý khi thực hiện chính quyền địa phương như hiện nay, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh về vai trò của cán bộ quản lý, hiệu trưởng từng cơ sở giáo dục. Bởi trước đây khi còn phòng GD-ĐT thì phụ trách quản lý về công tác giáo dục của địa phương, hiện nay khi không còn phòng GD-ĐT, trong khi đó cán bộ phụ trách giáo dục tại các xã lại giảm mạnh. Chính vì thế, hiệu trưởng nhà trường sẽ không chỉ đảm nhiệm việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại đơn vị, quản lý đơn vị mà còn có trách nhiệm, vai trò tham mưu cho lãnh đạo xã trong phát triển giáo dục tại địa phương, phối hợp liên xã học tập kinh nghiệm phát triển, đổi mới giáo dục…

“Điều này đòi hỏi rằng công tác bổ nhiệm hiệu trưởng đóng vai trò then chốt hiện nay. Phải thực sự bổ nhiệm được những thầy cô có tư cách đạo đức tốt, năng lực chuyên môn giỏi, có tầm nhìn. Khi bổ nhiệm thì cấp xã phải làm tốt điều này, có thể phối hợp với liên xã, đề xuất với Sở GD-ĐT để hỗ trợ…” – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Đa bàn nh hưng đến công tác tuyn sinh, b nhim, tuyn dng

Sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, quy mô TP.HCM gồm 168 phường, xã và đặc khu. Theo thống kê về quy mô trường lớp được phân bổ tại các phường, xã, đặc khu trên toàn thành phố, có thể thấy xã Thạnh An là địa phương có ít trường nhất TP.HCM khi chỉ với 2 trường, gồm 1 trường mầm non và 1 trường THCS; phường Tây Thạnh với 3 trường gồm 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Bên cạnh đó, nếu ghi nhận ở từng cấp học thì nhiều phường trên địa bàn TP.HCM lại chỉ có duy nhất 1 trường học ở mỗi bậc học mầm non, tiểu học, THCS.

Cụ thể, ở bậc mầm non thì địa bàn phường Thới Hòa, Tây Thạnh và xã Thạnh An chỉ có 1 trường mầm non. Đối với bậc tiểu học, các xã Trừ Văn Thố và Long Hòa, phường Tây Thạnh trên địa bàn mỗi xã chỉ có 1 trường tiểu học. Với bậc THCS thì các phường Tân Sơn Hòa, Tân Bình, Tây Thạnh, Gò Vấp, Chợ Quán, Phú Lâm, Tân Tạo, An Phú, Bích Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Cơ, Hòa Lợi, Long Sơn và các xã Thường Tân, An Long, Bàu Bàng, Bình Châu, Thạnh An – trên địa bàn mỗi phường, xã chỉ có 1 trường.

Riêng các địa phương là phường Thuận Giao và xã Hòa Hiệp, lại ghi nhận địa bàn mỗi đơn vị đều chỉ có 1 trường mầm non và 1 trường THCS (chưa tính trường tiểu học). Đặc khu Côn Đảo có 3 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Trong khi đó các địa phương: Phường Tân Sơn, Phú Thuận, Tây Nam; xã Thạnh An, Phước Thành, địa bàn mỗi đơn vị đều không có trường THCS.

Với đặc thù địa bàn nhiều phường của TP.HCM chỉ có 1 trường học ở mỗi cấp học, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, nếu giao cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý công chức, viên chức trên địa bàn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Sẽ rất khó để luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giáo viên vì không có nguồn để điều động, bổ nhiệm. Chưa kể trong thời gian đầu thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều xã, phường tại TP.HCM không có công chức ngành giáo dục, nên khó khăn nếu phải thực hiện việc bổ nhiệm, tuyển dụng giáo viên.

Từ đó, ông kiến nghị Sở GD-ĐT được quyền tuyển dụng, luân chuyển giáo viên, bởi nếu xã, phường thực hiện điều này thì việc chỉ có 1 trường sẽ gặp khó khăn.

“Việc bổ nhiệm nhà giáo ở các trường trực thuộc UBND cấp xã do chủ tịch xã chịu trách nhiệm, nhưng phải có ý kiến của Sở GD-ĐT. Sở cũng có thể tham gia điều động viên chức quản lý liên khu, liên phường. Với khâu tuyển dụng, kiến nghị giao cho Sở GD-ĐT. Trong đó, sở sẽ tổ chức tuyển dụng hoặc giao quyền tuyển dụng trực tiếp cho thủ trưởng các trường học có đủ điều kiện. Sở sẽ tập huấn, phê duyệt kế hoạch tuyển dụng, công nhận kết quả, giám sát quy trình thực hiện của các đơn vị” – ông Phong kiến nghị.

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)