Theo ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND thành phố (TP), Phó trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, năm 2013 hàng loạt công trình giao thông hoàn thành góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP. Cụ thể các tuyến đường được mở rộng, đường thông hè thoáng: Bến Vân Đồn, cầu suối Cái trên xa lộ Hà Nội, cầu Băng Ky, nhánh cầu vượt tại quốc lộ 1 – tỉnh lộ 10, đường An Phú Tây – Hưng Long, đường chui cầu Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh), đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Bình Triệu), cầu Sài Gòn 2, công trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè…
TP cũng tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông tại 30 vị trí, khu vực thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Đồng thời điều chỉnh bề rộng, phân bố lại làn xe tại các giao lộ để giảm bớt xung đột giao thông trên 54 tuyến đường. Đặc biệt, đưa vào sử dụng 6 cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức, ngã tư Hàng Xanh, vòng xoay Hoàng Văn Thụ – Cộng Hòa – Trường Sơn, nút giao thông Ba Tháng Hai – Nguyễn Tri Phương – Lý Thái Tổ, nút giao thông Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Cây Gõ đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. TP cũng đã cải tạo kích thước, mở rộng lòng đường, mở làn rẽ phải tại 19 vị trí, giao lộ. Tiến hành lắp dải phân cách tại tim đường, phân cách làn xe ô tô và làn xe 2 bánh, ngăn người đi bộ trên 18 tuyến đường, khu vực. Lắp đặt bổ sung 20 chốt đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra còn đặt dải phân cách tại đầu các giao lộ nhằm ngăn ngừa tình trạng lấn trái khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường Minh Phụng, Tháp Mười, Hậu Giang, Hồ Học Lãm, Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Út Tịch…
Công trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè hoàn thành góp phần làm thông thoáng giao thông nội đô TP.HCM. Ảnh: N.Đ |
Chính vì hệ thống đường sá được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên năm 2013, không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông trên 30 phút chỉ xảy ra 3 vụ. Đồng thời số vụ TNGT trên địa bàn TP.HCM cũng giảm 1.806 vụ, số người chết giảm 46 người và bị thương giảm 1.921 người. Để đạt được những kết quả này, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó trưởng ban ATGT cho rằng, TP đã triển khai đồng bộ và thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó có các giải pháp nổi bật như: Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Cụ thể, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và quận, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh – sinh viên, công nhân, người dân. Đặc biệt, các hoạt động phối hợp tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về “3 không – 3 có” của hệ thống Mặt trận Tổ quốc TP. Song song đó là giải pháp tăng cường phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia. TP đã trang bị thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, mở chuyên đề tuyên truyền và chiến dịch cưỡng chế vi phạm nồng độ cồn. Thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tập trung nhiều quán bán bia, rượu. Qua đó kiểm tra các trường hợp uống bia, rượu điều khiển xe mô tô, gắn máy và áp dụng mức xử phạt cao nhất đối với người vi phạm. Giải pháp thứ 3 được TP triển khai là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe ô tô vận tải hàng hóa vi phạm quá tải trọng, quá tải trọng cầu đường bộ; các trường hợp lái xe ô tô vận tải hành khách chở quá số người quy định, vi phạm đón trả khách…
Năm 2014 được Ban ATGT quốc gia lấy chủ đề là: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, theo đó TP.HCM đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp thực hiện của các ngành, tổ chức đoàn thể từ TP đến các quận, huyện, phường, xã. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông. Qua đó giúp người dân hiểu được công tác bảo đảm trật tự ATGT là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát có hiệu quả tất cả các kế hoạch chuyên đề, các đợt cao điểm về những lỗi vi phạm do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông (như: Tránh vượt không đúng quy định, lưu thông không đúng phần đường, say bia rượu, vi phạm tốc độ, các phương tiện hành khách, vận tải, đầu kéo, container…). Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, khắc phục kịp thời các sự cố hạ tầng giao thông trên địa bàn, có phương án tổ chức phân luồng giao thông để đẩy nhanh thi công các công trình xây dựng trong năm 2014 (như cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang, cầu Kinh Thanh Đa, cầu Đỏ, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Linh Xuân)…). Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường kiểm tra việc đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông; quản lý vận tải…
Kim Anh (ghi)
Bình luận (0)