Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông trong dịp Tết Canh Dần – 2010: Phải đảm bảo an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Xe dù câu rước khách trên Quốc lộ 1A (đoạn qua Q.12)

Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia vừa ban hành kế hoạch số 01/UBATGTQG-KH bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp này.
Tăng cường điều tra, xử lý vi phạm
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Chủ tịch UBATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo: Các cơ quan thành viên Ủy ban có trách nhiệm tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) nhằm mục tiêu giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và lễ hội sau Tết năm 2010. Cụ thể như: Giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong dịp Tết Canh Dần và các lễ hội sau Tết so với Tết Kỷ Sửu và cùng kỳ năm 2009. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phối hợp của các cơ quan thành viên UBATGT quốc gia trong thời gian trọng điểm của công tác, đảm bảo TT ATGT trên phạm vi cả nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về TT ATGT, trọng tâm là quy tắc giao thông đường bộ nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TT ATGT; biểu dương kịp thời các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông của mọi người; tăng cường giáo dục truyền thống, lương tâm, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của người lái xe, tập trung vào đội ngũ lái xe khách liên tỉnh và lái xe taxi.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết và nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật về TT ATGT đúng người vi phạm và đúng pháp luật, không phân biệt người vi phạm điều khiển phương tiện cơ giới hay phương tiện thô sơ hoặc đi bộ. Xử lý nghiêm khắc các hành vi chống lại người thi hành công vụ. Chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các yếu tố kỹ thuật của kết cấu hạ tầng hoặc của phương tiện giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; chủ động trong công tác tổ chức, hướng dẫn, điều hành giao thông khi xuất hiện tình huống phức tạp.
Công tác trọng tâm cần tập trung
Công tác tuyên truyền được tiến hành ở các đầu mối giao thông tập trung đông người, tại các bến tàu, bến xe, ga tàu, cảng hàng không, bằng nhiều hình thức với những nội dung chính sau: nghiêm cấm vận chuyển các loại pháo nổ, hóa chất hoặc các loại hàng dễ gây cháy nổ cùng với hành khách; phổ biến quy tắc giao thông; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới; cảnh báo các nguy cơ và các hành vi vi phạm thường xảy ra tai nạn giao thông; biểu dương hành vi có văn hóa của người tham gia giao thông; mức phạt bằng tiền và các hình phạt bổ sung đối với các vi phạm phổ biến hoặc vi phạm có nguy cơ gây tai nạn; tuyên truyền hành khách vào bến xe, bến tàu, nhà ga mua vé để được bảo vệ quyền lợi. Kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật của xe chở khách liên tỉnh và điều kiện kinh doanh vận tải khách của doanh nghiệp vận chuyển khách đường dài trên tuyến Bắc – Nam, trên các quốc lộ có mật độ lưu thông cao, đặc biệt chú ý các đoạn thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, các đèo dốc nguy hiểm. Xây dựng phương án giải tỏa khách ùn đọng tại các bến tàu, bến xe, sân bay hoặc các ga đường sắt, bảo đảm không để khách phải ở lại qua đêm tại các điểm trên; xây dựng phương án khắc phục ùn tắc giao thông nhiều giờ ở Hà Nội, TP.HCM và tại các đầu mối giao thông trọng yếu. Triển khai các biện pháp hạn chế tai nạn môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, trên các tuyến đường bố trí không đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát. Kiểm tra chặt chẽ tiêu chuẩn an toàn của các phương tiện chở khách và các điều kiện bảo đảm an toàn tại các bến khách ngang sông. Thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.
Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt, Cảnh sát giao thông Đường thủy và Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm: ôtô khách chở quá số khách quy định; vi phạm tốc độ tối đa cho phép; điều khiển phương tiện khi đã vi phạm nồng độ cồn cho phép; điều khiển môtô, xe gắn máy chở quá số người cho phép hoặc lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; không đội mũ bảo hiểm; lưu hành phương tiện không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc đã hết niên hạn sử dụng; lưu hành xe cơ giới tự chế trên đường giao thông công cộng; khai thác phương tiện thủy nội địa không đăng ký, không đăng kiểm theo quy định hoặc không đủ điều kiện an toàn, chở quá số người quy định.
Bảo đảm trật tự an ninh tại các cảng hàng không sân bay. Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông: Các đơn vị quản lý giao thông đường bộ và đường thủy (trung ương và địa phương) có trách nhiệm rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, phao tiêu, báo hiệu; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các công trường tạm ngừng thi công, các đoạn đèo dốc nguy hiểm, các tuyến đường thủy nội địa có mật độ giao thông cao.
Tâm Như

Bình luận (0)