|
HS học tập theo nhóm. Ảnh: P.N.Q |
Ngành giáo dục đang hướng tới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh (HS). Vì thế không thể áp dụng mãi cách dạy truyền thống thầy đọc – trò chép, thầy giảng – trò nghe. Một trong những phương pháp mà nhiều giáo viên (GV) đã ứng dụng trong các tiết dạy là giao việc cho HS làm.
Nếu trước đây khi dạy các bài học tiếng Anh theo chủ đề, cô Lê Thị Thùy Trang – Trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THCS Đống Đa, Q.Bình Thạnh – phải viết từ mới lên bảng để giới thiệu với HS thì bây giờ không thể làm theo cách đó. Cô Thùy Trang trao đổi: “Thay vì giới thiệu từ mới, chọn từ cho HS, GV nên yêu cầu các em gạch chân những từ chưa học, chưa biết và cả những từ không hiểu để khuyến khích tinh thần làm việc của các em”. Theo cô Thùy Trang, đó là cách giao việc không chỉ hướng HS tập trung học mà còn giúp các em biết động não. Thông thường khi gặp từ mới, HS phải nhờ GV cắt nghĩa, giải thích mới hiểu được nghĩa nhưng hiện nay việc đó cũng không có gì khó khi các em đã biết sử dụng máy để tra từ điển. Khi các em không phân biệt được đâu là từ mới, đâu là từ cũ thì GV phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần để các em ghi nhớ kỹ hơn.
Một kinh nghiệm khác mà cô Thùy Trang chia sẻ là trong các tiết học tiếng Anh với GV bản ngữ, HS luôn phát huy được khả năng làm chủ của mình. Khi đã quen các em dạn dĩ hơn trong việc trả lời câu hỏi và chủ động cả trong việc đặt ra câu hỏi. Cũng trong các tiết học với GV bản ngữ, các em được làm quen với giọng nói chuẩn mực và chính xác hơn. Nếu biết phát huy năng lực và sở trường của người học, chắc chắn GV không chỉ bớt vất vả mà còn đem lại hiệu quả lớn trong các giờ học ngoại ngữ.
Nhiều năm dạy tại các trung tâm GDTX, cô Quản Trọng Thúy Hải – GV Trung tâm GDTX Q.3 – hiểu rất rõ trình độ ngoại ngữ của đối tượng vừa học vừa làm. Cũng vì thế cô không thể đặt ra yêu cầu cao cho đối tượng người học. Cô Thúy Hải chia sẻ: “Tôi chỉ mong các em học tới đâu thì nắm chắc tới đó, chủ yếu coi trọng chất lượng hơn số lượng kiến thức”. Vất vả của GV là vừa dạy bài mới vừa ôn lại kiến thức đã học vì có nhiều em – như cô cho biết – chia động từ to be chưa được. Thế nhưng, cũng theo cô Thúy Hải, nếu GV giành hết mọi việc trong giờ học thì các em sẽ rất thụ động mà hiệu quả giờ học ngoại ngữ cũng không cao. Biết các em thích nói về bản thân mình cho nên GV đã dành thời gian để các em tự bạch. Từ đó các em có thể trình bày về tiểu sử, ý thích, năng khiếu bản thân… Đây chính là lối mở để GV giao việc cho HS và các em tự làm chủ được giờ học của mình. Đối với phần cấu trúc câu cũng vậy. Thông qua gợi ý của GV, HS tự tìm những phần ngữ pháp nhấn mạnh, nhất là những dạng câu mới. Nếu các em chưa nhận dạng được thì GV yêu cầu đọc lại một vài lần. Cách làm này vừa ôn được kiến thức cấu trúc câu vừa làm quen với những dạng ngữ pháp mới.
Cô Lê Huyền Thùy Dương – Tổ trưởng Tổ Anh văn Trường THPT Trần Hưng Đạo, Q.Gò Vấp – khẳng định: Những tiết học sinh động bao giờ cũng làm cho HS thích thú, hăng hái phát biểu.
P.N.Q
>


Bình luận (0)