Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo viên Cần Thơ: “Ngán ngại” chương trình mới

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27-12, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị “Tiếp tục triển khai việc xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, SGK mới”.

Ngành GD-ĐT Cần Thơ lo ngại tình trạng GV vừa thiếu vừa yếu sẽ khó khăn khi áp dụng chương trình mới. Ảnh: Đ.P

Giáo viên – thiếu và yếu

Tại đây, nhiều hiệu trưởng thừa nhận, khó khăn lớn nhất trong thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là hạn chế về đội ngũ giáo viên (GV) – vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chuyên môn.

Thạc sĩ Trần Thị Lụa – Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm – cho biết: “Mặc dù Trường THPT Châu Văn Liên là trường trọng điểm của Cần Thơ nhưng trường vẫn có một bộ phận thầy cô yếu về chuyên môn. Thậm chí có những tổ trưởng không đủ năng lực để dự các lớp tập huấn về chuyên môn, vì không đủ khả năng truyền thụ lại cho các tổ viên. Trong thực hiện đổi mới, bên cạnh những thầy cô tiếp thu và nhiệt tình đổi mới phương pháp giảng dạy vẫn còn thầy cô lên lớp chỉ đọc chép. Khi Ban giám hiệu có chủ trương thực hiện dự giờ đột xuất và mời chuyên viên Sở GD-ĐT tham dự thì số thầy cô yếu kém phản ứng dữ dội, nói là tạo áp lực cho họ. Một số môn của chương trình mới dạy theo tích hợp, tôi e rằng có một bộ phận thầy cô khó đáp ứng được yêu cầu”.

Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện cũng cho biết, dù tỷ lệ GV tiểu học và THCS đạt trình độ trên chuẩn từ 90 đến 95% nhưng nhiều thầy, cô rất ngán ngại trước những nội dung đổi mới chương trình SGK, nhất là GV cấp THCS. Bên cạnh đó chương trình mới đưa môn  Âm nhạc thành môn bắt buộc nhưng GV bộ môn này là “hàng hiếm” tại các huyện ngoại thành. Đặc biệt, chương trình mới qui định dạy Anh văn từ lớp 3 và sau khi hoàn thành tiểu học, HS học tiếp tiếng Anh theo hướng kết nối với cấp THCS, nhưng hầu hết quận, huyện đều thiếu GV tiếng Anh (nguyên nhân chủ yếu là do cấp tiểu học không được phân biên chế GV tiếng Anh) trong khi theo chương trình mới, HS tiểu học học 4 tiết tiếng Anh/tuần.

Hay như môn Tin học hiện là chương trình tự chọn nên GV Tin học tại các trường rất ít, thậm chí nhiều trường không có. Số máy vi tính tại các trường cũng không đáng kể. Trong khi đó theo chương trình mới, Tin học là môn bắt buộc ở cấp THCS.

Thiếu GV nhiều như vậy nhưng theo quy định thì toàn ngành GD phải thực hiện giảm 10% biên chế. Vì vậy, các phòng GD-ĐT quận, huyện đều chưa tìm được lời giải cho bài toán thiếu GV bộ môn.

Ngoài khó khăn về đội ngũ GV, ngành GD-ĐT Cần Thơ cũng đang phải đối mặt với tình trạng cơ sở vật chất không đảm bảo. Cụ thể, chương trình mới quy định 100% HS tiểu học phải học 2 buổi/ngày nhưng hiện nay nhiều trường đang thiếu phòng học. Thậm chí ngay cả trường đạt chuẩn quốc gia cũng phải dành phòng bộ môn làm lớp học để đáp ứng qui mô HS, nhiều trường không có phòng để tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng HS.

Ưu tiên tuyển GV đáp ứng chương trình mới

Để giải quyết những khó khăn này, ông Nguyễn Văn Tâm – Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Thốt Nốt – cho biết: “Chúng tôi rà soát lại đội ngũ GV và đã điều 2 GV THCS dôi dư sang công tác ở tiểu học. Đối với 79 biên chế vừa được Sở Nội vụ phân, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng các bộ môn thiếu như Tin học, tiếng Anh và những GV đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình SGK phổ thông. Về trường lớp, phòng tham mưu lãnh đạo quận đầu tư nâng cấp, mở rộng các điểm trường chính, tiến tới xoá các điểm lẻ, đưa số HS tại những điểm này về học tại điểm chính để được học 2 buổi/ngày, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo chương trình SGK mới, vừa giảm khá nhiều số GV đứng lớp”.

Ông Trần Ngọc Nghị – Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cờ Đỏ – cũng cho biết: Sẽ tham mưu lãnh đạo huyện xây mới các trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia theo hướng tăng cường số phòng học để đảm bảo 100% HS học 2 buổi/ngày. Đối với tình trạng thiếu GV, ông kiến nghị: “Cấp THCS của huyện dôi dư GV môn Thể dục. Chúng tôi xin chủ trương điều chuyển số GV này xuống cấp tiểu học để dành chỉ tiêu cho GV Tin học”.

Theo các đại biểu, để khắc phục căn cơ vấn đề đội ngũ cho chương trình mới, nhất là các bộ môn đặc thù như Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Bộ GD-ĐT cần làm việc với Bộ Nội vụ để sắp xếp, bổ sung biên chế GV. Nếu cần có thể giao chỉ tiêu đào tạo cụ thể cho các trường sư phạm…

Từ thực tế này, bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cho rằng: “Các phòng GD-ĐT không trông chờ mà cần sáng tạo, chủ động tìm biện pháp tháo gỡ, chuẩn bị các điều kiện để áp dụng Chương trình SGK mới. Sở GD-ĐT sẽ tham mưu với lãnh đạo TP quan tâm bổ sung kinh phí để các quận, huyện hoàn thiện hơn cơ sở vật chất; song song đó các quận, huyện cần đẩy mạnh xã hội hoá GD để khắc phục khó khăn. Đối với tình trạng một bộ phận GV chưa tích cực thực hiện đổi mới, các trường, các phòng GD-ĐT cần quyết tâm đôn đốc và thực hiện, không nên sợ dư luận. Việc gì đem lại ích lợi cho HS thì cứ mạnh dạn làm”…

Đan Phượng

Bình luận (0)