Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) đang phải thực hiện nhiệm vụ quá nặng với sức, năng lực, chuyên môn. Và phải chịu trách nhiệm, áp lực lớn trước công việc nhưng vai trò, nhiệm vụ chưa gắn với quyền lợi… Mặt khác, về chuyên môn CN lại chưa được đào tạo bài bản.
![]() |
| Giáo viên chủ nhiệm đang phải chịu nhiều áp lực từ xã hội, HS và phụ huynh |
Đây là những bất cập của GV làm công tác CN được nêu ra tại Hội thảo khoa học về “Người GVCN với chương trình GD phổ thông”, do Trường Cán bộ Quản lý GD TP.HCM tổ chức ngày 12-5.
“Trăm dâu đổ đầu tằm”
GVCN hiện nay trong trường phổ thông đang vừa giảng dạy kiến thức, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý lớp học. Đây được coi là nhân vật chủ chốt, dìu dắt, GD HS trở thành con ngoan, trò giỏi.
Ông Hồ Thế Dũng – Trường THPT Trần Hưng Đạo (tỉnh Khánh Hòa) – chia sẻ, GVCN là người thay mặt hiệu trưởng quản lý một lớp học, xây dựng tập thể HS thành một khối đoàn kết, tổ chức các hoạt động GD HS trong lớp, cố vấn đắc lực cho các đoàn thể HS và giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng GD.
Tuy nhiên, xét về trách nhiệm, khối lượng công việc, ông Thế Dũng cho rằng: “GVCN vừa chịu áp lực trước hiệu trưởng, vừa chịu áp lực với phụ huynh. Đơn cử khi nhà trường có những hoạt động lớn như trải nghiệm sáng tạo, tham quan học tập, giao lưu, tham dự các kỳ thi… thì GVCN đều phải triển khai từ đơn vị lớp. Phải đảm bảo an toàn từ ăn ngủ, nghỉ, đi lại cho HS”.
Về vai trò, nhiệm vụ của GVCN, ông Phan Hoàng Văn – Trường Cán bộ Quản lý GD TP.HCM – phân tích: “Nhiều GVCN có tâm lý e ngại nhận công tác vì CN tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực, lại luôn đối mặt những rủi ro nếu không khéo giải quyết. Trong khi đó, chế độ đãi ngộ không tương xứng, chỉ được giảm 4 tiết/tuần”.
Ngoài những áp lực trên, xét về nền GD gia đình được đánh giá đang dần bị phai mờ. Sự hợp tác, phối hợp từ gia đình ngày càng ít, hầu như giao hết cho nhà trường. Trong khi đó GVCN khó bắt kịp HS thời đại @, thế hệ 4.0.
Bà Hoàng Thị Mỹ Nhung – Trường THCS Lộc Hưng (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) – cho biết: “Điều kiện kinh tế, học tập của HS ngày nay tốt hơn trước kia. Nhưng các tệ nạn xã hội đang len lỏi vào học đường, HS sa đà theo mạng xã hội, không định hướng được tốt, xấu khiến đạo đức nhiều em xuống cấp, GV hết sức khổ tâm. Về phía gia đình, ra sức bảo bọc con cái, còn phó thác trách nhiệm GD cho nhà trường. Nếu xảy ra sự việc, phụ huynh thường nghe lời con, vào trường đổ hết trách nhiệm lên đầu GV, thậm chí kiện cáo đến tận Bộ GD-ĐT”.
Theo bà Mỹ Nhung, GVCN hiện nay đang phải chịu nhiều áp lực từ xã hội, đạo đức HS và phụ huynh.
Chưa có môn học về GVCN
Mặc dù vừa đóng vai trò là nhà quản lý, chuyên gia tâm lý và là một người dạy học, đòi hỏi vai trò, trách nhiệm ngày càng cao nhưng GVCN lại chưa được đào tạo bài bản về công tác CN. Hầu hết GV chỉ được học, đào tạo đứng lớp giảng dạy mà không qua bất kỳ lớp kỹ năng quản lý, tâm lý… Có chăng kiến thức CN chỉ lồng ghép trong vài tiết ở học phần GD khiến cho GVCN dù giỏi chuyên môn nhưng vẫn lúng túng trong một số tình huống sư phạm, không có được phương pháp tốt để quản lý lớp học của mình.
Ông Hoàng Văn chia sẻ: “Có những GVCN tốn rất nhiều công sức nhưng chưa đạt được kết quả mong muốn – HS vẫn chưa ngoan, nề nếp chưa tốt, ý thức tự giác, tinh thần học tập chưa cao. Điều này khiến GV bế tắc trong GD, dẫn đến sử dụng những hình thức GD nhưng phản GD như: bắt HS thụt dầu, đuổi HS ra khỏi lớp, dùng roi đánh, không giảng bài, bắt uống nước vắt từ khăn lau bảng…”.
Để nâng cao chất lượng công tác CN trong trường phổ thông trong bối cảnh chuẩn bị áp dụng chương trình GD phổ thông mới, ông Phạm Văn Tiển – Trường THPT Hương Giang (tỉnh Thừa Thiên – Huế) – kiến nghị: “Cần có chương trình đào tạo kiến thức chuyên sâu về tâm lý, lứa tuổi học đường cho GVCN. Bởi trường sư phạm hiện nay mới chú trọng đào tạo GV dạy chuyên môn, chưa chú trọng công tác CN. Hầu hết GV làm CN đều dựa trên kinh nghiệm, học hỏi khi bắt đầu nhận nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống, điều hành, quản lý lớp. Xây dựng cơ chế phối hợp một cách chặt chẽ giữa GVCN, nhà trường, phụ huynh. Tăng tiết kiêm nhiệm cho GVCN để có thêm thời gian chuẩn bị cho các hoạt động, quản lý lớp CN”.
Ông Thế Dũng cũng kiến nghị: “Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT nên mở lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành công tác CN. Có chế độ đãi ngộ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ GV được phân công CN”.
Bà Phạm Thị Thúy Vĩnh – Trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.HCM) – góp ý: “Bộ GD-ĐT cần có những văn bản, tài liệu hướng dẫn cụ thể dành riêng cho GVCN ở từng cấp học. Các cấp quản lý GD cần đánh giá đúng tầm quan trọng và khó khăn của công tác CN lớp trong trường phổ thông, từ đó có chính sách lương, thưởng, ưu đãi xứng đáng đối với GVCN”.
Nguyễn Trinh


Bình luận (0)