Giáo viên cốt cán phải là đầu tàu và lan tỏa tính tích cực trong việc điều chỉnh nội dung sách giáo khoa cho phù hợp với điều kiện thực tế – Đây là ý kiến của đa số giáo viên khi việc sáp nhập tỉnh có hiệu lực thực thi.

Giáo viên cốt cán là giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên khác trong trường được lựa chọn, bồi dưỡng và giao nhiệm vụ làm nòng cốt trong công tác phát triển chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên tại địa phương. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đội ngũ giáo viên cốt cán là những người được tiếp cận với chương trình sớm nhất qua việc tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về những nội dung giáo dục được triển khai. Mô thức bồi dưỡng giáo viên cốt cán thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức theo hướng chuyển từ bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng để bồi dưỡng cho toàn thể giáo viên theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Những tiêu chuẩn, quy định trong Thông tư 20 chỉ đơn thuần về mặt hành chính để chọn lựa giáo viên cốt cán.
Ở góc độ sư phạm, giáo viên cốt cán phải có kiến thức chuyên môn tốt, nghiệp vụ sư phạm vững vàng và vận dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao nơi bộ môn mình phụ trách, bởi vì hơn ai hết họ phải tạo được niềm tin trong mắt đồng nghiệp qua hiệu quả công việc ngay vị trí việc làm của mình trước khi làm công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên theo quy định của Thông tư 20. Những kiến thức trong sách giáo khoa chỉ phát huy tác dụng và năng lực, phẩm chất người học chỉ phát triển đúng hướng khi người giáo viên thể hiện đúng tinh thần của chương trình mới qua việc phát huy tư duy giảng dạy trong các hoạt động sư phạm của nhà trường mà đội ngũ giáo viên cốt cán đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa tư duy giảng dạy tích cực đến đồng nghiệp của mình. Với việc thực hiện chương trình mới, giáo viên cốt cán phải thể hiện được sự năng động, sáng tạo trong công việc hình thành và lan tỏa những phương thức hoạt động hữu hiệu từ những kiến thức trong sách giáo khoa. Không phải là tất cả, tuy nhiên, có những đợt tập huấn, bồi dưỡng do giáo viên cốt cán đảm nhận chưa đạt yêu cầu cao bởi các lý do: Khả năng diễn đạt chưa tốt, hiểu chưa đúng về nội dung vấn đề, hạn chế về ngoại ngữ hay tin học… Ở góc độ khác, có quá lời chăng khi nói rằng, một số giáo viên cốt cán tự bằng lòng với chính mình mà không chịu học hỏi để nâng cao trình độ và nghiệp vụ, từ đó ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mình trong mắt đồng nghiệp và ngay cả học sinh.
| Đồng bộ hóa giáo án sẽ triệt tiêu sự sáng tạo của người thầy
Đấy là lời tư vấn của một giáo viên cốt cán trong một buổi tập huấn khi các giáo viên hỏi những đường link hay địa chỉ để tải giáo án mẫu bộ môn. Hiện nay thật dễ dàng để tìm thấy những file Word, PDF hay PowerPoint bài soạn giảng trên mạng internet của nhiều môn học. Đây là một lợi thế để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc soạn giảng, tuy nhiên nhiều giáo viên lại tải về và biến thành bài giảng của riêng mình khi chỉ việc thay tên đổi họ của người soạn. Chính vì điều này mà có đôi khi kế hoạch bài dạy hay giáo án của hầu hết giáo viên dạy cùng một khối của một trường lại giống hệt nhau. Việc đồng bộ hóa bài giảng như thế đã triệt tiêu đi sự sáng tạo của người thầy vì trên nền tảng kiến thức chung, người thầy có thể thiết kế nên những bài giảng của riêng mình với những hoạt động học tập phù hợp với tình hình thực tế – trình độ người học, dữ liệu và thiết bị dạy học được cung cấp hay sưu tầm. Với một người thầy tâm huyết, bài giảng không đơn thuần là những slide trình chiếu hay những con chữ, hình ảnh cung cấp lý thuyết đến mà đó là những sáng tạo mang dấu ấn của riêng mình. Trong cùng một kiến thức nền, người học có thể nhớ đến những người thầy truyền cảm hứng hơn là những người thầy truyền thụ kiến thức. Câu chuyện đơn giản nhưng thật ý nghĩa bởi giáo viên cốt cán biết cách động viên sự sáng tạo của đồng nghiệp thông qua lời khuyên thật nhẹ nhàng nhưng đáng suy ngẫm. |
Việc sửa đổi nội dung sách giáo khoa khi sáp nhập tỉnh là một vấn đề thực tiễn liên quan đến địa lý hành chính, chính trị – xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là ở các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội như ngữ văn, địa lý, lịch sử, giáo dục công dân và các môn tích hợp có đề cập đến đơn vị hành chính cấp tỉnh. Có những việc cần phải được thực hiện để đảm bảo tiến độ thời gian cho năm học mới. Chẳng hạn như cập nhật kiến thức, chỉnh sửa phần nội dung liên quan đến địa phương; thực hiện phiếu bổ sung thông tin đính kèm theo sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu hướng dẫn học sinh; điều chỉnh sách giáo khoa điện tử để giáo viên có thể sử dụng vào bài giảng của mình. Những buổi tập huấn trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai hình thức nên được tổ chức một cách khoa học và hiệu quả. Năng lực chuyên môn và nghiệp vụ xuất sắc là hai tiêu chí quan trọng cần phải được phát huy một cách tích cực trong giai đoạn hiện nay. Giáo viên cốt cán phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức. Bên cạnh đó, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các hoạt động sư phạm là một yếu tố không thể bỏ qua trong việc sử dụng tính ưu việt của các phần mềm, ứng dụng để lan tỏa kiến thức một cách trực quan, sinh động. Kỹ năng giao tiếp tốt và biết cách tổ chức lớp tập huấn để tạo bầu không khí học tập, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Ở một góc độ khác, tạo môi trường học tập thân thiện để giáo viên thể hiện ý kiến, quan điểm của mình từ đó định hướng được những kiến thức trọng tâm cần truyền đạt đến học sinh.
Phẩm chất và năng lực là những yếu tố then chốt để xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục trong thời đại mới. Những người thầy này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Tinh thần đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận với sự phát triển trong xã hội công nghệ, thế giới phẳng rất cần sự chủ động sáng tạo của giáo viên, đặc biệt là giáo viên cốt cán với việc tự bồi dưỡng cho chính mình và hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác giảng dạy. Trong giai đoạn này là phải lan tỏa tính tích cực trong việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo khoa. Hay nói cách khác là giáo viên cốt cán nên chú ý đến tiêu chí: Làm được việc hơn là những quy định hành chính thì mới đạt hiệu quả cao!
Lê Tấn Thời

Bình luận (0)