Một tiết học Anh văn của học sinh TH trên địa bàn Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
|
Trên địa bàn TP.Cần Thơ có khoảng 50% học sinh tiểu học tham gia học tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh thí điểm. Tuy nhiên việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học (TH) đang gặp khó bởi nhiều trường TH vẫn chưa thể tìm được giáo viên tiếng Anh. Còn những trường may mắn… tuyển dụng được thì cũng than trời vì chất lượng sư phạm quá kém…
Nhìn đâu cũng thiếu
Thầy Nguyễn Văn Đan, Hiệu trưởng Trường TH Thạnh Lộc 1, (huyện Vĩnh Thạnh), cho biết: “Nhiều năm qua, trường có nhu cầu nhận giáo viên tiếng Anh bởi phụ huynh của trường luôn yêu cầu trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh vào đầu mỗi năm học. Tuy nhiên, hết năm này đến năm khác, trường vẫn không thể đáp ứng yêu cầu của phụ huynh vì không có nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh bậc TH. Trường cũng linh động bằng cách hợp đồng với giáo viên trường khác nhưng có giáo viên chê giá mỗi tiết thấp nên không tham gia”.
Không chỉ có trường xa trung tâm như Thạnh Lộc 1 khổ vì thiếu giáo viên tiếng Anh mà ngay cả trường đạt chuẩn quốc gia như Trường TH Thuận Hưng 2 (Q.Thốt Nốt) nhiều năm qua cũng không thể tuyển được giáo viên tiếng Anh. Ông Huỳnh Văn Tiểng, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Cứ mỗi đầu năm học là phụ huynh lại yêu cầu trường tổ chức dạy tiếng Anh cho các em để làm nền tảng cho bậc học cao hơn nhưng trường không thể tổ chức dạy tiếng Anh được vì không có giáo viên. Đầu năm học 2010-2011, Ban giám hiệu, phụ huynh, học sinh rất phấn khởi khi trường tuyển được một giáo viên tiếng Anh. Tuy nhiên, sau khi đến trường nhận thấy mức lương không đáp ứng được nhu cầu nên giáo viên này không dạy. Trường lại tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh…”.
Đầu năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ thông báo tuyển 14 giáo viên tiếng Anh bậc TH nhưng suốt đợt tuyển, Phòng GD-ĐT huyện chỉ nhận được hai hồ sơ của giáo sinh tốt nghiệp cao đẳng Anh văn. Cũng rơi vào tình trạng tương tự là huyện Vĩnh Thạnh, nhu cầu giáo viên tiếng Anh bậc TH được ngành thông báo tuyển hằng năm nhưng thiếu vẫn hoàn thiếu. Cô Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc TH, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hiện nay, toàn huyện thiếu trên 10 giáo viên tiếng Anh nhưng không thể tuyển vì thiếu nguồn”. Chuyện thiếu nguồn tuyển được xem là đương nhiên ở các trường trên địa bàn TP.Cần Thơ chưa có giáo viên tiếng Anh bậc TH. Hầu hết giáo viên tiếng Anh dạy TH hiện nay là giáo viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học…
Thầy Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường TH Trung Thạnh 1 (huyện Cờ Đỏ), cho biết: “Đầu năm, trường cũng hy vọng xin được giáo viên tiếng Anh nhưng cuối cùng không có. Trước yêu cầu của phụ huynh, trường đã hợp đồng với một giáo viên THCS để dạy hai lớp (lớp 4 và lớp 5) mỗi tuần 4-5 tiết/lớp. Giờ dạy theo thỏa thuận của trường với giáo viên”. Thế nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế bởi các trường không biết khi nào giáo viên hợp đồng sẽ không hợp đồng nữa. Khi đó, học sinh cũng chỉ được học tiếng Anh nửa vời, thiếu tính liên tục.
Chất lượng thả nổi!
Từ thiếu dẫn đến việc tuyển… đại, hợp đồng… đại nhằm đáp ứng nhu cầu. Chính vì vậy, đánh giá thật sự về chất lượng vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ? Chị Nguyễn Thị Thụy V. rất phấn khởi khi con trai chị đang học lớp 3, Trường TH thị trấn Phong Điền được học tiếng Anh. Bởi trước đây, muốn cho con gái học tiếng Anh khi còn học TH, chị phải chở con ra tận Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ xin học ở các trung tâm vào ban đêm. Tuy nhiên, sau một thời gian con trai chị học tiếng Anh, kiểm tra thì thấy cháu phát âm có nhiều từ sai. Chị V. nói: “Những từ đơn giản như: cái bàn, con mèo, con chó… cháu đều phát âm không đúng. Dạy cháu phát âm lại thì cháu không chịu vì cháu phải học theo cô”.
Một giáo viên dạy tiếng Anh đã về hưu, hiện đang tổ chức dạy thêm cho học sinh tại nhà ở huyện Phong Điền, nói: “Nhiều phụ huynh mang con đang học TH đến nhờ tôi dạy lại vì họ cho rằng các cháu phát âm sai, có cháu học hết cả năm học mà không nhớ nổi vài từ tiếng Anh”. Không ít giáo viên dạy tiếng Anh ở các bậc học cao hơn cho rằng nhiều giáo viên dạy học sinh phát âm tiếng Anh chưa chuẩn. Và điều đáng lo là khi học sinh TH đã học cách phát âm sai thì lên các bậc học cao hơn rất khó sửa.
Vấn đề đáng lo nữa là với những trường chỉ có một giáo viên tiếng Anh thì quan niệm “một mình một cõi” lại là môn học tăng cường, tự chọn nên một số trường chưa cần đánh giá chặt chẽ chất lượng giảng dạy của giáo viên. Vì vậy, không ít người thiếu nhiệt tình trong các tiết lên lớp nên học sinh cũng học theo kiểu “được chăng hay chớ”. Với những giáo viên hợp đồng, tinh thần trách nhiệm cũng ít đi.
Mặt khác, hầu hết giáo viên đang dạy tiếng Anh bậc TH hiện nay đều là giáo viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Vì vậy, nhiều giáo viên có tâm lí không thoải mái khi phải dạy không đúng trình độ mình được đào tạo, nhiều người cho rằng đây là bến đỗ tạm thời để khi có điều kiện sẽ chuyển sang nơi khác, dạy đúng trình độ của mình.
Năm học vừa qua, toàn TP.Cần Thơ chỉ có 4-5 giáo viên dạy tiếng Anh, đạt yêu cầu của Bộ GD-ĐT về dạy tiếng Anh chương trình thí điểm nhưng TP. Cần Thơ có đến 11 trường TH ở các quận, huyện thực hiện thí điểm tiếng Anh? Ngành giáo dục TP.Cần Thơ cũng vừa tiến hành khảo sát trình độ giáo viên dạy tiếng Anh TH toàn thành phố. Ông Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục TH, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết: “Từ kết quả khảo sát, ngành giáo dục thành phố đang xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh bậc TH”.
Nhìn từ nhu cầu thực tế, việc tổ chức mở rộng dạy tiếng Anh bậc TH là cần thiết. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất và con người như hiện nay, phải chăng việc các trường ồ ạt dạy tiếng Anh bậc TH lại rơi vào trường hợp “lợi bất cập hại”. Bởi khi không được đảm bảo chất lượng ngay từ đầu thì những kiến thức được học không đúng từ bậc TH sẽ ảnh hưởng rất lớn đến học sinh về sau này.
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, ngành giáo dục cũng đang phối hợp cùng Trường CĐ Cần Thơ xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên tiếng Anh bậc TH. Thời gian tới, TP.Cần Thơ sẽ có giáo viên đúng chuẩn, đạt yêu cầu về chất lượng để cung cấp cho các trường TH.
|
Bình luận (0)