|
Cô Phạm Thị Tuyết Trinh đàn cho học sinh hòa nhập hát trong giờ ra chơi
|
Hơn 20 năm gắn bó với ngành sư phạm, cô Phạm Thị Tuyết Trinh (giáo viên bộ môn âm nhạc, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Q.10, TP.HCM) đã cố gắng không ngừng để xóa bỏ định kiến về môn phụ trong tâm lý học sinh; đồng thời giúp những em khuyết tật tự tin trong môi trường hòa nhập bằng con đường âm nhạc.
Với những cố gắng này, cô Tuyết Trinh đã vinh dự nhận được giải thưởng Võ Trường Toản năm 2013 do Sở GD-ĐT TP.HCM trao tặng.
Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm TP.HCM năm 1992, cô Tuyết Trinh về giảng dạy tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ. Từ đó đến nay, cô đã gắn bó với rất nhiều lớp học trò. Cô chia sẻ: “Học trò xưa rất ngoan và sống tình cảm. Học trò ngày nay tiếp xúc nhiều với công nghệ hiện đại nên các em chững chạc hơn, nhưng lại hay xem thường các môn phụ vì không thi tốt nghiệp”.
Là một giáo viên dạy môn âm nhạc, cách đánh giá học sinh hiện cũng khác với ngày xưa, thay vì tính bằng điểm số thì bộ môn này được đánh giá bằng nhận xét đạt hay không đạt. Cũng vì vậy, một số em nảy sinh thái độ coi thường bộ môn này. Tuy nhiên, đối với những giờ học mà cô giảng dạy, học sinh đều nghe lời răm rắp. Cô Tuyết Trinh cho rằng: “Dù không thi tốt nghiệp nhưng cuộc sống nếu không có âm nhạc thì không còn màu hồng, âm nhạc bồi dưỡng tâm hồn con người sống hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ nhiều hơn. Vì thế, dù biết học sinh không thích, thậm chí là xem thường nhưng tôi vẫn cố gắng tìm ra những phương pháp dạy hiệu quả nhất để thu hút các em”.
Khi xác định được điều này, cô đã không quản thức khuya dậy sớm để chuẩn bị giáo án. Tất cả các bài giảng của cô đều được làm bằng giáo án điện tử, ngoài ra không thể thiếu trò chơi trong tiết học. Chẳng hạn, trong giờ học nếu không tổ chức các “gameshow truyền hình”, như thi hát, nghe nhạc hiệu đoán tên bài hát, ô chữ ghi nhớ tên tuổi các nhạc sĩ… thì cô lại chia lớp học ra thành từng đội – nhóm như Sơn Ca, Họa Mi, Vành Khuyên… để các em cùng thi thố, cùng làm bài kiểm tra. Còn đối với các dụng cụ giảng dạy âm nhạc, cô luôn biết cách làm mới chúng bằng việc trang trí thêm rất nhiều chi tiết để thu hút sự chú ý của học sinh. Cô chia sẻ: “Để tạo hứng thú học tập cho học sinh, tôi thường xuyên phải đổi mới bài dạy bằng các sáng kiến kinh nghiệm. Chẳng hạn như sáng kiến về tính ưu việt của bài giảng trên máy tính của bộ môn âm nhạc, âm nhạc với máy tính, tạo hứng thú cho học sinh trong việc học các bài dân ca ở chương trình âm nhạc THCS…”. Với những sáng kiến thiết thực này, cô đã nhận được nhiều giải thưởng như: Giải 3 hội thi cấp thành phố “Thiết kế bài giảng trên máy tính âm nhạc năm 2011”; giải nhất làm đồ dùng dạy học năm 2012-2013…
Giúp những “vầng trăng khuyết” hòa nhập
Trường THCS Hoàng Văn Thụ không chỉ dạy học sinh bình thường mà còn nhận học sinh khuyết tật nhẹ trên địa bàn Q.10 vào lớp hòa nhập. Bởi vậy, nhiệm vụ của giáo viên khó khăn hơn khi phải chăm sóc, giúp đỡ những em này tiếp nhận đầy đủ kiến thức theo chương trình quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, cô còn giúp các em nhanh chóng hòa đồng, thân thiện với bạn bè qua con đường âm nhạc.
Theo đó, sau mỗi giờ ra chơi, thay vì xuống phòng giáo viên nghỉ ngơi để chuẩn bị cho tiết dạy mới thì cô ở lại lớp học để giúp một vài học sinh khuyết tật ghi chép đầy đủ bài giảng của mình. Cô chia sẻ: “Tôi dạy khoảng 10 lớp, mỗi lớp như vậy có 2-3 em bị khiếm thính, chậm phát triển. Những em này ghi chép khá chậm nên giờ ra chơi tôi phải nán lại để giúp các em hoàn thành việc ghi chép”.
Dù mất đi khả năng thị giác nhưng thính giác của các em rất tốt. Thấy được lợi thế này, cô Tuyết Trinh thường phân chia các em vào nhóm những học sinh bình thường khác. Trong giờ kiểm tra, biết các em khó thể hiện động tác đẹp nên cô chỉ yêu cầu những động tác đơn giản, chỉ cần các em biết nhịp, hát đúng lời là cô đã cho điểm cao để các em phấn khởi học. Còn với những học sinh chậm phát triển, cô chia sẻ: “Những em này thường bị cô lập trong nhóm nên tôi khuyến khích bằng việc nếu cả nhóm tập cùng bạn, chỉ cần em phát biểu thì sẽ dành điểm cao cho cả nhóm… Vì vậy, các nhóm thường rất vui khi có những em này tham gia”.
Với cách dạy này, những học sinh hòa nhập phấn khởi hẳn khi đến tiết âm nhạc của cô. Em Phan Thị Mai Hương (lớp 6/12), bị khiếm thị ngay từ nhỏ, phấn khởi cho biết: “Ở tiểu học, em có sách vở chữ nổi nên ghi chép dễ dàng hơn. Lên lớp 6 không còn sách vở loại này nữa nên em gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến giờ âm nhạc là em rất vui và tự tin vì đã có sự giúp đỡ của cô giáo. Nếu ghi không kịp thì giờ ra chơi cô ở lại giúp em ghi thêm cho đầy đủ kiến thức bài học. Trong giờ học, cô thường khuyến khích em tham gia vào các nhóm nên tránh được cảm giác bị cô lập…”.
Với những đóng góp cho học sinh khuyết tật như vậy, cô Tuyết Trinh đã được nhận các giải thưởng như: Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố dạy học sinh khuyết tật, giáo viên xuất sắc trong công tác giáo dục hòa nhập…
Bài, ảnh: Dương Bình
| “Cuộc sống nếu không có âm nhạc thì không còn màu hồng, âm nhạc bồi dưỡng tâm hồn con người sống hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ nhiều hơn. Vì thế, dù biết học sinh không thích, thậm chí là xem thường nhưng tôi vẫn cố gắng tìm ra những phương pháp dạy hiệu quả nhất để thu hút các em”, cô Phạm Thị Tuyết Trinh chia sẻ. |


Bình luận (0)