Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên đoạt giải Võ Trường Toản 2013: Giúp trẻ thích đi học

Tạp Chí Giáo Dục

Bằng những phương pháp giảng dạy sáng tạo, cô Kim Tuyến khiến học sinh yêu thích đến lớp
Gần 20 năm đứng lớp, tình yêu trẻ luôn cháy bỏng, thôi thúc cô tìm ra những phương pháp giảng dạy hay, phù hợp với đối tượng, khiến các em cảm thấy yêu thích đến lớp mỗi ngày. Người mà chúng tôi muốn nói là cô Phan Thị Kim Tuyến, Khối trưởng khối 2, Trường TH An Lạc 1 (Q.Bình Tân, TP.HCM) – vừa vinh dự được nhận giải thưởng Võ Trường Toản 2013 của Sở GD-ĐT TP.HCM.
1. Khi chúng tôi vừa đặt chân vào lớp 2/3 do cô Kim Tuyến chủ nhiệm, đồng loạt học sinh (HS) trong lớp đứng dậy chào khách mà không cần đợi cô giáo nhắc nhở. Lớp học tràn ngập không khí hào hứng, sôi nổi. Ở tiết khoa học xã hội hôm ấy, ngoài lý thuyết, các em HS còn được theo dõi những thước phim minh họa chiếu về quang cảnh sự vật, hiện tượng ngoài cuộc sống, đặc biệt tập trung vào vùng thôn quê. Giờ học trở nên sinh động, lôi cuốn thay vì khô khan chỉ học lý thuyết suông. Cô Kim Tuyến chia sẻ: “Việc lồng ghép hình ảnh động vào bài dạy giúp HS hứng thú hơn với bài học. Hình thức này có tác động tích cực đến thị giác, để lại ấn tượng sâu sắc, giúp các em hiểu rõ và khắc sâu kiến thức hơn về nội dung bài học”.
Ngoài cách làm trên, cô còn vận dụng những phương pháp khác như: Không đặt nặng chuyện cho bài tập về nhà; khuyến khích HS mạnh dạn trao đổi, bày tỏ suy nghĩ để tăng tính tự tin, mạnh dạn; cuối giờ kể mẩu chuyện cổ tích nhằm thay đổi không khí; hướng dẫn HS xem qua bài mới, chuẩn bị một số nội dung để chủ động hơn trong tiết học mới… Đây được xem là những bí quyết giúp HS hứng thú với bài học và thích đi học hơn mà cô thường áp dụng. Theo cô Kim Tuyến, HS tiểu học đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, thích hoạt động vui chơi sôi nổi là chính. Hơn nữa suy nghĩ của các em chưa sâu xa nên những con số, bài tập đôi khi gây áp lực, đặc biệt với những HS có học lực trung bình. Chưa kể môi trường học tập khá quy tắc, xa rời với sự nuông chiều, chăm bẵm kỹ càng của cha mẹ, ông bà sẽ khiến các em sợ đến lớp. Cảnh tượng này thường diễn ra trong bất cứ lớp học nào, nhất là HS lớp 1. “Đầu năm học nhiều em hay khóc, không chịu học, suốt buổi chỉ nhìn ra ngoài sân trông ngóng ba mẹ đến đón. Vì thế điều quan trọng là người thầy phải tạo được không khí luôn sôi nổi, thu hút để HS thích thú, thoải mái khi đi vào từng tiết học và cảm thấy thích đi học”, cô Kim Tuyến nói.
Thành quả tiêu biểu của cô Kim Tuyến là ở năm đầu tiên về Trường Tiểu học Cầu Xáng (huyện Bình Chánh) giảng dạy, cô được phân công chủ nhiệm một lớp 3, có nhiều HS cá biệt và lưu ban, nhưng chỉ sau một thời gian áp dụng những phương pháp trên, các em đã ngoan ngoãn, học tốt hơn. Cuối năm 100% HS lên lớp, đặc biệt các em còn giành giải nhất khối 3 tại hội thi “Đố em đến trường”.
“Cô Kim Tuyến được phụ huynh tin yêu, quý mến vì là một giáo viên năng động, sáng tạo, luôn tìm ra nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả. Còn với đồng nghiệp, cô được nhiều thầy cô giáo quý mến bởi tính cách hòa đồng, vui vẻ, thân thiện”, thầy Huỳnh Văn Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết.
Một yếu tố quan trọng mà cô thường tích cực làm là tạo mối quan hệ tốt giữa giáo viên và phụ huynh. Cứ vào đầu năm học, thông qua buổi họp phụ huynh, cô chia sẻ toàn bộ những khó khăn, thuận lợi của giáo viên đứng lớp; những điều giáo viên muốn và không muốn với phụ huynh. Đây là cơ hội để hai bên hiểu nhau, hỗ trợ nhau trong công tác giáo dục trẻ nhỏ. Cô cho rằng, khi phụ huynh hiểu được công việc của người thầy và nắm bắt được tính cách, tâm sinh lý, sức học tập của con em mình thì sẽ góp phần rất lớn vào thành công trong công tác giáo dục HS.
2. Đối với giáo viên tiểu học, trách nhiệm không chỉ dạy chữ, dạy học trò làm người mà còn phải uốn nắn các em từng thói quen, kỹ năng hoạt động. Điều đó đòi hỏi người thầy phải khéo léo và tâm lý. Hiểu được những khó khăn này từ khi còn học phổ thông nhưng cô Kim Tuyến vẫn lựa chọn công việc “gõ đầu trẻ”. Cô Kim Tuyến kể: “Ngày còn học phổ thông, tôi hay tham gia dạy kèm cho nhiều trẻ nhỏ trong xóm. Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy suy nghĩ của các em hết sức ngây thơ, đơn giản và thật đáng yêu. Các em cần rất nhiều đến bàn tay hướng dẫn của người lớn, và ngay lúc đó bản thân tôi muốn được làm những điều đó. Vậy là khi tốt nghiệp THPT, tôi quyết định thi vào ngành sư phạm. Lựa chọn này cũng chính là mong muốn của cha mẹ tôi: Con cái theo nghề nhà giáo”.
Đã gần 20 năm trong nghề, không ít niềm vui đến với cô – đó là chứng kiến nhiều lớp HS khôn lớn, trưởng thành – nhưng cũng có những nỗi buồn ập đến khi phụ huynh và xã hội không hiểu được vai trò – trách nhiệm của giáo viên, vô tình tạo ra những luồng dư luận không hay, gây áp lực nặng nề. Nhưng dù ở trong hoàn cảnh nào, cô vẫn luôn tận tâm với học trò, có trách nhiệm với nghề. Điều ấy đã thôi thúc cô luôn tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả nhất. Ngoài sáng kiến giúp HS thích đến lớp thì cô còn đưa ra nhiều sáng kiến như: Giúp HS viết đúng chính tả, dạy học theo hướng cá thể hóa…
Ngoài hoạt động giảng dạy, cô Kim Tuyến còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, động viên những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm động lực vươn lên học tập tốt hơn.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Cô Phan Thị Kim Tuyến đã đạt nhiều giải thưởng: Giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố; giáo viên tiêu biểu nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND phường An Lạc, 5 năm liền đạt giải nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11…
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)