Sự kiện giáo dụcTin tức

Giáo viên giáo dục công dân: Thu nhập thấp, chương trình nặng

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Chí Thành phát biểu trong buổi làm việc tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Q.Hoàn Kiếm)

Trong hai ngày 17 và 18-4, Đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức giám sát việc triển khai công tác giáo dục đạo đức tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Chí Thành, Vụ trưởng – Trợ lý Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, đoàn sẽ làm việc với 15 sở GD-ĐT tìm hiểu vấn đề này nhằm mục đích để tháng 5 tới Văn phòng Chủ tịch nước sẽ tổ chức một hội nghị mang tính toàn quốc về giáo dục đạo đức, đời sống cho học sinh (HS) hiện nay.
Bài học đắt giá
Làm việc tại Sở GD-ĐT Hà Nội, đoàn giám sát đã được nghe lãnh đạo sở báo cáo tình hình dạy và học môn đạo đức (đối với bậc tiểu học) và môn giáo dục công dân (GDCD) đối với bậc THCS và THPT trên toàn thành phố. Trong những năm qua, đạo đức, lối sống của HS-SV đang là những vấn đề cấp bách và cần được triển khai sâu rộng. Kết quả của các bậc học cho thấy trong năm học 2011-2012 và học kỳ I năm học 2012-2013, Hà Nội vẫn còn một tỷ lệ nhất định HS bị hạnh kiểm trung bình, hoặc yếu. Học kỳ I năm học này, bậc THCS có 2,87% HS xếp loại hạnh kiểm trung bình và yếu. Tỷ lệ này ở THPT là 5,28%.
Tại Hà Nội, ngoài chương trình môn học được Bộ GD-ĐT quy định, sở còn triển khai đưa vào giảng dạy bộ tài liệu nếp sống văn minh thanh lịch cho HS từ tiểu học đến THPT. Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, để giáo dục đạo đức, đời sống cho HS không chỉ các môn học mà cần phải bổ sung đội ngũ giáo viên tư vấn tâm lý trong trường học. Thực tế cho thấy, hiện có nhiều HS đang bị khủng hoảng tâm lý. Năm 2012, ngành giáo dục Hà Nội đã phải trả một bài học quá đắt cho vấn đề này khi một HS ở Trường THPT Tiền Phong, Mê Linh vì đánh mất 500.000đ quỹ lớp đã uống thuốc sâu tự tử. Nếu mỗi trường đều có phòng tư vấn tâm lý thì chắc chắn không xảy ra những sự việc đau lòng như trên.
Theo ông Thống, HS chỉ ở trường vài tiếng/ngày, nhà trường có cố gắng giáo dục thì ra đường, về nhà, sáng hôm sau các em lại “bê” nguyên những cái xấu của xã hội vào lớp. Đó là những cái khó khách quan tác động đến việc giáo dục đạo đức lối sống cho HS.
Ông Nguyễn Chí Thành cho rằng sự xuống cấp đạo đức của HS không chỉ riêng nhà trường có lỗi.
SGK ôm đồm quá nhiều

Một tiết dạy môn GDCD của giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM). Ảnh: Anh Khôi

Khi được hỏi về nội dung, chương trình SGK môn đạo đức và môn GDCD, các giáo viên đều khẳng định có vấn đề. Cô Cao Khánh Ngân, giáo viên Trường THPT Nhân Chính, cho biết nội dung chương trình SGK lớp 10 ở chương I không hợp lý. Bởi liên quan nhiều đến triết học, đến các khái niệm trừu tượng mà HS sẽ phải học ở ĐH. Ở lớp 11, cần giảm những khái niệm liên quan đến kinh tế chính trị mà tăng tính thực tiễn để HS dễ tiếp thu. Còn đối với chương trình lớp 12, có thể coi đây là chương trình vất vả nhất của cả thầy và trò vì HS hầu như phải lướt qua tất cả các bộ luật của Việt Nam.
Đồng tình với quan điểm này, đại diện của Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, một số môn lồng ghép hiệu quả các chuyên đề như giao thông, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nhưng một số chuyên đề chưa thực sự hiệu quả. SGK còn ôm đồm như lớp 11 một số nội dung về kinh tế đã cũ, lớp 12 HS phải học về chính sách pháp luật rất vất vả.
“Thiếu phòng tư vấn tâm lý, môn GDCD chưa được xã hội coi trọng khiến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS trong các trường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn internet phát triển cộng với sự giật gân câu khách của một số trang mạng như hiện nay”, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết.
Còn ở bậc tiểu học, bà Mai Nhị Hà (cán bộ Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội) cho hay đối với môn đạo đức ở tiểu học, các giáo viên ngoại thành còn hạn chế trong việc tự bồi dưỡng, gia đình HS cũng chưa quan tâm đến môn học này. Để hỗ trợ giáo viên có bài giảng hiệu quả, sở đưa ra giải pháp là có tổ cộng tác viên giúp đỡ thầy cô. Ví dụ như liên quan đến chủ đề hợp tác quốc tế, đối với HS nội thành, ra cửa có thể gặp người nước ngoài nhưng HS ngoại thành lại không, do đó, tổ cộng tác viên này sẽ giúp các thầy cô có những hình ảnh minh họa chi tiết. Đồng thời, bà Hà cũng cho biết đối với bậc tiểu học 1 tiết đạo đức/tuần là quá ít. Vì mỗi bài đạo đức có 2 tiết. Như thế để xong một bài đạo đức, giáo viên phải dạy 2 tuần. Khó khăn cho giáo viên và HS trong tiếp thu bài giảng. Bà Hà khẳng định chương trình đạo đức ở tiểu học còn ôm đồm và nặng.
Ông Nguyễn Chí Thành cho hay hiện có hai luồng ý kiến liên quan đến việc giảng dạy các môn đạo đức, GDCD. Một luồng cho là 1 tiết/tuần quá ít, một luồng là lồng ghép tích hợp vào các môn nhưng ngay cả bản thân các thầy cô giáo dạy các môn khác cũng chưa kham nổi môn của mình thì không thể lồng ghép tích hợp. Làm việc trực tiếp với các trường, ông Thành cũng hỏi thật các thầy cô xem đời sống của các giáo viên dạy môn GDCD như thế nào? Đa số các thầy cô đều cho biết còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các trường đều tạo điều kiện để giáo viên có thêm thu nhập.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê
Lực bất tòng tâm
Một nguyên nhân khách quan khác tác động đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, đó là sự bất lực của các cơ quan chức năng trước sự “tấn công” của các tiệm nét và hàng ăn trước cổng trường. Bà Lý Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên, cho biết dù công an phường đã phối hợp rất tốt với nhà trường nhưng cũng không thể dẹp nổi vì liên quan đến miếng cơm manh áo của người dân. Trong quy định của Bộ Thông tin – Truyền thông, tiệm nét phải cách cổng trường ít nhất 500m, nhưng khoảng cách này vẫn không an toàn với HS. Khi đi kiểm tra bất chợt các tiệm nét xa trường theo quy định, các thầy cô vẫn bắt gặp HS của trường mình.
Ông Nguyễn Hiệp Thống lại đưa ra một khó khăn khác. Đó là hiện nay, phụ huynh sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để con học một học kỳ quân đội hay một khóa học kỹ năng sống. Có rất nhiều các đơn vị, tổ chức cũng muốn xin vào trường học để dạy các khóa học này nhưng sở chưa cho phép vì chưa có “chuẩn” của Bộ GD-ĐT. Ông Thống đặt câu hỏi: Phải chăng 1 tiết/tuần, 35 tiết/năm, môn đạo đức, GDCD đang ôm đồm nhiều thứ mà thiếu đi chiều sâu?
Ông Nguyễn Chí Thành cũng khẳng định nếu coi giáo dục đạo đức, lối sống cho HS nhẹ tựa lông hồng thì hậu quả sẽ là những quả núi lớn.
 
 

Bình luận (0)