Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên khổ vì… thi đua

Tạp Chí Giáo Dục

Cứ vào thời điểm giữa tháng 4 hàng năm, hội đồng thi đua của trường sẽ tiến hành chấm sáng kiến kinh nghiệm của năm học cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên nhà trường. Ai cũng biết công tác thi đua có vai trò hết sức quan trọng vì nó góp phần rất lớn làm cho nhà trường ngày càng phát triển, thông qua công tác thi đua đó biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực để nhân điển hình cho mọi người học tập; đồng thời giúp cho cá nhân còn khuyết điểm hay mức độ hoàn thành công tác được giao phó chưa cao có hướng khắc phục để trở thành nhân tố tốt. Tuy nhiên, trong công tác thi đua, nếu hội đồng thi đua trường nào làm hời hợt và làm không đúng quy trình, không đúng theo mục đích thì sẽ có tác dụng ngược làm cho nội bộ rối ren, mọi người nghi kỵ lẫn nhau.
Tôi được biết có hội đồng xét thi đua một cách theo kiểu “dĩ hòa vi quý”, đó là xét cho 100% cán bộ, giáo viên và công nhân viên đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến theo cái lý “không sợ ai nói lời ra tiếng vào”, lúc này có thể xem thi đua cuối năm là “cá mè một lứa”. Tôi cũng biết năm học vừa qua có trường THCS ở huyện Củ Chi (TP.HCM), cuối năm học xét thi đua chỉ có 6/68 người đạt lao động tiên tiến (danh hiệu thi đua thấp nhất, tỉ lệ 8,8%), dù trước đó trường này khi bỏ phiếu tín nhiệm các danh hiệu thi đua ở hội đồng sư phạm (vòng 1) có nhiều người đều đạt trên 50% tín nhiệm; nhưng khi sang bỏ phiếu ở hội đồng thi đua (vòng 2) thì hơn 70% số người đạt ở vòng 1 không đạt tín nhiệm trên 90%, do đó họ bị loại. Mặc dù trước đó những người này có sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm của Phòng GD-ĐT đánh giá xếp loại đạt, khá, tốt.
Có thể nói, trong thi đua mà mỗi cá nhân còn có suy nghĩ ích kỷ, ganh tị, nhỏ nhen, thậm chí ghét nhau vì lý do riêng tư, không xem xét đánh giá hết hiệu quả công tác, công sức của mọi người trong một năm học đóng góp cho nhà trường thì quả là nguy hại. Dẫu biết rằng danh hiệu thi đua năm học chỉ mang yếu tố động viên tinh thần là chính mà đội ngũ sư phạm trong nhà trường không đánh giá khách quan, nặng chủ quan, cảm tính thì thi đua bao giờ mới đúng với thực chất, mới có giá trị; còn cứ kiểu như kể trên thì lúc đó thi đua chỉ là… thua đi vì nó chỉ làm khổ giáo viên mà thôi.
Trần Văn Tám 

Bình luận (0)