Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên “khoe” đồ dùng dạy học tái chế trong ngày hội sáng tạo STEAM

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên “khoe” đồ dùng dạy học tái chế trong ngày hội sáng tạo STEAM - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Giáo viên “khoe” đồ dùng dạy học tái chế trong ngày hội sáng tạo STEAM Audio

Nhiều sản phẩm đồ dùng dạy học, đồ chơi đầy sáng tạo, độc đáo “tự chế” đã được giáo viên quận Phú Nhuận giới thiệu tại Ngày hội “Giáo dục STEAM – Khơi nguồn sáng tạo” năm học 2024-2025 do Phòng GD-ĐT quận tổ chức, ngày 15-2.

Với chủ đề Năng lượng tái tạo, các sản phẩm dạy học trong ngày hội đều được chế tạo từ vật liệu tái chế, gần gũi, thân thiện với môi trường, gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Ngày hội có sự tham gia của gần 1.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh, được diễn ra cùng lúc với 3 hoạt động: Gian hàng triển lãm, thí nghiệm khoa học; Hội thi STEAM – Robotics; Trò chơi STEAM.

Học sinh thích thú với các mô hình sáng tạo trong ngày hội

Theo bà Lê Thị Bình – Trưởng phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, ngày hội là hoạt động thường niên của ngành giáo dục quận, nhằm thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo của các nhà trường ở các bậc học trên địa bàn quận. Thông qua các sản phẩm giáo dục STEAM do giáo viên, học sinh các trường thiết kế, ngày hội hướng tới việc khai thác và vận dụng hiệu quả mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học, kết hợp với kiến thức khoa học xã hội vào giải quyết vấn đề thực tiễn trong sử dụng và phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

“Những hoạt động đa dạng trong ngày hội tạo ra sân chơi về khoa học, công nghệ, robotics cho học sinh các trường tiểu học, THCS giao lưu, học hỏi, thể hiện năng lực trong hoạt động khoa học, phát triển các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện, qua đó phát triển năng lực bản thân theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018” – bà Bình nói thêm.

Đầy tự tin giới thiệu về mô hình Guồng quay nước tuần hoàn do cô và trò cùng thiết kế, Trần Thái Hoàng Minh – lớp 4/2, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chính cho biết, sản phẩm được làm từ gỗ, ống nhựa, thanh kẽm. Dù rất đơn giản nhưng sản phẩm đã giúp các giờ học khoa học trở nên thú vị, cả lớp dễ hình dung bài học về tính chất của nước…

Sân chơi robotics thu hút đông đảo học sinh

Cô Trần Thị Tường Vy – giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chính cho hay, trước đây môn khoa học, học sinh chỉ học những kiến thức thuần túy song với bài học STEM, STEAM thì học sinh sẽ dễ dàng hình dung kiến thức hơn, học đi đôi với hành, biết được việc ứng dụng kiến thức vào trong thực tế là như thế nào, giúp các em có thêm vốn sống, có cơ hội trải nghiệm, sáng tạo.

“Các sản phẩm STEM, STEAM vận dụng rất nhiều kiến thức liên môn và trở thành thiết bị dạy học được giáo viên đưa vào trong nhiều môn học như toán, tiếng Việt, khoa học, công nghệ, giúp bài học trở nên sinh động, dễ hiểu”.

Góp mặt trong ngày hội với bộ sản phẩm STEAM, Trường Mầm non Sơn Ca 14 đã khiến nhiều giáo viên, phụ huynh phải trầm trồ bởi các mô hình đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đầy sáng tạo như bé nhanh tay, lẹ mắt; nhà khoa học tương lai, bé khéo tay…, được giáo viên tận dụng từ các vật dụng tái chế như bìa các tông, ống nhựa, chai nhựa thân thiện môi trường, sáng tạo thành những hình dáng thu hút trẻ.

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca, quận Phú Nhuận giới thiệu về bộ đồ dùng, đồ chơi tự chế

Cô Lê Cẩm Linh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mỗi sản phẩm đều có tính liên tuổi, tức là có thể được sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi cho nhiều lứa tuổi, từ nhà trẻ, mẫu giáo. Ví dụ, bộ sản phẩm bé nhanh tay, lẹ mắt chỉ được thiết kế từ bìa các tông rất đơn giản tuy nhiên sử dụng cho cả lứa tuổi nhà trẻ, mầm, chồi, lá, tùy thuộc vào từng độ tuổi sẽ hướng tới những yêu cầu khác nhau, giúp trẻ học được rất nhiều điều, nhận biết màu sắc, hình dạng, làm quen với chữ cái…

“Khi được các cô đưa vào lớp thì trẻ rất thích thú, phát triển thêm cho trẻ nhiều kỹ năng, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tạo ra phong trào STEAM, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên nhà trường” – cô Linh cho hay.

Yến Hoa

Bình luận (0)