Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo viên không phải là “nô lệ” của SGK

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ trưởng Vụ THPT (Bộ GD – ĐT) Lê Quán Tần thẳng thắn chỉ ra nhược điểm lớn nhất của giáo viên nước ta hiện nay là phụ thuộc đến mức “nô lệ” vào sách giáo khoa, khiến cho giờ học trở nên nặng nề, khô cứng.

Để khắc phục nhược điểm nêu trên, trong năm học này, Bộ GD – ĐT đã đưa ra 5 yêu cầu đối với việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên (GV), đó là: Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh (HS) và vai trò chủ đạo của GV; Thiết kế bài giảng phải khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, tránh nặng nề quá tải; Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử; Sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động, dễ hiểu và tác phong của người GV phải thân thiện; Coi trọng đúng mức hơn nữa tới việc giúp đỡ HS yếu kém, dạy sát đối tượng.

Theo ông Lê Quán Tần, những phần nào HS có thể tự đọc, tự nghiên cứu thì GV yêu cầu HS tự đọc và có hình thức để kiểm tra lại phần đó. Muốn vậy, GV là người biết chọn lọc những kiến thức trọng tâm để giảng dạy. Việc khuyến khích GV sử dụng hợp lý giáo án điện tử cũng là một yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, ông Tần cảnh bá Dù giáo án viết tay hay giáo án điện tử cũng chỉ là “cây gậy dẫn đường”, nếu GV quá lệ thuộc vào các giáo án điện tử để trình chiếu, mà thiếu sự dẫn dắt kiến thức một cách linh hoạt để phù hợp với đối tượng HS, thì GV cũng chỉ là “nhân viên chiếu phim”.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Ở trên lớp, Bộ không bắt buộc GV phải dạy hết SGK. Trước đây, Bộ đã hướng dẫn về vấn đề này, nhưng chưa kỹ và người thực hiện cũng chưa linh hoạt, nên năm học này chúng ta cần làm rõ hơn để việc dạy và học hiệu quả hơn”. Cụ thể, đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Đạo đức…, Bộ sẽ tiến hành đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích sự sáng tạo, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ nhiều sự kiện, phát huy được chính kiến của HS, tránh bài văn mẫu. Việc kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới ở các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục theo hướng có thể chuyển từ đánh giá bằng điểm số sang nhận xét kết quả học tập. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là GV phải giảm tối đa việc HS học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc, nhưng không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học.

Thu Hằng (theo VOV)

Bình luận (0)