Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên Không vừa lòng với sự phân công

Tạp Chí Giáo Dục

Tình huống: Trong cuộc họp hội đồng sư phạm vào tháng 8, nhà trường phân công cho cô Sương phụ trách lớp 5/4. Các năm học qua, cô Sương là một giáo viên (GV) giỏi có tâm huyết, dạy lớp 2 nhiều năm, vả lại cô vừa nghỉ hộ sản vào. Việc luân chuyển GV trong trường nhằm thực hiện yêu cầu chung của ngành, nhưng việc phân công này làm cho cô Sương không hài lòng và vô cùng bức xúc. Cô nghĩ là hiệu trưởng không quan tâm đến hoàn cảnh của mình hiện nay, có tâm lý trù dập. Sau hai tuần giảng dạy, tâm trạng cô vô cùng chán nản, không còn nhiệt huyết và rất bất mãn trước việc phân công của hiệu trưởng.

Trong công việc, người hiệu trưởng phải linh hoạt vận dụng các phương pháp xử lý tình huống sao cho khoa học. Trong ảnh: Giáo viên hướng dẫn học sinh tập đọc sách giáo khoa. Ảnh: N.Trinh

Giải quyết tình huống

Lãnh đạo phải linh hoạt khi xử lý tình huống

Trường học là một tập thể lớn, trong đó có bộ phận lãnh đạo nhà trường là cao nhất cùng với một tập thể CB-GV-NV mà mỗi người ở đây có hoàn cảnh, tính cách, nhu cầu, sở thích khác nhau nhưng cùng sống chung một mái nhà. Vì vậy để chan hòa mọi người trong một tập thể lớn này rất quan trọng chính là nhờ tài của hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải được học, nắm kỹ các phương pháp, học thuyết quản lý để làm sao cho tập thể lớn này không ngừng phát triển, ngày càng có văn hóa, văn minh hơn. Điều này đòi hỏi người hiệu trưởng phải linh hoạt trong vận dụng cũng như xử lý tình huống phải khoa học và nghệ thuật. 

Khi biết được tình hình như vậy, hiệu trưởng đã tiến hành các việc như sau: Việc đầu tiên là thầy thu thập thông tin từ nhiều phía về việc bằng mặt mà không bằng lòng của cô Sương thông qua GV và học sinh (HS) trong trường để từ đó nắm được những bất mãn của cô. Sau khi nắm đầy đủ thông tin, thầy mời cô Sương lên phòng trao đổi về những tâm tư cũng như nguyện vọng của cô… Tiếp theo, hiệu trưởng nêu ra tình hình hiện nay của trường, của lớp 5/4 như sau: Năm học trước HS lớp 5/4 (bây giờ) được học với cô Hà, mà năm vừa qua hoàn cảnh gia đình cô Hà gặp nhiều khó khăn (con cô nằm bệnh viện mổ cột sống, chồng cô nuôi con ở bệnh viện lên cơn đột quỵ và qua đời). Vì thế cô Hà phải thường xuyên nghỉ dạy, việc học tập của HS lớp cô có nhiều lỗ hổng khiến tâm lý phụ huynh bất an khi kiến thức lớp 4 lại liên quan nhiều ở lớp 5. Thầy cũng nêu những băn khoăn của mình khi phân công cô dạy lớp 5 trong lúc cô có con nhỏ; thầy đã chia sẻ nỗi băn khoăn đó với hai phó hiệu trưởng và cả hai cô cũng thấy được năng lực chuyên môn, lòng nhiệt tình của cô. Bên cạnh đó, thầy cũng nêu cho cô Sương biết lý do vì sao thầy phân công cô dạy lớp đó. Bởi cô là một GV có tâm, hết lòng thương yêu HS, có nhiều kinh nghiệm cộng với lòng nhiệt huyết trong công tác giảng dạy. Ngoài ra cô cũng đã từng dạy lớp 5 trước đây. Các em lớp 5/4 cũng là HS cũ của cô, rất yêu quý cô. Vì vậy việc hiểu tâm lý, tính cách cũng như những hạn chế về mặt học tập của từng HS lớp này chỉ có cô là nắm vững nhất. Qua đó việc phân công cô dạy lớp này, phụ huynh cũng cảm thấy yên tâm hơn khi biết được tay nghề cũng như tâm huyết của cô. Việc phân công này không những đem lại lợi ích cho từng HS trong lớp mà còn khẳng định thêm uy tín, tiếng thơm cho cô và giữ uy tín cho trường khi các em hoàn thành tốt chương trình tiểu học. Thầy còn động viên cô Sương vì lợi ích chung của trường và hứa sẽ cùng ban giám hiệu hết lòng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý nhất, giúp cô hoàn thành công tác giảng dạy cũng như việc chăm sóc con nhỏ. Sau buổi nói chuyện hôm ấy cô Sương có tâm trạng phấn chấn, vui vẻ nhận nhiệm vụ và nhất là tinh thần thoải mái hơn trong việc dạy dỗ HS.

Phân tích cách giải quyết của hiệu trưởng

Với việc thu thập thông tin từ nhiều phía để nắm được những bức xúc của cô Sương cùng với việc phân tích tình hình nhà trường, thầy hiệu trưởng đã vận dụng tốt học thuyết Elton W. Mayor, Mary Parker chú trọng vào yếu tố tâm lý, tinh thần của con người, xây dựng các mối quan hệ tốt trong tập thể từ đó phát huy được tinh thần tương thân tương ái. Khẳng định việc luân chuyển GV trong trường, trong tổ là việc làm đúng quy chế và cần thiết. Thầy vận dụng linh hoạt học thuyết hành chính của Max Weber thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của ngành. Việc nhận định cô Sương đã từng dạy lớp 5, là một GV có tay nghề và lòng nhiệt huyết để phân công. Đó là vận dụng học thuyết quản lý khoa học của FW Taylor vào nhà trường khi lựa chọn những GV lành nghề để phân công nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Thầy hiệu trưởng cũng đã vận dụng tốt học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow khi tôn trọng và đề cao uy tín cô Sương đã từng làm việc tích cực và đạt được chất lượng dạy học tốt.

Nguyễn Thị Ánh Hồng – Đức Nhuận

 

Bình luận (0)