Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên “mách nước” cách làm bài thi môn Toán và Ngữ văn

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ còn 5 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức diễn ra. Để giúp thí sinh bình tĩnh, làm bài thi đạt kết quả tốt, các giáo viên tại TP.Đà Nẵng đã gợi ý về cách làm bài thi hai môn toán và ngữ văn.


Thí sinh cần bình tĩnh, tự tin để thực hiện bài thi đạt kết quả tốt

Ngữ văn cần xác định yêu cầu và trả lời trọng tâm

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy – GV Trường THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng): Đối với môn ngữ văn, học sinh cần đọc kỹ đề, xác định yêu cầu đề và trả lời vào trọng tâm câu hỏi để đạt được điểm số cao. Cụ thể, phần đọc hiểu, cần đọc kĩ văn bản đề ra và trả lời các câu hỏi theo 3 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Hai câu hỏi nhận biết với mức điểm 0,75 thường dễ, kiểm tra về phương thức biểu đạt chính, thể thơ, xác định từ ngữ, hình ảnh theo ý tác giả. Học sinh đọc kĩ yêu cầu để giành trọn điểm ở hai câu này. Câu hỏi thông hiểu (1 điểm), cần suy nghĩ và trả lời thành nhiều ý; xoáy sâu vào tác dụng của 1 phép tu từ hoặc nội dung của câu văn, đoạn thơ… Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu học sinh thể hiện suy nghĩ riêng hoặc rút ra thông điệp, bài học. Câu này cũng có thể hỏi học sinh bày tỏ sự đồng ý hay không về một vấn đề nào đó, lí giải lí do…

Muốn đạt điểm cao ở phần đọc hiểu, ngoài việc nắm kiến thức tiếng Việt, còn phải có khả năng phân tích lí giải ngắn gọn một vấn đề liên quan tới văn bản đọc hiểu.

Ở phần câu hỏi viết đoạn văn NLXH cần nắm vững các kỹ năng đã học. Phần NLVH, trong bài làm cần giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích. Sau đó đi vào phân tích kĩ nội dung, nghệ thuật. Phải tách đoạn ở cuối thân bài để nhận xét vấn đề theo yêu cầu đề bài. Cuối cùng đánh giá khái quát về đoạn trích và tác phẩm. Nên dành vài phút để đọc lại bài trước khi nộp để tránh những thiếu sót.

Thầy Nguyễn Đình Hòa, tổ trưởng bộ môn ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) chia sẻ, ở môn ngữ văn, phần đọc hiểu học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu và trả lời ngắn gọn, trả lời trọng tâm các câu hỏi. Phần NLXH thường triển khai một nội dung ở ngữ liệu đọc hiểu. Các câu trả lời đọc hiểu sẽ là cơ sở để thí sinh phát triển thành đoạn văn NLXH.

Khi viết, học sinh nên triển khai câu mở đoạn chứa yêu cầu của đề (xác định vấn đề cần nghị luận). Sau đó là giải thích vấn đề nghị luận. Sử dụng ít nhất một dẫn chứng để chứng minh vấn đề đó tốt hay xấu (đúng hay sai, tích cực hay tiêu cực…). Từ đó, nêu ngắn gọn giải pháp để phát huy mặt tốt, hạn chế mặt xấu… Lồng ghép với bài học nhận thức và hành động. Kết đoạn nhắc lại vấn đề cần nghị luận.

Phần NLVH cần bảo đảm cấu trúc một bài văn nghị luận với 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Trong đó, phần thân bài, thí sinh dựa vào kiến thức chung về tác phẩm để chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm. Lưu ý các luận điểm này cần bám sát ngữ liệu trích dẫn của đề. Dựa vào ngữ liệu là chính để làm rõ luận điểm. Khi phân tích về nội dung cần đánh giá luôn về nghệ thuật.

Môn toán không nên bỏ trống đáp án

Chia sẻ về kinh nghiệm làm bài thi môn toán, cô giáo Nguyễn Thị Vân, tổ trưởng tổ toán, trường THCS – THTP Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) cho biết, trong đề thi môn toán theo cấu trúc ma trận đề thi gồm khoảng 10 chuyên đề. Mỗi chuyên đề đều phân bổ ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Câu dễ ở 2 mức độ nhận biết, thông hiểu và thường rơi vào câu hỏi mang tính lý thuyết, chọn công thức đúng hoặc sai, hoặc dùng công thức để tính toán đơn giản nên học sinh cần nắm vững khái niệm, các công thức tính mỗi chuyên đề toán.

Khi nhận đề cần kiểm tra đề trước khi làm (bị nhòe, mờ, thiếu câu…), cần ghi tô mã đề cẩn thận. Không nên quá lo lắng dẫn đến hồi hộp, thay vào đó hít thật sâu, bình tĩnh để tự tin. Tùy vào sở trường thế mạnh của mình, học sinh làm câu dễ trước, câu mình chắc chắn, câu khó làm sau, tránh sa đà vào câu khó mất nhiều thời gian đến khi hết giờ không làm kịp các câu dễ. Mỗi câu đọc kỹ từng từ, cụm từ, gạch chân từ khoá để hiểu đúng đề, chú ý cụm từ phủ định trong câu hỏi, câu trả lời, câu đúng sai để tránh chọn nhầm đáp án nhiễu. Làm xong câu nào thì tô vào phiếu trả lời câu đó, tránh để đến cuối thời gian mới tô rất dễ bị rối dẫn đến tô nhầm. Học sinh cuãng không nên bỏ trống đáp án.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)