Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên mầm non còn nhiều khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Do đặc thù của bậc học, giáo viên (GV) mầm non thường dành nhiều thời gian cho công việc trên lớp với các vai trò khác nhau. Các cô phải có mặt tại trường trước 6 giờ 15 phút để làm vệ sinh lớp học và chuẩn bị đón học sinh, sau đó chỉ được ra về sau khi phụ huynh đã rước hết con. Có trường hợp phụ huynh bận việc nên đón con muộn, phải đến 17-18 giờ các cô mới rời khỏi lớp học. Buổi trưa, khi học sinh ngủ, các cô lại thức trông hoặc tranh thủ làm đồ dùng dạy học, đồ chơi. Tối về nhà GV còn phải chuẩn bị hồ sơ sổ sách, giáo án. Nhiều khi ngày thứ bảy, chủ nhật cũng không được nghỉ vì phải tham gia họp chuyên môn, tổ chức chuyên đề, làm đồ dùng dạy học… Công việc suốt ngày, suốt tuần không bao giờ hết.
Ngoài công việc chuyên môn, GV mầm non còn phải lập kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp với từng đối tượng; đặc biệt phải có kỹ năng giao tiếp tạo tình cảm thân mật, gần gũi với trẻ và có khả năng xử lý tốt những tình huống bất thường có thể xảy ra. Ngoài ra còn phải biết lắng nghe, khuyến khích phụ huynh tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường và làm cho phụ huynh hiểu rõ vai trò của họ.
Tuy vậy, hiện nay nhìn chung chưa có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ GV mầm non. Cứ làm một phép tính: Nếu như một GV vừa tốt nghiệp ra trường giảng dạy, trong 6 tháng đầu thử việc chỉ được hưởng 85% bậc lương 1,86 cộng với trợ cấp đứng lớp thì tổng thu nhập hàng tháng cũng chỉ hơn 1 triệu đồng. Trong khi nhiều bậc học khác đang rơi vào tình trạng thừa GV thì ngành học mầm non lại luôn luôn thiếu GV nếu so với quy định của Bộ GD-ĐT là 1 cô/ 8 trẻ (đối với nhà trẻ) và 1,5 cô/ 30 trẻ (đối với mẫu giáo).
Những năm gần đây khi số trẻ mới sinh có chiều hướng gia tăng, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh tăng cao thì hệ thống các trường mầm non, nhất là các trường công lập đã không đáp ứng được, gây ra tình trạng quá tải (người dân có nhu cầu gửi trẻ rất lớn nhưng lại thiếu trường lớp). Nếu những khó khăn trong đời sống, môi trường làm việc của đội ngũ GV mầm non không được cải thiện thì khó lòng nâng cao hiệu quả hoạt động của bậc học này.
Hoàng Thị Hoàng Yến
(Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca 4, Q.Phú Nhuận) 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)