Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay tổng thu nhập bình quân của mỗi giáo viên mầm non công lập trên địa bàn thành phố là gần 10.986.000 đồng, cao nhất là 16.869.000 đồng và thấp nhất là 5.103.000 đồng.
Mức thu nhập trên, theo Sở GD-ĐT TP bao gồm mức lương cơ sở và các mức hỗ trợ của thành phố qua các đề án, chính sách đặc thù. Riêng với cán bộ quản lý công lập, thu nhập bình quân là 13.870.500 đồng, cao nhất là 17.059.000 đồng, thấp nhất là 10.682.000 đồng.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có 3.469 cơ sở giáo dục mầm non. Bao gồm 1.248 trường (công lập là 474, tỷ lệ 37,98%; ngoài công lập là 774, tỷ lệ 62,02%); 1.955 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập (tối đa 70 trẻ/cơ sở) và 226 nhóm trẻ 7 trẻ.
Tổng số trẻ là 340.746 trẻ (công lập là 154.940 trẻ và ngoài công lập là 185.806 trẻ).
TP.HCM có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại 9 địa phương là TP.Thủ Đức, quận 7, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân và huyện Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè. Tổng số trường mầm non trong khu vực này là 771 trường, tỷ lệ 60,47%, trong đó công lập là 241 trường tỷ lệ 31,25%, ngoài công lập là 530 trường tỷ lệ 68,75%; Số cơ sở giáo dục mầm non độc lập là 1.590 nhóm, lớp, tỷ lệ 86,27%.
Tổng số trẻ đang học ở 9 địa phương này là 209.222 trẻ, tỷ lệ 64,86% (công lập là 69.093 trẻ, tỷ lệ 33,02%; ngoài công lập là 140.129 trẻ, tỷ lệ 66,98%). Tổng số giáo viên là 17.747 – tỷ lệ 40,9% (công lập là 5.575 giáo viên – tỷ lệ 31,41%; ngoài công lập là 12.172 giáo viên – tỷ lệ 68,59%). Cán bộ quản lý là 1.171 người, công lập chiếm 35,8%, ngoài công lập chiếm 64,2%.
Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, hằng năm bình quân trẻ mầm non tăng khoảng gần 10.000 trẻ. Do đó, dù mạng lưới trường lớp ở bậc học mầm non của TP.HCM được phủ khắp các phường, xã của TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện song một số địa phương tập trung nhiều lao động, khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở giáo dục mầm non công lập chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của công nhân do thường xuyên phải đi làm tăng ca, thời gian trông giữ trẻ của các cơ sở giáo dục mầm non công lập thường không khớp với thời gian làm việc, lệch múi giờ đón con. Do đó, trên 60% trẻ học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm lớp độc lập, tư thục.
Chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP đã được triển khai đến các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, số lượng trẻ, giáo viên và các cơ sở giáo dục mầm non độc lập nhận hỗ trợ chưa nhiều do các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố đông, số trẻ em là con công nhân trong khu công nghiệp được gửi tại các cơ sở giáo dục mầm non chưa mang tính tập trung nên hầu hết chưa đảm bảo tiêu chuẩn 30% số trẻ là con công nhân…
Các kiến nghị của TP.HCM để phát triển giáo dục mầm non
Từ thực tế của TP.HCM, bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP kiến nghị điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 30% xuống còn 20% trẻ là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp được hưởng chính sách tại cơ sở giáo dục mầm non, hỗ trợ giáo viên mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.
Về tuyển dụng giáo viên, bà Điệp cho biết Sở GD-ĐT đề ra nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài. Trong đó, tổ chức tuyển dụng viên chức linh động bằng nhiều hình thức: thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận vào làm viên chức và tuyển dụng nhiều đợt trong năm cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu; Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp tổ chức tuyển dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, chủ động trong việc thu hút nguồn lực tham gia; Ký hợp đồng giáo viên trong khi chưa tuyển dụng được…
Phối hợp Sở Nội vụ trình UBND TP xem xét chỉ đạo thống nhất về thời gian chuyển công tác đối với viên chức và thời gian tổ chức tuyển dụng viên chức đợt 1 trong toàn thành phố; Tiếp nhận giáo viên mầm non chuyển công tác vào TP.HCM theo nhu cầu của đơn vị.
Tham mưu, đề xuất giải pháp tạo điều kiện để nhà đầu tư sử dụng đất không nằm trong quy hoạch giáo dục xây dựng trường tư thục đáp ứng nhu cầu xã hội hóa giáo dục, thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và giảm áp lực sĩ số lên hệ thống trường công lập của thành phố.
Yến Hoa
Bình luận (0)