Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Giáo viên mầm non ở Anh cần sự trợ giúp từ Chính phủ

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dc sm và chăm sóc tr em t sơ sinh đến 5 tui mi quc gia đu là giai đon quan trng đ hình thành nn tng cho trc vào tương lai, ti Vương quc Anh điu này luôn là vn đ quan trng đi vi mi gia đình.


Nhiu giáo viên mm non  Anh có th sn sàng ri b công vic đ làm nhân viên bán thi gian. Ảnh: GettyImages

Tuy nhiên, chi phí chăm sóc và giáo dục của cha mẹ trong thời điểm vật giá tăng cao là vấn đề then chốt. Vào năm 2022, chi phí trung bình hàng năm của một cơ sở mầm non bán thời gian cho trẻ dưới 2 tuổi ở Vương quốc Anh là 7.210 bảng Anh.

Đồng thời, Chính phủ đã bị cáo buộc “cố ý cấp vốn thiếu” cho các cơ sở mầm non, nhiều cơ sở trong số đó đang phải vật lộn để duy trì hoạt động của trường. Ngành này cũng đang gặp những thách thức trong việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên, nhân viên chăm sóc trẻ. Các nhà giáo dục những năm đầu có thể sẽ rời bỏ công việc và thay vào đó họ còn có thể chọn làm việc bán thời gian để có đủ chi phí trang trải cho cuộc sống.

Chiến lược lực lượng lao động chăm sóc trẻ mầm non gần đây nhất của Chính phủ cho nước Anh đã được thông qua vào năm 2017. Chiến lược này tuyên bố rằng nó thể hiện “cam kết của Chính phủ trong việc hỗ trợ lĩnh vực mầm non những năm đầu phát triển mạnh”, nhưng lực lượng lao động những năm đầu đã không được đầu tư bền vững. Có một sự thiếu sót đáng chú ý là không đề cập đến bất kỳ khoản tài trợ nào cho việc chăm sóc và giáo dục mầm non trong tuyên bố gần đây của Chính phủ Anh.

Tất cả trẻ em trong những năm đầu đời nên được chăm sóc và giáo dục bởi các giáo viên có trình độ, vì họ là người giúp đỡ trẻ trong hành trình khởi đầu của tương lai. Trong một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa trình độ chuyên môn của giáo viên và chất lượng chăm sóc và giáo dục mầm non. Và mặc dù trình độ chuyên môn của các giáo viên mầm non là quan trọng đối với tất cả trẻ em, tác động có thể đặc biệt đáng kể khi đội ngũ giáo viên có trình độ tốt đang hỗ trợ sự phát triển của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi cũng biết rằng việc có đội ngũ giáo viên mầm non có trình độ đại học sẽ tạo nên sự khác biệt đối với kết quả học tập của trẻ nhỏ. Vì vậy, các kỹ năng, kinh nghiệm và tầm cỡ của các nhà giáo dục mầm non rất quan trọng. Tuy nhiên, trong khi đã có một số cải cách trong những năm gần đây, trình độ chuyên môn vẫn có sự khác nhau giữa các ngành.


Nghiên cu cho thy lc lưng lao đng đưc giáo dc tt hơn trong nhng năm đu đi s mang li li ích cho tr em có hoàn cnh khó khăn. Ảnh: GettyIamges

Có nhiều loại bằng cấp và vai trò chuyên môn khác nhau trong giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ, bao gồm giáo viên, nhà giáo dục mầm non, trợ lý và người giữ trẻ. Trong một nghiên cứu cho thấy rằng lực lượng lao động đang trở nên trẻ hơn, trình độ kém hơn và ít kinh nghiệm hơn thời gian trước đây.

Đồng thời, một nghiên cứu năm 2020 của Cơ quan Di động Xã hội cho thấy mức độ luân chuyển nhân viên cao. Cơ quan nhận thấy rằng các rào cản quan trọng nhất đối với lực lượng lao động chăm sóc và giáo dục mầm non ổn định là các vấn đề về thu nhập thấp, khối lượng công việc và trách nhiệm cao, họ không được đào tạo đầy đủ và có cơ hội thăng tiến cũng như vị thế và danh tiếng nghề nghiệp thấp hơn các ngành nghề khác.

Điu kin làm vic

Tầm quan trọng của giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ không phù hợp với mức lương dành cho những người làm việc trong hệ thống mầm non. Một nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy mức lương thấp và quá trình trả lương kém đang buộc nhân viên rời khỏi khu vực những năm đầu. Một báo cáo được công bố vào năm 2019 cho thấy 45% nhân viên chăm sóc trẻ em đang yêu cầu tiểu bang hỗ trợ về các khoản trợ cấp hoặc tín dụng thuế.


Đi ngũ giáo viên mm non có trình đ đi hc s to nên s khác bit đi vi kết qu hc tp ca tr nh. Ảnh: GettyImages

Các vấn đề này đã trở nên tồi tệ hơn bởi đại dịch Covid-19 vừa qua. Các giáo viên mầm non chia sẻ về cảm giác của họ khi tầm quan trọng của một giáo viên mầm non rất cao nhưng họ lại bị đánh giá thấp, việc này dẫn đến mức độ căng thẳng cao, tinh thần thấp và sức khỏe cũng kém đi. Những điều kiện này khó có thể được cải thiện bởi đề xuất gần đây của Chính phủ Anh về việc tăng tỷ lệ trẻ em trên giáo viên, điều này sẽ khiến mỗi nhân viên phải làm việc với nhiều trẻ em hơn, tạo thêm nhiều căng thẳng hơn cho họ.

Quc tế đã làm gì?

Chính phủ Ireland và khu vực giáo dục mầm non đã phát triển một kế hoạch toàn diện về nâng cao trình độ và chuyên môn cùng với các khoản tài trợ mới được trả trực tiếp cho các cơ sở mầm non và người giữ trẻ. Ở Úc, chiến lược 10 năm bao gồm cam kết cải thiện mức lương và các điều kiện trong công việc. Trong khi đó, ở New Zealand, có cam kết việc làm cho các nhân viên, bao gồm cả tài trợ, cho tất cả nhân viên trở thành giáo viên có trình độ tại các trung tâm học tập sớm.

Ở Anh, một khung trình độ đơn giản hóa, một kế hoạch dành cho các nhà lãnh đạo cấp sau đại học và trả lương cao hơn sẽ là những cải tiến có giá trị. Những bước phát triển này sẽ không chỉ cung cấp cho Anh một đội ngũ nhân viên tương lai tốt hơn mà còn giúp đảm bảo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt hơn.

Rõ ràng là những thách thức mà lực lượng lao động mầm non và môi trường làm việc của họ đang gặp phải tình trạng xuống cấp. Nếu Chính phủ cải thiện tình trạng này sẽ đòi hỏi cả ý chí chính trị và đầu tư bền vững.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)